การดำเนินงานอย่างยั่งยืนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
วิสัยทัศน์ด้านการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ประชาชน และทุกภาคส่วน พึงพอใจและภูมิใจในการเป็นองค์การที่เป็นผู้นำนวัตกรรม พลังงานไฟฟ้า ที่ใส่ใจสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม และมีธรรมาภิบาล
พันธกิจด้านการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
เป็นองค์การหลักด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศที่ดำเนินภารกิจ โดยมุ่งเน้นบริหารจัดการและร่วมสร้างความเชื่อมั่นและคุณค่ากับภาครัฐ หน่วยงานกำกับ ลูกค้า พันธมิตร ชุมชน สังคม และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญอื่นทั้งภายนอกและภายใน ของ กฟผ. อย่างใกล้ชิด เหมาะสม ยั่งยืน มีธรรมาภิบาล และบูรณาการกันทั่วทั้งองค์การ ผ่านการดำเนินงานตามแผนแม่บทบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียระยะยาว ของ กฟผ.
กฟผ. เชื่อว่า การดำเนินงานตามภารกิจในฐานะรัฐวิสาหกิจไม่ว่าจะองค์การใดก็ตาม การจะบรรลุเป้าหมายหรือสร้างความมั่นคงยั่งยืนให้กับองค์การได้นั้น สิ่งสำคัญข้อหนึ่งคือ การได้รับการยอมรับและสนับสนุนจากกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์การ ซึ่งมาจากการสร้างความสัมพันธ์ สร้างการมีส่วนร่วมกับ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และความสามารถในการบริหารจัดการผลกระทบจากการดำเนินงานทั้งต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งปี 2564 กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของ กฟผ. เดิมนั้นมี 8 กลุ่ม และได้ปรับเพิ่มเป็น 11 กลุ่ม ประกอบด้วย
- กลุ่มภาครัฐและผู้กำกับดูแล
- กลุ่มชุมชน
- กลุ่มนักวิชาการและประชาสังคม
- กลุ่มสื่อมวลชน
- กลุ่มลูกค้าและผู้ใช้ไฟฟ้า
- กลุ่มพันธมิตรธุรกิจ
- กลุ่มพนักงานและสหภาพแรงงาน
- กลุ่มการเงิน
- กลุ่มคณะกรรมการ กฟผ.
- กลุ่มบริษัทในเครือ
- กลุ่มคู่แข่ง
เพื่อให้การดำเนินงานสอดคล้องกับภารกิจ และบทบาทในการเป็นองค์การหลักด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศไทยที่มุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
กฟผ. กำหนดแนวทางการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตามมาตรฐาน AA1000 Stakeholder Engagement Standard (AA1000 SES) และกรอบแนวทางการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ตามระบบ State Enterprise Assessment Model (SE-AM) ด้านการมุ่งเน้นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยจัดทำเป็นแผนแม่บทบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งจะเป็นกรอบแนวทางการบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างเป็นระบบที่สนับสนุนหน่วยงานที่มีหน้าที่ประสานงานกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกลุ่มต่าง ๆ ให้สามารถกำหนดแนวทางการสานสัมพันธ์อย่างมีส่วนร่วม และยั่งยืน เหมาะสม และสามารถตอบสนองต่อความต้องการ ความคาดหวัง และข้อกังวลของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทันท่วงที โดยในส่วนของการดำเนินงานในพื้นที่ กฟผ. มุ่งเน้นการให้ความสำคัญกับการประเมินผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของแผนงาน/โครงการที่ดำเนินการ เพื่อจัดทำแผนการลดผลกระทบ รวมถึงมีการกำหนดตัวชี้วัดสำหรับการติดตามผลการดำเนินงาน ซึ่งการดำเนินงานด้านผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตามแผนแม่บทบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียนั้น จะถูกรวมรวมและรายงานโดยตรงรายไตรมาสต่อฝ่ายบริหาร คณะกรรมการบริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการธรรมาภิบาล และความรับผิดชอบต่อสังคม ที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการ กฟผ. เพื่อพิจารณากลยุทธ์ ทบทวน ปรับปรุงแนวทางการดำเนินงานด้านผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ตารางความต้องการความคาดหวังจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ช่องทางการสานสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ประเด็นที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้ความสำคัญ | การตอบสนองของ กฟผ. |
---|---|---|---|
ภาครัฐและผู้กำกับนโยบาย | • การประชุม เสวนา และกิจกรรมร่วม • การสำรวจความพึงพอใจและความผูกพันประจำปี • ช่องทางรับความคิดเห็นและข้อร้องเรียน • การสื่อสารผ่าน สื่อประชาสัมพันธ์ รวมถึง Social Media • Call Center 1416 | • ข้อมูลการผลิตไฟฟ้าที่ถูกต้อง ครบถ้วน • ปฏิบัติตามกฎหมายและ พรบ. • สนับสนุน/ร่วมมือในกิจกรรมของภาครัฐ การเสียภาษี/ค่าธรรมเนียมตามที่กําหนด • นโยบายภาครัฐส่งเสริมให้ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน (IPP และ SPP) ในเรื่องของการผลิตไฟฟ้า | • มีหน่วยงานที่นำยุทธศาสตร์/พรบ./กฎหมายมาปรับเป็นยุทธศาสตร์องค์กร • สื่อสารและสร้างความเข้าใจภารกิจ กฟผ. อย่างต่อเนื่อง • จัดทำโครงการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและผู้กำกับนโยบาย • ส่งเสริมการดำเนินงานตามมาตรฐานเพื่อนำองค์กรไปสู่ความยั่งยืน • รายงาน EIA/EHIA • จัดทำแนวทางปฏิบัติในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กฟผ. (Stakeholder Guideline) |
สื่อมวลชนและนักข่าว | • การประชุม เสวนา และกิจกรรมร่วมกัน • การสำรวจความพึงพอใจและความผูกพันประจำปี • ช่องทางรับความคิดเห็นและข้อร้องเรียน • การสื่อสารผ่าน สื่อประชาสัมพันธ์ รวมถึง Social Media • Call Center 1416 | • ข้อมูลข่าวสารถูกต้อง ทันต่อเหตุการณ์ข้อมูลมีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ | • สื่อสารและสร้างความเข้าใจภารกิจ กฟผ. อย่างต่อเนื่อง • กิจกรรมสานสัมพันธ์ |
ชุมชน | • การประชุม เสวนา และกิจกรรมชุมชนสัมพันธ์รอบพื้นที่ • โครงการ CSR ต่าง ๆ เพื่อสร้าง การมีส่วนร่วม • การสำรวจความพึงพอใจและ ความผูกพันประจำปี • ช่องทางรับความคิดเห็นและ ข้อร้องเรียน • การสื่อสารผ่านป้ายประชาสัมพันธ์ สื่อมวลชนท้องถิ่น • Call Center 1416 | • จัดการสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัย/ความปลอดภัย และบริหารการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ • พัฒนาคุณภาพชีวิต เคารพต่อสิทธิชุมชน การส่งเสริมสาธารณสมบัติเทคโนโลยีอย่างง่ายในชุมชน • รับฟังความคิดเห็น การสื่อสารสองทาง การสานเสวนา การเปิดเผยข้อมูล | • โครงการ CSR และชุมชนสัมพันธ์ในพื้นที่ที่ส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิต • มีคณะทำงานที่ส่งเสริมโรงไฟฟ้าเป็นที่ท่องเที่ยวและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน • จัดทำแนวทางปฏิบัติในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กฟผ. (Stakeholder Guideline) |
นักวิชาการ / องค์กรพัฒนาเอกชน / ภาคประชาสังคม | • รับฟังและสื่อสารแลกเปลี่ยนผ่านเวทีเสวนา งานวิจัย หรือการทำงานร่วมกัน • การสำรวจความพึงพอใจและความผูกพันประจำปี • ช่องทางรับความคิดเห็นและข้อร้องเรียน • การสื่อสารผ่าน สื่อประชาสัมพันธ์ รวมถึง Social Media • Call Center 1416 | • เปิดเผยข้อมูลตามข้อเท็จจริง/เหมาะสมตามช่วงเวลา • บริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม/การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ • ประชาชนให้ความสาคัญในเรื่องของความมั่นคง เพียงพอ ของการจ่ายกระแสไฟฟ้า ระบบไฟฟ้ามั่นคง ไฟไม่ตกไม่ดับ | • สื่อสารและสร้างความเข้าใจภารกิจ กฟผ. อย่างต่อเนื่อง • เวทีเสวนา เวทีสาธารณะ • มีช่องทางที่เหมาะสมให้สามารถเข้าถึงข้อมูลการ • ดำเนินงาน กฟผ. เช่น การจัดทำ รายงาน EIA/EHIA |
ลูกค้าหลัก / ผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วไปและสังคมในภาพรวม | • การประชุม เสวนา และกิจกรรมร่วม • การเยี่ยมเยียน พบปะลูกค้า หรือสัมภาษณ์เพื่อสอบถามความต้องการ ความคาดหวัง • การสำรวจความพึงพอใจและความผูกพันประจำปี • ช่องทางรับความคิดเห็นและข้อร้องเรียน • การสื่อสารผ่าน สื่อประชาสัมพันธ์ รวมถึง Social Media • รายงานเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน • Call Center 1416 | • ทำสัญญาที่เป็นธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ • ให้บริการที่มีคุณภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การมีข้อมูลการบริการที่ถูกต้องครบถ้วน ตรงต่อเวลา บริการหลังการขายที่ดี • มีมาตรการรักษาความลับของลูกค้า มาตรการตอบสนองต่อข้อร้องเรียน • การสร้างความตระหนักเรื่องการบริโภคอย่างยั่งยืน • บุคลากรที่มีทักษะในการประสานงานและการสื่อสารให้เกิดความเข้าใจได้ • คุณภาพในการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียน | • พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ได้มาตรฐานทั้งคุณภาพความปลอดภัย และตอบสนองต่อความต้องการของตลาด • การบริหารจัดการต้นทุนผลิตภัณฑ์และบริการ • มาตรการตอบสนองต่อข้อร้องเรียน • สื่อสารและสร้างความเข้าใจภารกิจ กฟผ. รวมถึงสร้างตระหนักเรื่องการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ • จัดทำแนวทางปฏิบัติในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กฟผ. (Stakeholder Guideline) |
คู่ค้า / พันธมิตรธุรกิจ | • การเยี่ยมเยียน พบปะลูกค้า หรือสัมภาษณ์เพื่อสอบถามความต้องการ ความคาดหวัง • การสำรวจความพึงพอใจและความผูกพันประจำปี • ช่องทางรับความคิดเห็นและข้อร้องเรียน • การสื่อสารผ่าน สื่อประชาสัมพันธ์ รวมถึง Social Media • รายงานเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน • Call Center 1416 | • การคัดเลือกและการบริหารสัญญาที่เป็นธรรม • ประเด็นความยั่งยืนในห่วงโซ่อุปทาน เช่น สิทธิมนุษยชน • ความสามารถในการส่งมอบ รวมถึงการมีสัญญา/เงื่อนไขจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นธรรม ความโปร่งใส/ความเท่าเทียมในการจัดซื้อจัดจ้างและประมูลงาน • มีเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้าง การตรวจสอบและประเมินที่คำนึงถึงสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม • เปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมกับองค์กรในการพัฒนาผลิตภัณฑ์/บริการ และการบริหารจัดการทรัพยากร การพัฒนาทักษะ การเคารพสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญา | • กำหนดนโยบายด้านการจัดหาอย่างยั่งยืน (Green Procurement) และแนวทางปฏิบัติสำหรับคู่ค้าธุรกิจ • ปรับปรุงแนวทางและกระบวนการ กฟผ. ให้ง่ายต่อการทำงานร่วมกับคู่ค้า • จรรณยาบรรณ กฟผ. และแบบประเมินจริยธรรมคู่ค้า • ส่งเสริมให้คู่ธุรกิจตระหนักในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม • การส่งเสริมผู้ส่งมอบ (ผลิตภัณฑ์ชุมชน) ในท้องถิ่นเป็นคู่ค้า • จัดทำแนวทางปฏิบัติในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กฟผ. (Stakeholder Guideline) |
พนักงานและ สหภาพแรงงาน | • ผู้บริหารพบปะผู้ปฏิบัติงาน • กิจกรรม Synergy • การสำรวจความพึงพอใจและความผูกพันประจำปี • ช่องทางรับความคิดเห็นและข้อร้องเรียน • การสื่อสารผ่าน สื่อประชาสัมพันธ์ รวมถึง Social Media • รายงานเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน • Call Center 1416 | • มีมั่นคงในการจ้างงาน สัญญาจ้าง การปฏิบัติตามกฎหมายด้านแรงงาน • ค่าตอบแทนที่เป็นธรรม และสวัสดิการนอกเหนือจากที่กฎหมายกําหนด • มีโอกาสในการพัฒนาความสามารถและการทํางานอย่างมืออาชีพอย่างเท่าเทียม • การส่งเสริมการต่อต้านการทุจริตทั้งในและนอกองค์กร รวมถึงการมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างรับผิดชอบ การเตรียมความคุ้มครองสําหรับกลุ่มที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ การเปิดโอกาสให้มีการรวมกลุ่มเพื่อเจรจาต่อรอง การเข้าถึงผู้บริหาร การกําหนดช่องทางรับและตอบสนองข้อร้องเรียน | • โครงการ Happy Workplace • นำหลักสิทธิมนุษยชน และมาตรฐานสากลเช่น ISO26000 ประกอบเป็นแนวปฏิบัติกับพนักงาน • สื่อสารแบบสองทางกับผู้ปฏิบัติงานผ่านผู้บังคับบัญชา • มีแผนพัฒนาบุคลากรที่เหมาะสมกับงานที่ได้รับมอบหมาย ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงได้ • มีการปรับปรุงสวัสดิการพนักงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน • ส่งเสริมให้ผู้ปฏิบัติงานตระหนักในเรื่องการมีจิตอาสา และความรับผิดชอบต่อสังคม |
สถาบันการเงิน | • รายงานประจำปี / รายงานเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน • การสำรวจความพึงพอใจและความผูกพันประจำปี • ช่องทางรับความคิดเห็นและข้อร้องเรียน • การสื่อสารผ่าน สื่อประชาสัมพันธ์ รวมถึง Social Media • Call Center 1416 | • ชําระหนี้สินตรงตามกําหนด • ดําเนินกิจการด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ • บริหารจัดการความเสี่ยงที่เหมาะสม • การปฏิบัติตามสัญญางานธุรกรรมทางการเงินระหว่างกฟผ. กับสถาบันทางการเงิน |