หลังจากที่ กฟผ. ได้ให้การสนับสนุนกีฬาต่างๆ ทั้งยกน้ำหนัก เรือพาย และเปตองมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเช่นนี้ กฟผ. ก็ได้ให้ความสนใจกับน้องใหม่ในวงการกีฬาอย่าง “กีฬาอิเล็กทรอนิกส์” หรือที่เรียกว่า “eSports” ด้วยเช่นกัน เพราะหลังจากที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) รับรองสถานะ eSports ให้เป็นกีฬาอย่างเป็นทางการ ทำให้ลบภาพ ‘เด็กติดเกม’ ในอดีตไปอย่างสิ้นเชิง และจนกระทั่งมีผู้ปฏิบัติงานของ กฟผ. เข้าร่วมแข่งขันคัดเลือกจนติดทีมชาติ ทำให้ได้เห็นมุมดีๆ ที่แฝงอยู่ในกีฬาชนิดนี้ ที่จะสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อไปได้ในอนาคต

         นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. เล่าถึงที่มาที่ไปของ กฟผ. ในการที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมสนับสนุนกีฬา eSports ว่า จุดเริ่มต้นของความตั้งใจนี้มากจากการที่ เต้ - อมรภัทร จิระอมรนิมิต วิศวกรระดับ 4 ฝ่ายวิศวกรรมโรงไฟฟ้า (อวร.) ของ กฟผ. ได้ไปร่วมแข่งขันเกม Pro Evolution Soccer (PES) แล้วติดทีมชาติ จึงทำให้ได้ไปแข่งขัน Asian Games 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ประกอบกับเห็นน้องๆ ผู้ปฏิบัติงานจำนวนกว่า 300 คน สนใจการแข่งขัน eSports ในกีฬาสี กฟผ. ที่ผ่านมา ซึ่งไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะมีจำนวนมากเช่นนี้ จึงรู้สึกว่าคนรุ่นใหม่ใช้เทคโนโลยีเป็นและมีความสามารถ หากมีการส่งเสริมด้านกีฬาให้พวกเขาก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี เพราะ eSports นั้นแตกต่างจากเกมธรรมดาทั่วไป ตรงที่มีวิธีคิด การวางแผน และการฝึกซ้อม อีกทั้งธุรกิจของ กฟผ. คือด้านพลังงานไฟฟ้า ดังนั้น การส่งเสริมกีฬาอิเล็กทรอนิกส์จึงเข้ากันได้กับลักษณะของธุรกิจดังกล่าว เพราะในอนาคตอาจจะมีการพัฒนาการแข่งขันจนทำให้สามารถแข่งกันได้แม้จะอยู่กันคนละซีกโลกก็ตาม

         เช่นเดียวกันกับนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง (รวธ.) ประธานชมรมกีฬา eSports กฟผ. ที่เห็นด้วยว่า การสนับสนุนกีฬา eSports ให้มีแบบแผนและอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ ลักษณะที่เหมาะสม ก็จะก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าโทษ เพราะคนรุ่นใหม่โตมากับเทคโนโลยี และถ้าสังคมเห็นว่าไม่ใช่เรื่องแย่ ก็ควรจะสนับสนุน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของนักกีฬาด้วย ว่าจะมีความสามารถก้าวไปสู่ทีมชาติได้หรือไม่ ทำให้ตัวเขาเองต้องขยันฝึกซ้อม มุ่งมั่นตั้งใจมากขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้ โดยเฉพาะเรื่องการทำงาน

         “กฟผ. เริ่มสนับสนุนกีฬา eSports โดยเริ่มจากการตั้งชมรม eSports ใน กฟผ. ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้ผู้ปฏิบัติงานได้รู้จักกัน ได้ทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนกันใน Community ของเขา ทำให้เขารู้สึกมีตัวตน มีความภาคภูมิใจในสิ่งที่เขาสนใจ ทำให้การมาทำงานในแต่ละวันนั้นมีความสุข เกิดเป็นความผูกพันกันในองค์การ ซึ่ง กฟผ. จะเข้าไปสนับสนุนในด้าน Hardware ซึ่งลงทุนครั้งหนึ่งแล้วจะสามารถนำไปใช้ได้ในระยะยาว รวมไปถึง Software และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ของชมรมด้วย” รวธ. กล่าวเพิ่มเติม

         ด้าน เต้ - อมรภัทร จิระอมรนิมิต วิศวกรระดับ 4 ฝ่ายวิศวกรรมโรงไฟฟ้า (อวร.) นักกีฬา eSports ทีมชาติไทย ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้คน กฟผ. ในการเล่น eSports ให้สัมภาษณ์หลังจากกลับมาจากการแข่งขันเกม PES ที่ประเทศญี่ปุ่น ถึงแนวโน้มการเติบโตของ eSports ในประเทศไทยว่า ปัจจุบันนี้กีฬา eSports ได้รับความนิยมในประเทศมาก และอาจจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต แม้ว่าระดับความเป็นมืออาชีพของไทยจะไม่สูงเท่าประเทศญี่ปุ่น เพราะยังขาดเวทีการแข่งขันและระบบฝึกซ้อมที่ดี แต่นักกีฬาของไทยเรามีศักยภาพสูง หากหมั่นฝึกซ้อมอย่างมีวินัยและจัดสรรเวลาให้เหมาะสม ก็จะทำให้ได้เห็นว่า eSports ไม่ได้สร้างปัญหาแก่สังคมแต่อย่างใด แต่ยังสามารถทำให้ประสบความสำเร็จได้ โดยได้รับการยอมรับชื่นชมจากนานาชาติ อีกทั้งยังมีรายได้เข้ามาเลี้ยงชีพ ซึ่งนักกีฬา eSports ยังมีหนทางอีกหลากหลาย ที่จะสามารถต่อยอดการทำงานได้ ทั้งเป็นโค้ช เป็นนักพากย์ หรือทำอาชีพที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งจะสร้างรายได้เสริมได้อีกทางหนึ่ง

         ด้านนางศรีสุข อ้วนเจริญกุล ประธานคณะทำงานภาคการศึกษา กรรมการฝ่ายวิชาการ สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงการสนับสนุนกีฬา eSports ว่า ปัจจุบัน หน่วยงานต่างๆ เริ่มให้ความสนใจในการสนับสนุนกีฬา eSports มากขึ้น จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะช่วยผลักดันกีฬา eSports ไทยให้มีมาตรฐานและก้าวไกลสู่เวทีนานาชาติ โดยสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย จะทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักในการส่งนักกีฬา eSports ทีมชาติไทยไปร่วมแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติ ซึ่งนักกีฬาแต่ละคนนั้น จะได้รับการดูแลทั้งในด้านสุขภาพ โภชนาการ และการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ทางสมาคมฯ ยังทำหน้าที่จัดการเรื่องกฎ กติกาการแข่งขันให้มีมาตรฐาน ร่างนโยบายพื้นฐานของกีฬา eSports รวมทั้งคัดเลือกเกมการแข่งขันให้เป็นเกมที่ได้รับการรับรองว่าไม่มีความรุนแรง

         ในยุคดิจิทัลที่เกมและกีฬาสามารถผนึกเข้าด้วยกันจากเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่เปลี่ยนไป จึงคาดว่าทิศทางในอนาคตของของวงการ eSports ไทย จะเติบโตได้อีกอย่างต่อเนื่อง ทั้งภาครัฐที่ให้การสนับสนุนผลักดันให้เป็นกีฬาเต็มตัว และในภาคการศึกษาที่เริ่มเปิดกว้าง ขยายหลักสูตรเพื่อผลิตบุคลากรให้เป็นที่ต้องการในตลาด จึงนับเป็นโอกาสของประเทศไทยที่จะเร่งฝึกฝนส่งนักกีฬาเก่งๆ เข้าแข่งขันในเวทีต่างๆ สร้างชื่อเสียงกลับมายังประเทศ รวมทั้งต่อยอดและพัฒนาให้อุตสาหกรรมและธุรกิจเกี่ยวเนื่องให้เติบโตต่อไป นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสของ กฟผ. ที่จะมีส่วนร่วมในกีฬาอีกหนึ่งประเภท หลังจากที่สนับสนุนกีฬายกน้ำหนัก เรือพาย และเปตองมาแล้ว ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดี สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศและสร้างความสุขให้กับคนไทย