เชื่อว่าหลายคนคงเคยเล่นเกมเศรษฐี หรือเกมบันไดงู ซึ่งต่างก็เป็นบอร์ดเกมกันมาบ้างแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าปัจจุบัน บอร์ดเกมได้รับการพัฒนาอย่างมากจนแทบจะเป็นแบบก้าวกระโดดเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะเพื่อความสนุกสนานและบันเทิงแล้ว บอร์ดเกมยังเป็นสื่อการเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่มีความทันสมัย กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ทำให้การเรียนรู้สนุกขึ้น และยังเข้าถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้ง่ายขึ้นด้วย

20190115 ART01 01

        ในส่วนของผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. ก็มีจำนวนไม่น้อยที่มีความสนใจในการเล่นบอร์ดเกม เพราะนอกจากจะได้รับความสนุกสนานแล้ว ยังได้รับความรู้ที่ได้จากการเล่นเกมด้วย ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นผู้เล่นเท่านั้น แต่ยังก้าวขึ้นมาอีกขั้นสู่การเป็นผู้ออกแบบบอร์ดเกม โดย ทีม The 3 Marketeers ของ กฟผ. ประกอบด้วย นายมธุปฎล บูรณะนายก หรือ “ดุ๊ก” วิศวกรระดับ 6 แผนกบริหารสัญญา (หบสญ - พ.) กองประสานงานและบริหารโครงการ (กปบค - พ.) ฝ่ายบริหารและก่อสร้างโรงไฟฟ้า (อหก.) น.ส.ศุภสิริ ตันติวโรดม หรือ “น้อย” วิศวกรระดับ6 จากสังกัดเดียวกัน และ น.ส.อารดี ศรีสมอ่อน หรือ “ดิว” วิทยากรระดับ 6 แผนกสัญญาจ้างต่างประเทศสายงานระบบส่ง (หสจส - ห.) กองจัดซื้อจัดจ้างต่างประเทศสายงานระบบส่ง (กจตส - ห.) ฝ่ายจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุ (อจพ.) ได้เข้าร่วมการประกวดออกแบบบอร์ดเกมในโครงการของขวัญจากพ่อ ครั้งที่ 2 ในหัวข้อ “จัดการน้ำเพื่อชีวิต คิดอย่างสร้างสรรค์” จัดโดย Sea (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มชั้นนำ และได้ผ่านเข้ามาถึงการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมา ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร โดยมี ดร.รอยล จิตรดอน กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานมอบรางวัล

20190115 ART01 02

          ทีม The 3 Marketeers ของ กฟผ. ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถในการตีโจทย์จนแตก การคิดวางแผนโดยคำนึงถึงอนาคตระยะยาว การมองอย่างรอบด้าน การสืบค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างรู้ลึกและรู้จริง รวมถึงการใช้ความคิดสร้างสรรค์ จนได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 พร้อมเงินรางวัล 50,000 บาท จากผลงาน “เกมใต้ร่มพระบารมี” ซึ่งเป็นเกมการ์ดที่ผู้เล่นจะได้รับบทบาทเป็นเจ้าหน้าที่สนับสนุนโครงการในพระราชดำริ ทำหน้าที่ตามหาทรัพยากรต่างๆ เพื่อที่จะนำมาแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำซึ่งได้แก่ น้ำแล้ง น้ำเสีย น้ำท่วม และน้ำกร่อย ที่ตนเองประสบอยู่ ผ่านการแลกเปลี่ยนทรัพยากรกับผู้เล่นคนอื่น โดยนอกจากผู้เล่นจะได้เรียนรู้ถึงวิธีการแก้ไขปัญหาทางน้ำอย่างถูกวิธีแล้ว ยังได้รับความรู้เกี่ยวกับโครงการพระราชดำริตลอดการเล่นด้วย ทั้งนี้ มีทีมที่เข้าร่วมแข่งขันจากภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และเหล่าบรรดาเกมเมอร์ ทั้งสิ้น 287 ทีมจากทั่วประเทศ

20190115 ART01 03

20190115 ART01 04

          “ดุ๊ก” ตัวแทนทีม The 3 Marketeers เล่าให้ฟังภายหลังจากได้รับรางวัลว่า รู้สึกดีใจมาก เพราะผลที่ได้เกินกว่าที่คาดไว้ค่อนข้างมาก อยากจะชวนพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ที่สนใจบอร์ดเกมมารวมตัวและฟอร์มทีมกัน ถ้าหากมีการแข่งขันเช่นนี้อีกจะได้เข้าประกวด เป็นการสร้างชื่อเสียงให้แก่ กฟผ.

20190115 ART01 06

          “ด้วยความที่เป็นคนชอบเล่นบอร์ดเกมอยู่แล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เข้าประกวดการออกแบบบอร์ดเกม โดยใช้เวลาประมาณ 3 เดือนหลังเลิกงาน รังสรรค์ผลงานชิ้นนี้ขึ้นมา เนื่องจากเห็นว่าโครงการดังกล่าวมีคุณค่า เพราะได้มีการน้อมนำแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 และการบริหารจัดการน้ำ มาเผยแพร่ให้กับเยาวชน นอกจากนี้ ก็ได้นำข้อมูลเขื่อนต่างๆ ของ กฟผ. ซึ่งเป็นเขื่อนอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ตามภูมิภาคต่างๆ มาใส่ไว้ในการ์ด ให้ผู้เล่นที่มีอายุ 8 ขวบขึ้นไปได้รับความรู้ด้วย รวมถึงให้ผู้เล่นได้ฝึกคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ คือ ทราบปัญหา และหาวิธีการแก้ปัญหาว่ามีวิธีใดบ้าง ซึ่งเมื่อเล่นไปเรื่อยๆ ก็จะทราบได้ว่าวิธีไหนใช้ได้และวิธีไหนใช้ไม่ได้ ซึ่งนั่นคือเป้าหมายของเกม” ดุ๊ก กล่าวเสริม

20190115 ART01 07

          นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาว กฟผ. ที่ได้นำงานอดิเรกที่ตนเองชอบและถนัด มาสร้างสรรค์ผลงานมากด้วยคุณค่า จนกระทั่งได้รับรางวัลในระดับประเทศ สร้างชื่อเสียงให้แก่องค์การ พี่น้องชาว กฟผ. ทุกคนขอสนับสนุนเต็มที่ ...ทั้งนี้ ผลงานที่ได้รับรางวัลอันดับที่ 1 ถึง 4 สามารถดาวน์โหลดมาทดลองเล่นได้จากเว็บไซต์ www.seathailand.com/giftsfromdad ภายใน 2 เดือนนับจากนี้