ประเด็นเรื่องการขนส่งถ่านหินจากแหล่งผลิตไปถึงผู้ใช้ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าสร้างปัญหามากมายระหว่างเส้นทางขนส่ง การขนส่งถ่านหินในปริมาณมากๆ (หลักหลายหมื่นถึงหลักแสนตัน) นั้น นิยมใช้เรือบรรทุกถ่านหินแบบเฉพาะที่เรียกว่า Bulk Cargo Vessel ซึ่งมีฝาปิดมิดชิด ดังรูป

20170306-ART01-01

ภาพประกอบจาก Wikipedia

 

          ส่วนเรือขนาดเล็กที่ขนถ่ายมาจากเรือ Vessel เรียกว่าเรือ Barge หรือ Lighter นั้นหลายๆแห่งจะมีลักษณะเปิดโล่ง ดังรูป

20170306-ART01-02

20170306-ART01-03

          จะเห็นว่าการบรรทุกและลำเลียงถ่านหินไปตามแม่น้ำในประเทศพัฒนาแล้วเช่น ฝรั่งเศส และเยอรมนี ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆที่เราๆท่านๆเคยไปเที่ยวสถานที่เหล่านี้อาจะไม่ทันสังเกต ส่วนการลำเลียงถ่านหินขึ้นท่าเรือเพื่อนำเอาไปใช้ก็มักใช้ Screw Unloader ตามรูป

20170306-ART01-04

20170306-ART01-05

20170306-ART01-06

          อย่างไรก็ตามตามแผนของการลำเลียงและขนส่งถ่านหินจากอินโดนีเซียมาใช้ที่โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่นั้นได้มีการออกแบบเป็นพิเศษ ดังแสดงตามคลิปนี้ คลิ๊กเพื่อชมวีดีโอบน Facebook https://www.facebook.com/drpinyo/videos/1853701408208901/

          จะเห็นว่าเรือที่จะขนถ่านหินจากอินโดนีเซียมายังท่าเรือที่บ้านคลองรั้ว กระบี่ จะเป็นแบบปิด มีมาตรฐานสูงกว่าเรือ Barge ที่ใช้ขนถ่านหินตามลำน้ำในฝรั่งเศสและเยอรมนีเสียด้วยซ้ำ (ออกแบบมาเพื่อเอาใจ NGO ไทยโดยเฉพาะ) จะเห็นว่าคนฝรั่งเศสและเยอรมันนั้นเขาช่างไม่เกรงกลัวเอาเสียเลยว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุเรือขนถ่านหินล่ม หรือเศษถ่านหินร่วงหล่นลงสู่แม่น้ำไปแล้วจะแพร่สารพิษเหมือนกับที่คนไทยบางคนกลัว (ผมจะอธิบายแบบเป็นวิทยาศาสตร์ในบทความตอนต่อๆไปว่าทำไมฝรั่งเขาไม่กลัวแบบที่คนไทยบางคนกลัวแบบขี้ขึ้นสมอง)

 

ดร.ภิญโญ มีชำนะ
นักวิชาการอิสระด้านเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด

ดูบทความเพิ่มเติม
https://drpinyoblog.wordpress.com/2017/03/05/%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-12-%E0%B8%96%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%A5-2/