ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน
กระบวนการกำหนดประเด็นสำคัญ [3-1]
กฟผ. ทบทวนประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนเป็นประจำทุกปี โดยในปี 2567 ได้ดำเนินการทบทวนและระบุประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนตามมาตรฐานการรายงานด้านความยั่งยืนระดับสากล GRI Standards 2021 เพื่อให้ทราบถึงประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนที่ กฟผ. ต้องดำเนินการ และผลกระทบที่มีนัยสำคัญทั้งเชิงลบและเชิงบวกที่มีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่คุณค่าอันเนื่องมาจากประเด็นดังกล่าว ดังนี้
1. ทำความเข้าใจกับบริบทขององค์การ
ทบทวนกิจกรรมขององค์การและความสัมพันธ์ทางธุรกิจตลอดห่วงโซ่อุปทาน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง นโยบาย ยุทธศาสตร์ และประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนขององค์การในปีที่ผ่านมา รวมถึงศึกษาทบทวนมาตรฐานด้านความยั่งยืนและประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนขององค์กรในอุตสาหกรรมใกล้เคียงที่มีผลการดําเนินงานด้านความยั่งยืนที่โดดเด่นทั้งในและต่างประเทศ เพื่อระบุประเด็นด้านความยั่งยืนเบื้องต้น
2. ระบุผลกระทบ
สำรวจความเห็นของผู้มีส่วนได้เสียต่อประเด็นด้านความยั่งยืนเบื้องต้น เกี่ยวกับผลกระทบที่ได้รับด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และสิทธิมนุษยชน ทั้งที่เกิดขึ้นจริงหรืออาจจะเกิดขึ้น ทั้งเชิงบวกและเชิงลบ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียนําเสนอประเด็นอื่นเพิ่มเติม หากประเด็นข้างต้นไม่ครอบคลุม ซึ่งพบว่าประเด็นที่ให้ความเห็นเพิ่มเติมยังคงอยู่ภายใต้ประเด็นด้านความยั่งยืนเบื้องต้น
3. ประเมินความสําคัญของผลกระทบ
เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียประเมินความสำคัญของผลกระทบจากประเด็นข้างต้น โดยพิจารณาจากความรุนแรงของผลกระเชิงลบที่เกิดขึ้นจริง ความรุนแรงและโอกาสเกิดสำหรับผลกระทบเชิงลบที่อาจจะเกิดขึ้น ขนาดและขอบเขตของผลกระทบเชิงบวกที่เกิดขึ้นจริง และขนาด ขอบเขต และโอกาสเกิดสำหรับผลกระทบเชิงบวกที่อาจเกิดขึ้น
4. จัดลําดับความสําคัญของผลกระทบ
จัดลำดับความสำคัญของผลกระทบของประเด็นข้างต้น จากนั้นนําผลที่ได้ไปปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญภายนอก เพื่อพิจารณาให้ความเห็น และนําเสนอผลต่อคณะกรรมการธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนต่อไป
ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน [3-2]
ในปี 2567 ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนของ กฟผ. ประกอบไปด้วย 20 ประเด็น ครอบคลุมด้านเศรษฐกิจ ธรรมาภิบาล สิ่งแวดล้อม ผู้คน รวมถึงสิทธิมนุษยชน ดังนี้
ลำดับ | ประเด็นสำคัญ | ผลกระทบเชิงลบ | ผลกระทบเชิงบวก | การเปิดเผยข้อมูล | |||
เกิดขึ้นจริง | อาจเกิดขึ้น | เกิดขึ้นจริง | อาจเกิดขึ้น | GRI Topics | หัวข้อรายงาน | ||
1 | ระบบผลิตไฟฟ้าและส่งไฟฟ้าที่มั่นคงและต่อเนื่อง | ● | ● | Availability and Reliability, System Efficiency | ความพร้อมจ่ายและความมั่นคงเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า | ||
2 | การจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ● | – | การบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | |||
3 | การจัดการพลังงานทดแทนและพลังงานรูปแบบใหม่ | ● | Energy | การจัดการพลังงาน | |||
4 | ชุมชนท้องถิ่นและการพัฒนาชุมชน | ● | ● | Local Communities | การมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนและสังคม | ||
5 | การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ | ● | ● | GHG Emissions, Demand-side Management, Climate Adaptation, Resilience, and Transition | การจัดการก๊าซเรือนกระจก การปรับตัว ความพร้อมในการรับมือเรื่องสภาพ ภูมิอากาศ | ||
6 | การจัดการความเสี่ยงและการบริหาร ความต่อเนื่องทางธุรกิจ | ● | Disaster/Emergency Planning and Response | การจัดการความเสี่ยงและความต่อเนื่องทางธุรกิจ | |||
7 | การเข้าถึงพลังงาน | ● | ● | Access | ความพร้อมจ่ายและความมั่นคงเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า | ||
8 | การจัดการคุณภาพอากาศและมลพิษทางอากาศ | ● | Air Emissions | การจัดการมลสารทางอากาศ | |||
9 | การจัดการพลังงานและประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน | ● | Energy | การจัดการพลังงาน | |||
10 | นวัตกรรมและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล | ● | Research and Development | นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล | |||
11 | การกำกับดูแลกิจการและจริยธรรมทางธุรกิจ | ● | Anti-corruption | การกำกับดูแลกิจการและการต่อต้านทุจริต | |||
12 | ความพึงพอใจของลูกค้า | ● | – | ความพึงพอใจของลูกค้า | |||
13 | ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และความปลอดภัยของข้อมูล | ● | Customer Privacy | ระบบความปลอดภัยและการรักษาข้อมูล | |||
14 | สิทธิมนุษยชน | ● | Freedom of Association and Collective Bargaining, Child Labor, Forced Labor and Modern Slavery, Conflict and Security, Rights of Indigenous Peoples, Land and Resource Rights, Non-discrimination and Equal Opportunity | สิทธิมนุษยชน | |||
15 | ความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทาน | ● | Procurement Practices | ความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทาน | |||
16 | การบริหารจัดการของเสีย | ● | Wastes, Asset Integrity and Critical Incident Management | การจัดการของเสีย | |||
17 | การจัดการทรัพยากรมนุษย์ | ● | Employment Practices, Labor/Management Relations, Training and Education | การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล | |||
18 | อาชีวอนามัยและความปลอดภัย | ● | Occupational Health and Safety | อาชีวอนามัยและความปลอดภัย | |||
19 | การปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ | ● | Biodiversity | ความหลากหลายทางชีวภาพ | |||
20 | การบริหารจัดการน้ำ | ● | Water and Effluents | การจัดการน้ำ |
การบริหารจัดการประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน
ลำดับ | ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน | แผนงาน/กิจกรรม | ตัวชี้วัด | ค่าเป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | SDGs | SDGs Target | SDGs Indicator | นโยบาย | ESG Metrics |
1 | ระบบผลิตไฟฟ้าและส่งไฟฟ้า ที่มั่นคงและ ต่อเนื่อง | • แผน Transmission System Predictive Maintenance • โครงการปรับปรุงและขยายระบบส่งไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน • แผนงานเปลี่ยนทดแทนอุปกรณ์ระบบส่งในสถานีไฟฟ้าแรงสูง • แผนบริหารจัดการอุปกรณ์ที่มี Failure Rate สูง • แผนงานปรับปรุงการจัด Bus เพื่อลดผลกระทบจากการขัดข้องของ Bus • มาตรการป้องกันเหตุขัดข้องจากสัตว์ | • ดัชนีความมั่นคงในการส่งมอบไฟฟ้า (Energy not Served: ENS) • ค่าเฉลี่ยของระยะเวลาที่ไฟฟ้าดับต่อจุดจ่ายไฟ (System Average Interruption Duration Index: SAIDI) • ค่าเฉลี่ยจำนวนครั้งที่ไฟฟ้าดับต่อจุดจ่ายไฟ (System Average Interruption Frequency Index: SAIFI) • ค่าความพร้อมจ่าย (Availability FactorOEE: AFOEE) | • ค่าเฉลี่ยไม่มากกว่าค่าเฉลี่ยแบบเคลื่อนที่ 5 ปีย้อนหลัง • ค่าเฉลี่ยไม่มากกว่าค่าเฉลี่ยแบบเคลื่อนที่ 5 ปีย้อนหลัง • ค่าเฉลี่ยไม่มากกว่าค่าเฉลี่ยแบบเคลื่อนที่ 5 ปีย้อนหลัง • ค่าที่ดีที่สุดของผลการดำเนินงานของกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน (IPP) ย้อนหลัง 5 ปี โดยคำนวณภาพรวมแต่ละปีด้วยวิธีหาค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักตามกำลังการผลิตของแต่ละหน่วยผลิตไฟฟ้า | • ค่า ENS, SAIDI และ SAIFI เป็นไปตามเป้าหมาย • ค่า AFOEE ด้อยกว่าค่าเป้าหมาย เนื่องจากโรงไฟฟ้าขยายระยะเวลางานบำรุงรักษาตามวาระ (Planned Outage) เพราะจากพบอุปกรณ์เสียหายมากกว่าคาดการณ์ และมีการหยุดเครื่องนอกแผนเกินกว่าที่คาดการณ์ | 7.1 | – | ข้อ 4 | – | |
2 | การจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | • แผนประเมินความผูกพันของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder Engagement) • แผนบริหารจัดการประเด็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Key Issue) • การสื่อสารประชาสัมพันธ์และการแจ้งเตือน • การสื่อสารประชาสัมพันธ์ | • คะแนนความผูกพันของ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย • สัดส่วนประเด็นของ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ได้รับการบริหารจัดการ • สัดส่วนรายงานข้อร้องเรียนที่ได้รับการปิดหรือแก้ไข ภายใน 30 วัน (นับแต่วันที่ลงทะเบียนรับ) • การประชาสัมพันธ์ช่องทางรับเรื่องร้องเรียนบนเว็บไซต์ที่เป็นสาธารณะ | • มากกว่าปีฐานร้อยละ 2 • ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75 • ร้อยละ 60 (ไม่นับรวมเรื่องร้องเรียนที่เป็นเรื่องนโยบายของรัฐ หรือเรื่องที่ไม่อยู่ในอำนาจการตัดสินใจของ กฟผ.) • มีการประชาสัมพันธ์ช่องทางรับเรื่องร้องเรียนบนเว็บไซต์ที่เป็นสาธารณะ | • คะแนนความผูกพันของ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเป็นไปตามเป้าหมาย • สัดส่วนประเด็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ได้รับการบริหารจัดการเป็นไป ตามเป้าหมาย • สัดส่วนรายงานข้อร้องเรียนที่ได้รับการปิดหรือแก้ไข ภายใน 30 วัน เป็นไปตามเป้าหมาย • ดำเนินการตามเป้าหมาย | 16.7, 16.10 | – | ข้อ 4 | – | |
3 | การจัดการพลังงานทดแทนและพลังงาน รูปแบบใหม่ | • โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ (24 เมกะวัตต์) | • กำลังผลิตจากพลังงานหมุนเวียนใหม่ (สะสม) ของ กฟผ. | • เพิ่มขึ้น 24 เมกะวัตต์ จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ชุดที่ 1 | • กำลังผลิตฯ เป็นไปตามเป้าหมาย | 7.2 | 7.2.1 | ข้อ 1 | EUT-G3.2 สัดส่วนของการใช้พลังงานหมุนเวียนเพื่อผลิตไฟฟ้า เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานน้ำ พลังงานลม เป็นต้น | |
4 | ชุมชนท้องถิ่นและการพัฒนาชุมชน | • แผนประเมินผลลัพธ์ทางสังคมและผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุน ปี 2567 | • สัดส่วนของโครงการที่มีผลตอบแทนทางสังคม (Social Return on Investment: SROI) มากกว่า 2 เท่า | • มากกว่าหรือเท่ากับ ร้อยละ 40 | • สัดส่วนของโครงการที่มีผลตอบแทนทางสังคม มากกว่า 2 เท่า เป็นไปตามเป้าหมาย | 2.4 | – | ข้อ 3 | – | |
5 | การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ | – | • การลดการปล่อยคาร์บอนต่อหน่วยไฟฟ้า (CO2 intensity) ในปี 2573 เทียบกับปีฐาน | • ร้อยละ 30 ในปี 2573 เมื่อเทียบกับปีฐาน | • การปล่อยคาร์บอนต่อหน่วยไฟฟ้าลดลงร้อยละ 5.62 เมื่อเทียบกับปีฐาน | 13.2, 15.2 | 13.2.1, 13.2.2 | ข้อ 2 | – | |
6 | การจัดการ ความเสี่ยง และการบริหาร ความต่อเนื่อง ทางธุรกิจ | • การขออนุมัติแผนการบริหารความเสี่ยง กฟผ. ต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน กฟผ. • แผนปฏิบัติการ คจนธ-กฟผ. ประจำปี 2567 | • การวิเคราะห์ความเสี่ยงที่ครอบคลุมการดำเนินงานทุกมิติและครบถ้วนทุกประเภทความเสี่ยง • การติดตามและรายงานผลการบริหารความเสี่ยง พร้อมการวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข • การมีระบบการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจตามแนวทางมาตรฐานสากล • การมีระบบฐานข้อมูลสารสนเทศสำหรับการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจในภาพรวม กฟผ. | • มีการทบทวนและจัดทำแผนการบริหารความเสี่ยง กฟผ. ประจำปี • มีการติดตามและรายงานผลฯ ทุกไตรมาส • มีการตรวจประเมินภายในระบบการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ กฟผ. ตามมาตรฐาน ISO 22301 • มีเว็บไซต์ซึ่งประกอบด้วยระบบฐานข้อมูลแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจและแผนรองรับเหตุฉุกเฉิน และฐานข้อมูลการฝึกซ้อมตามแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจและแผนรองรับเหตุฉุกเฉิน | • ดำเนินการตามเป้าหมาย • ดำเนินการตามเป้าหมาย • ดำเนินการตามเป้าหมาย • ดำเนินการตามเป้าหมาย | – | – | – | ข้อ 4 | – |
7 | การเข้าถึงพลังงาน | – | – | – | – | – | – | – | – | – |
8 | การจัดการคุณภาพอากาศและมลพิษ ทางอากาศ | • แผนปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการ • การดำเนินการเพิ่มเติมจากแผนปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการ • แผนการเดินเครื่องของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ • ข้อกำหนดในการจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้าต่าง ๆ ของ กฟผ. | • ค่าการปลดปล่อยมลสารที่สำคัญ • สัดส่วนโรงไฟฟ้าที่มีการตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 จากปล่องระบายมลสาร การควบคุมประสิทธิภาพการทำงานของระบบ (Flue gas Desulfurization: FGD) ของโรงไฟฟ้าแม่เมาะทุกหน่วยผลิต • การใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้ (Best Available Technology) เพื่อลดการปล่อยมลสารให้น้อยที่สุด | • ไม่เกินกว่าค่าควบคุมที่กําหนด • มากกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนโรงไฟฟ้าทั้งหมดที่มีการเดินเครื่องอยู่ในปัจจุบัน ประสิทธิภาพการทำงานของระบบ FGD ของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ทุกหน่วยผลิต • ไม่น้อยกว่าร้อยละ 93 • ทุกโครงการใหม่ที่มีการจำหน่ายไฟเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2562 ใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้ | • ค่าการปลดปล่อยมลสารที่สำคัญเป็นไปตามเป้าหมาย • สัดส่วนของโรงไฟฟ้าที่มีการตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 เป็นไปตามเป้าหมาย ประสิทธิภาพ • การทำงานของระบบ FGD ทุกหน่วยผลิตของโรงไฟฟ้าแม่เมาะเป็นไปตามเป้าหมาย • มีการใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้ตามเป้าหมาย | 11.6 | – | ขัอ 2 | EUT-E3.1 ปริมาณมลพิษทางอากาศจากการดำเนินธุรกิจ เช่น NOx, Sox, POP, VOC, HAP และ PM | |
9 | การจัดการพลังงานและประสิทธิภาพ ในการใช้พลังงาน | • แผนบำรุงรักษาตามวาระของโรงไฟฟ้า ประจำปี • การติดตามความสูญเสียในระบบการผลิตที่สามารถควบคุมระหว่างเดินเครื่องได้ ผ่านระบบ Performance Monitoring and Loss Diagnostic System (PMDS) | • อัตราการใช้ความร้อนเฉลี่ยโรงไฟฟ้า (Net Heat Rate) | • Guaranteed Heat Rate Curve – Interval (% Degradation ของโรงไฟฟ้าระดับ Global Top Quartile) | • ด้อยกว่าค่าเป้าหมาย ทั้งนี้ ได้ดำเนินการตรวจติดตามและแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนรายละเอียดการปรับปรุงอุปกรณ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ | 7.3, 8.4 | 7.3.1, | ข้อ 2 | – | |
10 | นวัตกรรมและ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล | • แผนพัฒนานวัตกรรมกระบวนการ (Process Innovation) | • จำนวนนวัตกรรมกระบวนการ (Process Innovation) ที่เกิดขึ้น • มูลค่าที่เกิดขึ้นจากการใช้งานหรือขยายผลนวัตกรรมกระบวนการ | • 15 ผลงาน • มากกว่าผลการดำเนินงานปี 2566 ร้อยละ 5 | • จำนวนนวัตกรรมกระบวนการเป็นไป ตามเป้าหมาย • มูลค่าที่เกิดขึ้นจากการใช้งานหรือขยายผลนวัตกรรมกระบวนการเป็นไปตามเป้าหมาย | 9.4, 9.5 | – | ข้อ 4 | – | |
11 | การกำกับดูแลกิจการและจริยธรรม ทางธุรกิจ | • แผนปรับปรุงและสื่อสารการดำเนินงานเพื่อสร้างการยอมรับจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในและภายนอก • แผนปรับปรุงและเผยแพร่การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะให้เป็นปัจจุบันและสอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส | • คะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ของ กฟผ. | • ไม่น้อยกว่า 95 คะแนน | • คะแนนฯ เป็นไปตามเป้าหมาย | 16.5, 16.6 | – | ข้อ 4 | – | |
12 | ความพึงพอใจของลูกค้า | • แผนจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าธุรกิจเกี่ยวเนื่อง • แผน Data Analytic for Customer Management • แผนพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ • แผนบริหารลูกค้าสัมพันธ์ | • ระดับความผูกพันของลูกค้า • ระดับความพึงพอใจของลูกค้า | • ไม่น้อยกว่าร้อยละ 83 • ไม่น้อยกว่าร้อยละ 83 | • ระดับความผูกพันของลูกค้าเป็นไปตามเป้าหมาย • ระดับความพึงพอใจของลูกค้าเป็นไปตามเป้าหมาย | – | – | – | – | – |
13 | ความปลอดภัยทางไซเบอร์และความปลอดภัยของข้อมูล | • แผนงาน Cyber Security Management (การยกระดับขีดความสามารถด้านการบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และสารสนเทศ กฟผ.) | • จำนวนการละเมิดกฎหมายดิจิทัลระดับรุนแรง | • 0 ครั้ง | • ไม่มีการละเมิดกฎหมายดิจิทัลระดับรุนแรง ตามเป้าหมาย | – | – | – | – | – |
14 | สิทธิมนุษยชน | • การเพิ่มเงื่อนไขในเอกสารเชิญชวนและรายงานผลการดำเนินงานรายเดือน • การเพิ่มเติมหัวข้อสิทธิมนุษยชนในการสัมมนาผู้ประกอบการ (คู่ค้า) • กิจกรรมส่งเสริมความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน | • สัดส่วนของสัญญาหรือข้อตกลงกับคู่ค้า ที่มีการระบุข้อกำหนดเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน หรือที่ผ่านการประเมินด้านสิทธิมนุษยชน (งานที่มีมูลค่าตั้งแต่ 500 ล้านบาท ขึ้นไป) • สัดส่วนของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย กฟผ. ที่ได้รับความรู้ด้าน สิทธิมนุษยชน | • ร้อยละ 100 • ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 | • สัดส่วนของสัญญาหรือข้อตกลงกับคู่ค้า ที่มีการระบุข้อกำหนดเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนฯ เป็นไป ตามเป้าหมาย • สัดส่วนของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย กฟผ. ที่ได้รับความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน เป็นไปตามเป้าหมาย | 16.b, 10.2 | – | – | – | |
15 | ความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทาน | • การเพิ่มประเด็นด้านความยั่งยืนใน QR-Code ข้อมูลด้านธรรมาภิบาลที่แนบท้ายเอกสารเชิญชวน • การเพิ่มประเด็นด้านความยั่งยืนในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ข้อมูลด้านธรรมาภิบาลไปยังคู่ค้าทางอีเมลปีละ 2 ครั้ง • การเพิ่มประเด็นด้านความยั่งยืนในแบบสำรวจความพึงพอใจ | • สัดส่วนคู่ค้าในประเทศที่รับทราบจรรยาบรรณคู่ค้า | • ร้อยละ 100 | • สัดส่วนคู่ค้าในประเทศที่รับทราบจรรยาบรรณคู่ค้าเป็นไปตามเป้าหมาย | 12.7 | – | – | – | |
16 | การบริหารจัดการของเสีย | • โครงการด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน • แผนปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการ | • ปริมาณของเสีย (เถ้าลอย เถ้าหนัก และยิปซัม) ที่นำกลับไปใช้ประโยชน์ • คุณภาพการจัดการของเสีย | • 215,000 ตัน/ปี • ปฏิบัติสอดคล้อง ตามข้อกำหนดและกฎหมายทุกประการ | • ปริมาณของเสีย (เถ้าลอย เถ้าหนัก และยิปซัม) ที่นำกลับไปใช้ประโยชน์ เป็นไปตามเป้าหมาย • ดำเนินการตามเป้าหมาย | 12.4 | – | ข้อ 2 | – | |
17 | การจัดการทรัพยากรมนุษย์ | • แผนแม่บททรัพยากรบุคคล กฟผ. ปี 2567-2571 • แผนพัฒนาบุคลากรภาพรวม ปี 2567 | • คะแนนความผูกพันของพนักงานต่อ กฟผ. • จำนวนชั่วโมงเฉลี่ยของการฝึกอบรมพนักงาน | • ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 • 32 ชั่วโมง/คน (ค่าเฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลัง) | • คะแนนความผูกพันฯ เป็นไปตามเป้าหมาย • จำนวนชั่วโมงเฉลี่ยของการฝึกอบรมฯ เป็นไปตามเป้าหมาย | – | – | ข้อ 3 | – | |
18 | อาชีวอนามัยและความปลอดภัย | • การตรวจสุขภาพตามปัจจัยเสี่ยงให้พนักงานที่สัมผัสปัจจัยเสี่ยงและปฏิบัติงานลักษณะงานพิเศษอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และแจ้งผลในรายที่ผิดปกติ พร้อมให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพ โดยมีการสรุปผลรายไตรมาสและรายปี • แผนบริหารจัดการระบบคุณภาพ ความปลอดภัย สุขภาพอนามัย และสิ่งแวดล้อม กฟผ. • แผนส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยขององค์การ • แผนพัฒนาระบบสารสนเทศด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และรักษาความปลอดภัย | • ร้อยละของกลุ่มพนักงานที่มีผลตรวจสุขภาพตามปัจจัยเสี่ยง ที่ได้รับการแจ้งผลและได้รับคำแนะนำ • อัตราความถี่การบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยถึงขั้นหยุดงานหรือเสียชีวิต (IFR) • อัตราความรุนแรงการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยถึงขั้นหยุดงานหรือเสียชีวิต (ISR) | • ร้อยละ 100 • น้อยกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลัง • น้อยกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลัง | • ดำเนินการตามเป้าหมาย • ดำเนินการตามเป้าหมาย • ด้อยกว่าค่าเป้าหมาย | 8.8 | – | ข้อ 3 | – | |
19 | การปกป้อง ความหลากหลายทางชีวภาพ | • การป้องกันไฟป่าในพื้นที่ฟื้นฟูสภาพเหมือง • การเพิ่มความหลากหลายของชนิดพันธุ์ในด้านพืชอาหารบริเวณพื้นที่ฟื้นฟูสภาพเหมือง • การส่งเสริมให้พื้นที่โดยรอบโครงการ (ป่าชุมชน) ป้องกันและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ • การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ และจัดทำรายงานความหลากหลายของชนิดพันธุ์พืชในพื้นที่ฟื้นฟูสภาพเหมืองและพื้นที่โดยรอบโครงการ (ป่าชุมชน) | • ผลกระทบที่มีนัยสำคัญจากกระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่และพื้นที่โดยรอบโครงการ | • รายงานความหลากหลายของชนิดพันธุ์พืชในพื้นที่ ดำเนินการทุก 3 ปี (รายงานผลในเดือนธันวาคม 2568) | • ดำเนินการตามแผนงาน เช่น การปลูกต้นไม้บริเวณพื้นที่ฟื้นฟูสภาพเหมือง และวางแผนจัดทำแนวป้องกันไฟป่าในพื้นที่เหมืองแม่เมาะ และรณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันไฟป่าในชุมชนรอบพื้นที่เหมือง | 15.1, 15.4, 15.5, | – | ข้อ 2 | – | |
20 | การบริหาร จัดการน้ำ | • แผนปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการ | • คุณภาพน้ำทิ้งจากโรงไฟฟ้า | • มีค่าไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน ตามประกาศกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากโรงงานผลิตพลังงานไฟฟ้า พ.ศ. 2565 | • คุณภาพน้ำทิ้งมีค่าเป็นไปตามเป้าหมาย | 6.3 | 6.3.1 | ข้อ 2 | – |
1 นโยบายการพัฒนาที่ยั่งยืนของ กฟผ.
2 ตัวชี้วัดด้านความยั่งยืน (ESG Metrics) ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย