ข่าว

21
May

“EV-Electric Vehicle” หรือยานยนต์ไฟฟ้า

   หลายคนคงอาจจะเคยได้ยินคำว่า “EV-Electric Vehicle” หรือยานยนต์ไฟฟ้า 🚗 ว่าเป็น Trend ที่มาแรงในยุคนี้ ซึ่งคนทั่วโลกหันมาใช้รถ EV กันมาก โดยเฉพาะยุโรป สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น จนมียอดขายทะลุ 4 ล้านคันไปแล้ว
.
สำหรับประเทศไทย ก็มีรถยนต์หลายค่ายที่ทยอยเปิดตัวรถ EV ตามกระแสโลก แต่ก็ยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนไทย ซึ่งอาจจะยังไม่รู้ว่า การจะเปลี่ยนจากรถยนต์น้ำมันเชื้อเพลิงที่เคยใช้กันมาเป็นการขับรถ EV มีสิ่งสำคัญที่ต้องรู้ ดังที่จะกล่าวต่อจากนี้
.
ในวันนี้จะพาผู้อ่านมารู้จักหัวชาร์จชนิดต่าง ๆ 🔌
.
1. การชาร์จฯ แบบเร็ว QUICK CHARGER ⚡️
การชาร์จแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC Charging) สามารถชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า จาก 0% – 80% ได้ในเวลาประมาณ 40-60 นาที (ขึ้นอยู่กับความจุพลังงานแบตเตอรี่ กิโลวัตต์-ชั่วโมง) สำหรับการชาร์จแบบเร็วมีหัวชาร์จ 2 ประเภทด้วยกัน คือ
👉🏻1.1 หัวชาร์จแบบ CHAdeMO
เป็นชื่อระบบชาร์จไฟฟ้าแบบเร็ว (QUICK CHARGER) สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งระบบ CHAdeMO มีการใช้แพร่หลายในประเทศญี่ปุ่น
👉🏻1.2 หัวชาร์จแบบ CCS
คำว่า CCS ย่อมาจาก Combined Charging System ซึ่งสามารถแบ่งย่อยได้เป็น 2 ประเภท คือ
– CCS TYPE 1 เป็นหัวชาร์จที่ใช้กับรถยนต์ในประเทศสหรัฐอเมริกา ลักษณะของหัวชาร์จมีขนาดเล็กกว่า CCS Type 2 และรองรับแรงดันไฟฟ้าที่ 200 V – 500 V
– CCS Type 2 เป็นหัวชาร์จที่นิยมใช้ในแถบทวีปยุโรป หัวชาร์จประเภทนี้จะมีขนาดใหญ่กว่า และมีกำลังไฟมากกว่าหัวชาร์จ CCS Type 1 ด้วย
.
2. การชาร์จฯ แบบธรรมดา 
การชาร์จแบบธรรมดาด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ (AC Charging) เช่น ตู้ชาร์จติดผนังติดตั้งที่บ้านหรือตามห้างสรรพสินค้า ระยะเวลาการชาร์จจะอยู่ที่ประมาณ 4-7 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับกำลังไฟของเครื่องชาร์จ Wall box, ขนาดของแบตเตอรี่ และสเปคของรถยนต์
โดยหัวชาร์จที่ใช้จะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ
👉🏻 TYPE 1 เป็นหัวชาร์จที่ใช้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศญี่ปุ่น
👉🏻 TYPE 2 เป็นหัวชาร์จที่นิยมใช้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในแถบทวีปยุโรป
.
ทางด้านการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ก็เปิดบริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) 🚗🔌💛 เพื่อให้รถ EV สามารถเข้ามาอัดประจุไฟฟ้าได้ในพื้นที่ กฟผ. และศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง เป็นอีกหนึ่งแห่งที่อยู่ในพื้นที่ โดยสถานีอัดประจุไฟฟ้ามีการออกแบบหัวชาร์จที่รองรับรถ EV ได้ทุกหัวชาร์จ ทั้งนี้ ผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถใช้บริการได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย🤩👍 จนถึงสิ้นปี 63 อย่างไรก็ตาม แม้ประเทศไทยจะอยู่ในช่วงภาวะการระบาดของ COVID-19 แต่ยังสามารถเข้าใช้บริการที่สถานีอัดประจุไฟฟ้าได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น.
.
.
อ้างอิงจาก
www.nissan.co.th
https://www.reuters.com/
www.motorexpo.co.th
www.egat.co.th

Leave a Reply