ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน

กระบวนการกำหนดประเด็นสำคัญ [3-1]

กฟผ. ทบทวนประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนเป็นประจำทุกปี โดยในปี 2567 ได้ดำเนินการทบทวนและระบุประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนตามมาตรฐานการรายงานด้านความยั่งยืนระดับสากล GRI Standards 2021 เพื่อให้ทราบถึงประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนที่ กฟผ. ต้องดำเนินการ และผลกระทบที่มีนัยสำคัญทั้งเชิงลบและเชิงบวกที่มีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่คุณค่าอันเนื่องมาจากประเด็นดังกล่าว ดังนี้

1. ทำความเข้าใจกับบริบทขององค์การ
ทบทวนกิจกรรมขององค์การและความสัมพันธ์ทางธุรกิจตลอดห่วงโซ่อุปทาน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง นโยบาย ยุทธศาสตร์ และประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนขององค์การในปีที่ผ่านมา รวมถึงศึกษาทบทวนมาตรฐานด้านความยั่งยืนและประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนขององค์กรในอุตสาหกรรมใกล้เคียงที่มีผลการดําเนินงานด้านความยั่งยืนที่โดดเด่นทั้งในและต่างประเทศ เพื่อระบุประเด็นด้านความยั่งยืนเบื้องต้น

2. ระบุผลกระทบ
สำรวจความเห็นของผู้มีส่วนได้เสียต่อประเด็นด้านความยั่งยืนเบื้องต้น เกี่ยวกับผลกระทบที่ได้รับด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และสิทธิมนุษยชน ทั้งที่เกิดขึ้นจริงหรืออาจจะเกิดขึ้น ทั้งเชิงบวกและเชิงลบ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียนําเสนอประเด็นอื่นเพิ่มเติม หากประเด็นข้างต้นไม่ครอบคลุม ซึ่งพบว่าประเด็นที่ให้ความเห็นเพิ่มเติมยังคงอยู่ภายใต้ประเด็นด้านความยั่งยืนเบื้องต้น

3. ประเมินความสําคัญของผลกระทบ
เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียประเมินความสำคัญของผลกระทบจากประเด็นข้างต้น โดยพิจารณาจากความรุนแรงของผลกระเชิงลบที่เกิดขึ้นจริง ความรุนแรงและโอกาสเกิดสำหรับผลกระทบเชิงลบที่อาจจะเกิดขึ้น ขนาดและขอบเขตของผลกระทบเชิงบวกที่เกิดขึ้นจริง และขนาด ขอบเขต และโอกาสเกิดสำหรับผลกระทบเชิงบวกที่อาจเกิดขึ้น

4. จัดลําดับความสําคัญของผลกระทบ
จัดลำดับความสำคัญของผลกระทบของประเด็นข้างต้น จากนั้นนําผลที่ได้ไปปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญภายนอก เพื่อพิจารณาให้ความเห็น และนําเสนอผลต่อคณะกรรมการธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนต่อไป

ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน [3-2]

ในปี 2567 ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนของ กฟผ. ประกอบไปด้วย 20 ประเด็น ครอบคลุมด้านเศรษฐกิจ ธรรมาภิบาล สิ่งแวดล้อม ผู้คน รวมถึงสิทธิมนุษยชน ดังนี้

ลำดับประเด็นสำคัญผลกระทบเชิงลบผลกระทบเชิงบวกการเปิดเผยข้อมูล
เกิดขึ้นจริงอาจเกิดขึ้นเกิดขึ้นจริงอาจเกิดขึ้นGRI Topicsหัวข้อรายงาน
1ระบบผลิตไฟฟ้าและส่งไฟฟ้าที่มั่นคงและต่อเนื่อง


Availability and Reliability,
System Efficiency
ความพร้อมจ่ายและความมั่นคงเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า
2การจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย


การบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
3การจัดการพลังงานทดแทนและพลังงานรูปแบบใหม่


Energyการจัดการพลังงาน
4ชุมชนท้องถิ่นและการพัฒนาชุมชน

Local Communitiesการมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนและสังคม
5การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

GHG Emissions, Demand-side Management, Climate Adaptation, Resilience, and Transitionการจัดการก๊าซเรือนกระจก การปรับตัว ความพร้อมในการรับมือเรื่องสภาพ
ภูมิอากาศ
6การจัดการความเสี่ยงและการบริหาร
ความต่อเนื่องทางธุรกิจ



Disaster/Emergency Planning and Responseการจัดการความเสี่ยงและความต่อเนื่องทางธุรกิจ
7การเข้าถึงพลังงาน

Accessความพร้อมจ่ายและความมั่นคงเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า
8การจัดการคุณภาพอากาศและมลพิษทางอากาศ


Air Emissionsการจัดการมลสารทางอากาศ
9การจัดการพลังงานและประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน


Energyการจัดการพลังงาน
10นวัตกรรมและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล


Research and Developmentนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล
11การกำกับดูแลกิจการและจริยธรรมทางธุรกิจ


Anti-corruptionการกำกับดูแลกิจการและการต่อต้านทุจริต
12ความพึงพอใจของลูกค้า


ความพึงพอใจของลูกค้า
13ความปลอดภัยทางไซเบอร์
และความปลอดภัยของข้อมูล



Customer Privacyระบบความปลอดภัยและการรักษาข้อมูล
14สิทธิมนุษยชน


Freedom of Association and Collective Bargaining, Child Labor, Forced Labor and Modern Slavery, Conflict and Security, Rights of Indigenous Peoples, Land and Resource Rights, Non-discrimination and Equal Opportunityสิทธิมนุษยชน
15ความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทาน


Procurement Practicesความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทาน
16การบริหารจัดการของเสีย


Wastes, Asset Integrity and Critical Incident Managementการจัดการของเสีย
17การจัดการทรัพยากรมนุษย์


Employment Practices, Labor/Management Relations, Training and Educationการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
18อาชีวอนามัยและความปลอดภัย


Occupational Health and Safetyอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
19การปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ


Biodiversityความหลากหลายทางชีวภาพ
20การบริหารจัดการน้ำ


Water and Effluentsการจัดการน้ำ

การบริหารจัดการประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน

ลำดับประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนแผนงาน/กิจกรรมตัวชี้วัดค่าเป้าหมายผลการดำเนินงานSDGsSDGs TargetSDGs IndicatorนโยบายESG Metrics
1ระบบผลิตไฟฟ้าและส่งไฟฟ้า
ที่มั่นคงและ
ต่อเนื่อง
• แผน Transmission System Predictive Maintenance
• โครงการปรับปรุงและขยายระบบส่งไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน
• แผนงานเปลี่ยนทดแทนอุปกรณ์ระบบส่งในสถานีไฟฟ้าแรงสูง
• แผนบริหารจัดการอุปกรณ์ที่มี Failure Rate สูง
• แผนงานปรับปรุงการจัด Bus เพื่อลดผลกระทบจากการขัดข้องของ Bus
• มาตรการป้องกันเหตุขัดข้องจากสัตว์
• ดัชนีความมั่นคงในการส่งมอบไฟฟ้า (Energy not Served: ENS)
• ค่าเฉลี่ยของระยะเวลาที่ไฟฟ้าดับต่อจุดจ่ายไฟ (System Average Interruption Duration Index: SAIDI)
• ค่าเฉลี่ยจำนวนครั้งที่ไฟฟ้าดับต่อจุดจ่ายไฟ (System Average Interruption Frequency Index: SAIFI)
• ค่าความพร้อมจ่าย (Availability FactorOEE: AFOEE)
• ค่าเฉลี่ยไม่มากกว่าค่าเฉลี่ยแบบเคลื่อนที่ 5 ปีย้อนหลัง
• ค่าเฉลี่ยไม่มากกว่าค่าเฉลี่ยแบบเคลื่อนที่ 5 ปีย้อนหลัง
• ค่าเฉลี่ยไม่มากกว่าค่าเฉลี่ยแบบเคลื่อนที่ 5 ปีย้อนหลัง
• ค่าที่ดีที่สุดของผลการดำเนินงานของกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน (IPP) ย้อนหลัง 5 ปี โดยคำนวณภาพรวมแต่ละปีด้วยวิธีหาค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักตามกำลังการผลิตของแต่ละหน่วยผลิตไฟฟ้า
• ค่า ENS, SAIDI และ SAIFI เป็นไปตามเป้าหมาย
• ค่า AFOEE ด้อยกว่าค่าเป้าหมาย เนื่องจากโรงไฟฟ้าขยายระยะเวลางานบำรุงรักษาตามวาระ (Planned Outage) เพราะจากพบอุปกรณ์เสียหายมากกว่าคาดการณ์ และมีการหยุดเครื่องนอกแผนเกินกว่าที่คาดการณ์
7.1ข้อ 4
2การจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย• แผนประเมินความผูกพันของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder Engagement)
• แผนบริหารจัดการประเด็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Key Issue)
• การสื่อสารประชาสัมพันธ์และการแจ้งเตือน
• การสื่อสารประชาสัมพันธ์
• คะแนนความผูกพันของ
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
• สัดส่วนประเด็นของ
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ได้รับการบริหารจัดการ
• สัดส่วนรายงานข้อร้องเรียนที่ได้รับการปิดหรือแก้ไข ภายใน 30 วัน (นับแต่วันที่ลงทะเบียนรับ)
• การประชาสัมพันธ์ช่องทางรับเรื่องร้องเรียนบนเว็บไซต์ที่เป็นสาธารณะ
• มากกว่าปีฐานร้อยละ 2
• ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75
• ร้อยละ 60 (ไม่นับรวมเรื่องร้องเรียนที่เป็นเรื่องนโยบายของรัฐ หรือเรื่องที่ไม่อยู่ในอำนาจการตัดสินใจของ กฟผ.)
• มีการประชาสัมพันธ์ช่องทางรับเรื่องร้องเรียนบนเว็บไซต์ที่เป็นสาธารณะ
• คะแนนความผูกพันของ
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเป็นไปตามเป้าหมาย
• สัดส่วนประเด็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ได้รับการบริหารจัดการเป็นไป
ตามเป้าหมาย
• สัดส่วนรายงานข้อร้องเรียนที่ได้รับการปิดหรือแก้ไข ภายใน 30 วัน เป็นไปตามเป้าหมาย
• ดำเนินการตามเป้าหมาย
16.7, 16.10ข้อ 4
3การจัดการพลังงานทดแทนและพลังงาน
รูปแบบใหม่
• โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ (24 เมกะวัตต์) • กำลังผลิตจากพลังงานหมุนเวียนใหม่ (สะสม)
ของ กฟผ.
• เพิ่มขึ้น 24 เมกะวัตต์ จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ชุดที่ 1• กำลังผลิตฯ เป็นไปตามเป้าหมาย7.27.2.1ข้อ 1EUT-G3.2 สัดส่วนของการใช้พลังงานหมุนเวียนเพื่อผลิตไฟฟ้า เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานน้ำ พลังงานลม เป็นต้น
4ชุมชนท้องถิ่นและการพัฒนาชุมชน• แผนประเมินผลลัพธ์ทางสังคมและผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุน ปี 2567• สัดส่วนของโครงการที่มีผลตอบแทนทางสังคม (Social Return on Investment: SROI) มากกว่า 2 เท่า• มากกว่าหรือเท่ากับ
ร้อยละ 40
• สัดส่วนของโครงการที่มีผลตอบแทนทางสังคม มากกว่า 2 เท่า เป็นไปตามเป้าหมาย2.4ข้อ 3
5การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ• การลดการปล่อยคาร์บอนต่อหน่วยไฟฟ้า (CO2 intensity) ในปี 2573
เทียบกับปีฐาน
• ร้อยละ 30 ในปี 2573 เมื่อเทียบกับปีฐาน• การปล่อยคาร์บอนต่อหน่วยไฟฟ้าลดลงร้อยละ 5.62 เมื่อเทียบกับปีฐาน13.2, 15.213.2.1, 13.2.2ข้อ 2
6การจัดการ
ความเสี่ยง
และการบริหาร
ความต่อเนื่อง
ทางธุรกิจ
• การขออนุมัติแผนการบริหารความเสี่ยง กฟผ. ต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน กฟผ.
• แผนปฏิบัติการ คจนธ-กฟผ. ประจำปี 2567
• การวิเคราะห์ความเสี่ยงที่ครอบคลุมการดำเนินงานทุกมิติและครบถ้วนทุกประเภทความเสี่ยง
• การติดตามและรายงานผลการบริหารความเสี่ยง พร้อมการวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข
• การมีระบบการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจตามแนวทางมาตรฐานสากล
• การมีระบบฐานข้อมูลสารสนเทศสำหรับการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจในภาพรวม กฟผ.
• มีการทบทวนและจัดทำแผนการบริหารความเสี่ยง กฟผ. ประจำปี
• มีการติดตามและรายงานผลฯ ทุกไตรมาส
• มีการตรวจประเมินภายในระบบการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ กฟผ. ตามมาตรฐาน ISO 22301
• มีเว็บไซต์ซึ่งประกอบด้วยระบบฐานข้อมูลแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจและแผนรองรับเหตุฉุกเฉิน และฐานข้อมูลการฝึกซ้อมตามแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจและแผนรองรับเหตุฉุกเฉิน
• ดำเนินการตามเป้าหมาย
• ดำเนินการตามเป้าหมาย
• ดำเนินการตามเป้าหมาย
• ดำเนินการตามเป้าหมาย
ข้อ 4
7การเข้าถึงพลังงาน
8การจัดการคุณภาพอากาศและมลพิษ
ทางอากาศ
• แผนปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการ
• การดำเนินการเพิ่มเติมจากแผนปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการ
• แผนการเดินเครื่องของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ
• ข้อกำหนดในการจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้าต่าง ๆ ของ กฟผ.
• ค่าการปลดปล่อยมลสารที่สำคัญ
• สัดส่วนโรงไฟฟ้าที่มีการตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 จากปล่องระบายมลสาร
การควบคุมประสิทธิภาพการทำงานของระบบ (Flue gas Desulfurization: FGD) ของโรงไฟฟ้าแม่เมาะทุกหน่วยผลิต
• การใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้ (Best Available Technology) เพื่อลดการปล่อยมลสารให้น้อยที่สุด
• ไม่เกินกว่าค่าควบคุมที่กําหนด
• มากกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนโรงไฟฟ้าทั้งหมดที่มีการเดินเครื่องอยู่ในปัจจุบัน
ประสิทธิภาพการทำงานของระบบ FGD ของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ทุกหน่วยผลิต
• ไม่น้อยกว่าร้อยละ 93
• ทุกโครงการใหม่ที่มีการจำหน่ายไฟเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2562 ใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้
• ค่าการปลดปล่อยมลสารที่สำคัญเป็นไปตามเป้าหมาย
• สัดส่วนของโรงไฟฟ้าที่มีการตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 เป็นไปตามเป้าหมาย
ประสิทธิภาพ
• การทำงานของระบบ FGD ทุกหน่วยผลิตของโรงไฟฟ้าแม่เมาะเป็นไปตามเป้าหมาย
• มีการใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้ตามเป้าหมาย
11.6ขัอ 2EUT-E3.1 ปริมาณมลพิษทางอากาศจากการดำเนินธุรกิจ
เช่น NOx, Sox, POP, VOC, HAP และ PM


9การจัดการพลังงานและประสิทธิภาพ
ในการใช้พลังงาน
• แผนบำรุงรักษาตามวาระของโรงไฟฟ้า ประจำปี
• การติดตามความสูญเสียในระบบการผลิตที่สามารถควบคุมระหว่างเดินเครื่องได้ ผ่านระบบ Performance Monitoring and Loss Diagnostic System (PMDS)
• อัตราการใช้ความร้อนเฉลี่ยโรงไฟฟ้า (Net Heat Rate)• Guaranteed Heat Rate Curve – Interval
(% Degradation ของโรงไฟฟ้าระดับ Global Top Quartile)
• ด้อยกว่าค่าเป้าหมาย ทั้งนี้ ได้ดำเนินการตรวจติดตามและแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนรายละเอียดการปรับปรุงอุปกรณ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
7.3, 8.47.3.1, ข้อ 2
10นวัตกรรมและ
การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
•  แผนพัฒนานวัตกรรมกระบวนการ (Process Innovation)• จำนวนนวัตกรรมกระบวนการ (Process Innovation) ที่เกิดขึ้น
• มูลค่าที่เกิดขึ้นจากการใช้งานหรือขยายผลนวัตกรรมกระบวนการ
• 15 ผลงาน
• มากกว่าผลการดำเนินงานปี 2566 ร้อยละ 5
• จำนวนนวัตกรรมกระบวนการเป็นไป
ตามเป้าหมาย
• มูลค่าที่เกิดขึ้นจากการใช้งานหรือขยายผลนวัตกรรมกระบวนการเป็นไปตามเป้าหมาย
9.4, 9.5ข้อ 4
11การกำกับดูแลกิจการและจริยธรรม
ทางธุรกิจ
• แผนปรับปรุงและสื่อสารการดำเนินงานเพื่อสร้างการยอมรับจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในและภายนอก
• แผนปรับปรุงและเผยแพร่การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะให้เป็นปัจจุบันและสอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
• คะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ของ กฟผ.• ไม่น้อยกว่า 95 คะแนน• คะแนนฯ เป็นไปตามเป้าหมาย16.5, 16.6ข้อ 4
12ความพึงพอใจของลูกค้า• แผนจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าธุรกิจเกี่ยวเนื่อง
• แผน Data Analytic for Customer Management
• แผนพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ
• แผนบริหารลูกค้าสัมพันธ์
• ระดับความผูกพันของลูกค้า
• ระดับความพึงพอใจของลูกค้า
• ไม่น้อยกว่าร้อยละ 83
• ไม่น้อยกว่าร้อยละ 83
• ระดับความผูกพันของลูกค้าเป็นไปตามเป้าหมาย
• ระดับความพึงพอใจของลูกค้าเป็นไปตามเป้าหมาย
13ความปลอดภัยทางไซเบอร์และความปลอดภัยของข้อมูล• แผนงาน Cyber Security Management (การยกระดับขีดความสามารถด้านการบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และสารสนเทศ กฟผ.)• จำนวนการละเมิดกฎหมายดิจิทัลระดับรุนแรง• 0 ครั้ง• ไม่มีการละเมิดกฎหมายดิจิทัลระดับรุนแรง ตามเป้าหมาย
14สิทธิมนุษยชน• การเพิ่มเงื่อนไขในเอกสารเชิญชวนและรายงานผลการดำเนินงานรายเดือน
• การเพิ่มเติมหัวข้อสิทธิมนุษยชนในการสัมมนาผู้ประกอบการ (คู่ค้า)
• กิจกรรมส่งเสริมความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน
• สัดส่วนของสัญญาหรือข้อตกลงกับคู่ค้า ที่มีการระบุข้อกำหนดเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน หรือที่ผ่านการประเมินด้านสิทธิมนุษยชน (งานที่มีมูลค่าตั้งแต่ 500 ล้านบาท ขึ้นไป)
• สัดส่วนของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย กฟผ.
ที่ได้รับความรู้ด้าน
สิทธิมนุษยชน
• ร้อยละ 100
• ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
• สัดส่วนของสัญญาหรือข้อตกลงกับคู่ค้า ที่มีการระบุข้อกำหนดเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนฯ เป็นไป
ตามเป้าหมาย
• สัดส่วนของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย กฟผ. ที่ได้รับความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน เป็นไปตามเป้าหมาย
16.b, 10.2
15ความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทาน• การเพิ่มประเด็นด้านความยั่งยืนใน QR-Code ข้อมูลด้านธรรมาภิบาลที่แนบท้ายเอกสารเชิญชวน
• การเพิ่มประเด็นด้านความยั่งยืนในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ข้อมูลด้านธรรมาภิบาลไปยังคู่ค้าทางอีเมลปีละ 2 ครั้ง
• การเพิ่มประเด็นด้านความยั่งยืนในแบบสำรวจความพึงพอใจ
• สัดส่วนคู่ค้าในประเทศที่รับทราบจรรยาบรรณคู่ค้า• ร้อยละ 100• สัดส่วนคู่ค้าในประเทศที่รับทราบจรรยาบรรณคู่ค้าเป็นไปตามเป้าหมาย12.7
16การบริหารจัดการของเสีย• โครงการด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน
• แผนปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการ
• ปริมาณของเสีย (เถ้าลอย เถ้าหนัก และยิปซัม) ที่นำกลับไปใช้ประโยชน์
• คุณภาพการจัดการของเสีย
• 215,000 ตัน/ปี
• ปฏิบัติสอดคล้อง
ตามข้อกำหนดและกฎหมายทุกประการ
• ปริมาณของเสีย (เถ้าลอย เถ้าหนัก และยิปซัม) ที่นำกลับไปใช้ประโยชน์ เป็นไปตามเป้าหมาย
• ดำเนินการตามเป้าหมาย
12.4ข้อ 2
17การจัดการทรัพยากรมนุษย์• แผนแม่บททรัพยากรบุคคล กฟผ. ปี 2567-2571
• แผนพัฒนาบุคลากรภาพรวม ปี 2567
• คะแนนความผูกพันของพนักงานต่อ กฟผ.
• จำนวนชั่วโมงเฉลี่ยของการฝึกอบรมพนักงาน
• ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
• 32 ชั่วโมง/คน (ค่าเฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลัง)
• คะแนนความผูกพันฯ เป็นไปตามเป้าหมาย
• จำนวนชั่วโมงเฉลี่ยของการฝึกอบรมฯ เป็นไปตามเป้าหมาย
ข้อ 3
18อาชีวอนามัยและความปลอดภัย• การตรวจสุขภาพตามปัจจัยเสี่ยงให้พนักงานที่สัมผัสปัจจัยเสี่ยงและปฏิบัติงานลักษณะงานพิเศษอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และแจ้งผลในรายที่ผิดปกติ พร้อมให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพ โดยมีการสรุปผลรายไตรมาสและรายปี
• แผนบริหารจัดการระบบคุณภาพ ความปลอดภัย สุขภาพอนามัย และสิ่งแวดล้อม กฟผ.
• แผนส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยขององค์การ
• แผนพัฒนาระบบสารสนเทศด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และรักษาความปลอดภัย
• ร้อยละของกลุ่มพนักงานที่มีผลตรวจสุขภาพตามปัจจัยเสี่ยง ที่ได้รับการแจ้งผลและได้รับคำแนะนำ
• อัตราความถี่การบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยถึงขั้นหยุดงานหรือเสียชีวิต (IFR)
• อัตราความรุนแรงการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยถึงขั้นหยุดงานหรือเสียชีวิต (ISR)
• ร้อยละ 100
• น้อยกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลัง
• น้อยกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลัง
• ดำเนินการตามเป้าหมาย
• ดำเนินการตามเป้าหมาย
• ด้อยกว่าค่าเป้าหมาย
8.8ข้อ 3
19การปกป้อง
ความหลากหลายทางชีวภาพ
• การป้องกันไฟป่าในพื้นที่ฟื้นฟูสภาพเหมือง
• การเพิ่มความหลากหลายของชนิดพันธุ์ในด้านพืชอาหารบริเวณพื้นที่ฟื้นฟูสภาพเหมือง
• การส่งเสริมให้พื้นที่โดยรอบโครงการ (ป่าชุมชน) ป้องกันและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่
• การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ และจัดทำรายงานความหลากหลายของชนิดพันธุ์พืชในพื้นที่ฟื้นฟูสภาพเหมืองและพื้นที่โดยรอบโครงการ (ป่าชุมชน)
• ผลกระทบที่มีนัยสำคัญจากกระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่และพื้นที่โดยรอบโครงการ• รายงานความหลากหลายของชนิดพันธุ์พืชในพื้นที่
ดำเนินการทุก 3 ปี (รายงานผลในเดือนธันวาคม 2568)
• ดำเนินการตามแผนงาน เช่น การปลูกต้นไม้บริเวณพื้นที่ฟื้นฟูสภาพเหมือง และวางแผนจัดทำแนวป้องกันไฟป่าในพื้นที่เหมืองแม่เมาะ และรณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันไฟป่าในชุมชนรอบพื้นที่เหมือง15.1, 15.4, 15.5,ข้อ 2
20การบริหาร
จัดการน้ำ
• แผนปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการ• คุณภาพน้ำทิ้งจากโรงไฟฟ้า• มีค่าไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน ตามประกาศกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากโรงงานผลิตพลังงานไฟฟ้า พ.ศ. 2565• คุณภาพน้ำทิ้งมีค่าเป็นไปตามเป้าหมาย6.36.3.1ข้อ 2

1 นโยบายการพัฒนาที่ยั่งยืนของ กฟผ.
2 ตัวชี้วัดด้านความยั่งยืน (ESG Metrics) ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย