การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงเวลาปราบเซียนของอุตสาหกรรมสื่อ ทั้งโฆษณา ภาพยนตร์ กิจกรรมการตลาด ธุรกิจอีเวนท์ หรือแม้แต่วงการสื่อสารประชาสัมพันธ์ก็ไม่สามารถใช้การผลิตสื่อด้วยวิถีเดิม ๆ ด้วยปัจจัยหลักทางด้านเศรษฐกิจ และมาตรการรักษาระยะห่าง (Social Distancing)

          5 กูรู จากแวดวงผลิตสื่อ จับมือกับจังหวัดปัตตานี การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดเสวนาแลกเปลี่ยนแนวทางการปรับตัวของวงการสื่อสารหลังโควิด -19 ในหัวข้อ “ปฐมบทแห่งการผลิตสื่อยุคปราบเซียน” เพื่อจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และมองหาโอกาสจากวิกฤตที่เกิดขึ้น

         นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจอีเวนท์ระดับโลก เปิดเผยว่า แม้ก่อนหน้านี้อินเด็กซ์จะพร้อมรับมือกับการผันผวนของเศรษฐกิจในประเทศด้วยการบุกตลาดต่างประเทศแล้วก็ตาม แต่สถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอีเวนท์ทั่วโลก ทำให้ต้องมองหาโอกาสใหม่ ๆ โดยนำสิ่งที่เรามีผนวกกับสิ่งที่โลกต้องการมาพัฒนาเป็นธุรกิจใหม่ และปรับรูปแบบการจัดงานให้เป็นไฮบริดอีเวนท์ ผสมผสานระหว่างการนำเสนอทางออฟไลน์ (Offline) และออนไลน์ (Online) เข้าด้วยกัน รวมทั้งพลิกเกมผ่าวิกฤตสร้างธุรกิจแฟรนไชส์ KILL & KLEAN ผู้นำเทคโนโลยี Hygienic Solution ให้บริการพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อแบบพรีเมี่ยม เพราะทุกคนต้องการความปลอดภัย ห่างไกลเชื้อโรค

         นายรติ พันธุ์ทวี นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ให้แนวคิดว่า สถานการณ์โควิด-19 เป็นตัวเร่งรัดให้เกิดการซื้อหรือขาย การนำเสนอสินค้า และบริการผ่านออนไลน์ขยายตัวเร็วมากขึ้นอีก ผู้ซื้อและผู้ขายจึงต้องรีบพาตัวเองเข้าสู่เทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างไรก็ตาม แนวคิดพื้นฐานของการสื่อสารจะยังคงอยู่เคียงคู่กับธุรกิจการค้าขาย โดยถือเป็นการหยิบยื่นทางเลือกสินค้าที่ดีที่สุดต่อผู้บริโภค และในสภาพที่มีแพลตฟอร์มหรือช่องทางการสื่อสารใหม่ ๆ มีเครื่องมือที่สามารถช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภคได้แม่นยำมากขึ้น การสร้างเนื้อหาที่ดี เกิดแรงจูงใจและทำให้ผู้บริโภคส่งต่อ น่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยให้เกิดความสำเร็จ ทั้งนี้ความคิดสร้างสรรค์ดี ๆ การสร้างแบรนด์ให้มีคุณค่าก็ยังเป็นเรื่องที่นักโฆษณาต้องให้ความสำคัญต่อไป

          นายวศิน ปกป้อง ผู้กำกับภาพยนตร์สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่ารัก เปิดมุมมองการผลิตสื่อว่า สถานการณ์โควิด-19 โจมตีทุกคนและส่งผลกระทบทั้งหมด เราจึงต้องมองหาโอกาส ความสามารถของตัวเองและลงมือทำ ในฐานะคนทำสื่อต้องคมชัดในสิ่งที่จะพูด เพราะแพลตฟอร์มต่าง ๆ ชี้เฉพาะเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำมากขึ้น ปรับตัวให้เร็ว และต้องสร้างความโดดเด่น เพราะปัจจุบันคอนเทนต์ในโลกออนไลน์มีจำนวนมาก คอนเทนต์ที่โดดเด่น และน่าสนุก จะได้รับความสนใจเสมอ เราจึงต้องคิดให้มากขึ้น

         นายฐิติ ตยางคานนท์ CEO บริษัท D-Fushion ผู้เชี่ยวชาญด้านกิจกรรมการตลาด ชี้แนวทางว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เราต้องยอมรับว่าอนาคตเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอน สูตรสำเร็จเดิมจะใช้ไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ทุกองค์กรจึงต้องปรับตัวให้เร็ว อย่าง Google ซึ่งเป็นบริษัทรายใหญ่ก็ปรับการสื่อสารเข้าสู่รูปแบบออนไลน์อีเวนท์มากขึ้น นอกจากนี้เราต้องสร้างอนาคตจากสิ่งใหม่ ด้วยความเชื่อที่ว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ จึงจะสามารถพลิกกลยุทธ์การสื่อสารจากวิกฤตครั้งนี้

          ในขณะที่นายเชษฐวุฒิ วัชรคุณ หรือบ๊วย พิธีกร นักแสดงชื่อดัง ให้ทัศนะว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 ช่องทางการสื่อสารออนไลน์ทั้ง Facebook, Youtube จะยังคงได้รับความนิยม ผู้ชมสามารถรับชมย้อนหลังได้ สำหรับการทำคอนเทนต์ให้ได้รับความนิยมต้องสร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และตรงประเด็น

          ด้านทันตแพทย์สมฤทธิ์ จิโรจน์วณิชชากร โฆษกศูนย์สื่อสารสถานการณ์โควิดจังหวัดปัตตานี ผู้ริเริ่มการประกวดคลิปสร้างสรรค์ New Normal วิถีใหม่...โอกาสใหม่ ย้ำอย่าหยุดที่จะยกการ์ดป้องกันโรค อย่าหยุดที่จะสร้างสุขภาพ เสริมภูมิคุ้มกัน อย่าหยุดที่จะหามุมมองใหม่ โอกาสใหม่ และปันให้สังคม

          แม้โควิด-19 จะสร้างผลกระทบต่อวงการสื่อ และเปลี่ยนโฉมหน้าของการผลิตสื่อจากเดิมไปอย่างมาก แต่วิกฤตครั้งนี้ก็ถือเป็นโอกาสใหม่ที่จะพลิกเกมผลิตสื่อ ใช้ทีมผลิตลดลง คมชัดในประเด็น และสร้างสรรค์ด้วยเทคนิคมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดความน่าสนใจ แปลกใหม่กว่าเดิม

-------------------------------------