3 การไฟฟ้า ร่วมพัฒนาระบบส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้า จัดตั้งคณะทำงานรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ฯ บูรณาการข้อมูลเป็นหนึ่งเดียว รองรับการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์การผลิตไฟฟ้าอนาคต

30 June 2022

         กฟผ. MEA และ PEA ร่วมจัดประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า ครั้งที่ 51 แบบ On Site ครั้งแรกในรอบสามปี มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าและส่งไฟฟ้าตามเทรนด์การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน พร้อมให้ความสำคัญกับการรณรงค์ประหยัดพลังงาน รับมือกับวิกฤติเชื้อเพลิงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

         การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (MEA) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) จัดประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า ครั้งที่ 51 (1/2565) โดยมี นายกิตติ เพ็ชรสันทัด รองผู้ว่าการระบบส่ง กฟผ. ในฐานะประธานกรรมการฯ นายพิพัฒน์ ชลอำไพ รองผู้ว่าการบริการระบบจำหน่าย การไฟฟ้านครหลวง (MEA) และ นายปราโมทย์ สุดทรัพย์ รองผู้ว่าการปฏิบัติการและบำรุงรักษา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) พร้อมด้วยคณะกรรมการและผู้เกี่ยวข้องทั้ง 3 หน่วยงาน เข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2565 ณ หอประชุมเกษม จาติกวณิช ชั้น 9 อาคาร ต.090 กฟผ. สำนักงานกลาง จ.นนทบุรี

         นายกิตติ เพ็ชรสันทัด ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า เพื่อติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานด้านการปรับปรุงประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้าในด้านต่าง ๆ อาทิ แผนการหยุดซ่อมระบบผลิตก๊าซธรรมชาติและการบริหารจัดการระบบไฟฟ้า ประจำปี 2565 โครงการ Grid Modernization และมาตรการรณรงค์ประหยัดพลังงานไฟฟ้า โดยครั้งนี้มีการนำเสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ของเทคโนโลยีระบบปฏิบัติการ เพื่อดำเนินการศึกษาแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ระหว่างกันในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้านการพัฒนาระบบส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพ ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้า และเทรนด์การใช้พลังงานไฟฟ้าตามกระแสโลกในปัจจุบัน

         ทั้งนี้ คณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า ประกอบด้วยคณะทำงานทั้งหมด 7 คณะ ได้แก่ คณะทำงานปรับปรุงระบบป้องกัน คณะทำงานด้านมาตรฐานอุปกรณ์และการบำรุงรักษา คณะทำงานประเมินระดับความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า คณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ คณะทำงานศึกษาและกำหนดค่าที่เหมาะสมของ Power Quality คณะทำงานความร่วมมือด้านสื่อสารโทรคมนาคม และ คณะทำงานความร่วมมือด้านระบบไฟฟ้าแบบ Smart Grid ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการด้านพลังงานไฟฟ้าที่มีคุณภาพ มั่นคง ปลอดภัย และเชื่อถือได้

Skip to content