โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา

สถานที่ท่องเที่ยว


รางวัลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards) หรือ รางวัลกินรี ครั้งที่ 13 ในปี 2564

ร้านอาหาร

ร้านอาหารครัวตาตีบ ริมเขื่อนลำตะคอง อาหารอร่อย และราคาเป็นกันเอง สามารถมองเห็นบรรยากาศของอ่างเก็บน้ำลำตะคองได้ชัดเจน ประดับไปด้วยต้นไม้เขียวขจี และทีเด็ดคือในช่วงเย็นจะได้สัมผัสกับความสวยงามของแสงพระอาทิตย์ยามลับภูเขา


สถานที่น่าสนใจ

อ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา

อ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา นอกจากช่วยเสริมระบบไฟฟ้าให้เพียงพอในช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงแล้ว ยังเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยว และพักผ่อนหย่อนใจที่สำคัญของจังหวัด นักท่องเที่ยวสามารถเดินบนสันเขื่อนหรือขี่จักรยานเพื่อชมทิวทัศน์ของอ่างเก็บน้ำ ซึ่งมีฉากหลังเป็นภูเขาสวยงาม เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00 – 18.00 น.


สวนท้าวสุรนารี

เป็นสวนสาธารณะซึ่งตั้งอยู่ติดถนนมิตรภาพ และเขื่อนลำตะคอง อยู่ในความดูแลของ กฟผ. ภายในประกอบด้วยสวนป่ากึ่งรุกขชาติ สวนหย่อม อนุสาวรีย์ท่านท้าวสุรนารี ประติมากรรมบายศรี ศาลาพักผ่อน และซุ้มจำหน่ายสินค้าของกลุ่มชุมชน ในช่วงเย็นสามารถเห็นวิวสวยๆของพระอาทิตย์ตกดิน หากเหนื่อยล้าจากการขับรถ สามารถแวะพักที่สวนท้าวสุรนารีให้หายเหนื่อยแล้วจึงค่อยออกเดินทางกันต่อ


อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นับเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทย มีอาณาเขตครอบคลุม 4 จังหวัด คือ จังหวัดสระบุรี จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดนครนายก เป็นป่าผืนใหญ่ประกอบด้วยขุนเขาน้อยใหญ่ ทั้งยังเป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำลำธารที่สำคัญ และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลายชนิด มีสภาพอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีมากมายหลายแห่ง อาทิศาลเจ้าพ่อ เขาใหญ่ น้ำตกเหวนรก น้ำตกกองแก้ว น้ำตกผากล้วยไม้ น้ำตกเจ็ดคต จุดชมทิวทัศน์ กม.3 จุดชมทิวทัศน์เขาเขียว (ผาเดียวดาย) จุดชมทิวทัศน์ผาตรอมใจ เป็นต้น นอกจากนี้ทางอุทยานแห่งชาติฯ ยังได้สร้างหอดูสัตว์เพื่อให้นักท่องเที่ยวใช้ดูสัตว์ที่ลงมากินดินโป่ง รวมถึงกิจกรรม “ส่องสัตว์” ในเวลากลางคืนด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งโอโซนของ โลกและมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวในใจของใครหลายคน


อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

ตั้งอยู่ใจกลางเมืองนครราชสีมา ภายในบรรจุอัฐิของท้าวสุรนารีหรือที่ชาวโคราชเรียกว่า “ย่าโม” สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงและ ยกย่องคุณงามความดีของวีรสตรีสามัญชนคนแรกของประเทศ ที่สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ชาติบ้านเมือง จึงเป็นบุคคลที่ชาวโคราชนับถือ และเคารพบูชา ย่าโมเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของเมืองโคราชจนได้ชื่อที่เรียกกันติดปากว่า “เมืองย่าโม” ทางจังหวัดนครราชสีมา หน่วยงานราชการต่าง ๆ รวมทั้งประชาชนชาวนครราชสีมา ได้จัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี (คุณหญิงโม) เป็นงานประจำปีของจังหวัด เพื่อเป็นการเคารพสักการะ เชิดชูเกียรติในวีรกรรมของท้าวสุรนารี และเหล่าบรรพบุรุษของชาวนครราชสีมา จัดขึ้นบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน ของทุกปี


ฟาร์มโชคชัย

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงการเกษตรผสมผสานกับทิวทัศน์อันกว้างใหญ่ ตั้งอยู่บนถนนมิตรภาพ – ปากช่อง เป็นฟาร์มโคนมที่ได้รับ การยอมรับว่าเป็นหนึ่งในฟาร์มที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย นักท่องเที่ยวสามารถชมฟาร์มโคนมมาตรฐานขนาดใหญ่ โดยทางฟาร์มจัดบริการรถ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่นำเที่ยวคอยให้ความรู้ พร้อมทั้งได้รับความเพลิดเพลินจากกิจกรรม เช่น การรีดนมวัวด้วยตัวเอง การมีส่วนร่วมในการผลิตไอศกรีมนมสด การแสดงวิถีคาวบอย การชมลีลาของสุนัขต้อนแกะ การป้อนนมลูกวัว ด้วยตัวเอง และอื่นๆอีกมากมายในฟาร์ม


วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม (วัดพระขาว)

ตั้งอยู่บริเวณเขาสีเสียดอ้า หมู่บ้านกลางดง เป็นวัดที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางประทานพรสีขาวขนาดใหญ่ ชื่อว่า “พระพุทธสกลสีมามงคล” เป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ชาวบ้านทั่วไปมักเรียกว่า “หลวงพ่อขาว” หรือ “หลวงพ่อใหญ่” โดดเด่นอยู่บนยอดเขาสูงจากระดับพื้นดิน 112 เมตร ภายในวัดสามารถสัมผัสกับความรู้สึกที่สงบ ร่มเย็น บันไดเดินขึ้นไปสักการะหลวงพ่อขาวบนเขา มีทั้งหมด 1,250 ขั้น หมายถึงจำนวนพระอรหันต์ที่ไปชุมนุมกันโดยมิได้นัดหมายในวันมาฆบูชา

กิจกรรมในพื้นที่

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ลำตะคอง

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ลำตะคอง เป็นโครงการที่ กฟผ. มุ่งทำขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้า การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานประเภทต่าง ๆ ทั้งจากเชื้อเพลิงฟอสซิล และพลังงานหมุนเวียน รวมถึงนวัตกรรมการผลิตไฟฟ้าที่ทันสมัยด้วยระบบ Wind Hydrogen Hybrid

ของดีรอบโรงไฟฟ้า

  • ร้านกาแฟคุณสายชล
  • ร้านอาหารปลาเผาริมเขื่อนลำตะคอง
  • หมี่โคราช
  • เห็ดนางฟ้า เห็ดฟาง
  • พืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ
Skip to content