Unseen EGAT by ENGY ตอน ชวนมาหลง (รัก) ทุ่งดอกไม้ @กฟผ.ไทรน้อย

18 January 2021

         ใครจะคิดว่า ขับรถไปไม่ไกลจากกรุงเทพนัก จะมีทุ่งดอกไม้ขนาดใหญ่สีเหลืองอร่ามสะดุดตาตั้งอยู่ติดริมถนนสายหลักบางกรวย-ไทรน้อย จนแอบนึกว่ากำลังขับรถหลงทางอยู่แถวลพบุรีหรือสระบุรี แต่จริง ๆ แล้วกลับอยู่ใกล้ ๆ แถบใจกลางเมือง แค่เพียงอำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี เท่านั้น วันนี้ ENGY จะขอพาทุกท่านไปเยี่ยมชมทุ่งดอกไม้แสนสวยแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ กฟผ.ไทรน้อย เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่ง รีบตาม ENGY มากันเลยนะครับ

          หากใครได้มีโอกาสขับรถผ่านแถว ๆ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สำนักงานไทรน้อย ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายท่านคงรู้สึกแปลกตาอยู่ไม่น้อย เพราะจากเดิมที่เคยเป็นป่ารกทึบ ปัจจุบันถูกพัฒนากลายเป็นทุ่งดอกทานตะวันและดอกปอเทืองสีเหลืองอร่ามกว้างสุดลูกหูลูกตา ซึ่งจะบานสะพรั่งเต็มที่ในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี ENGY แอบรู้มาว่า ในอดีตที่นี่เป็นพื้นที่ว่างเปล่าที่เต็มไปด้วยป่าต้นกระถินและต้นธูปฤๅษี รวมทั้งหมดประมาณ 8 ไร่ ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของสถานีไฟฟ้าแรงสูงไทรน้อย (สฟ.ไทรน้อย) ซึ่งถูกกั้นอาณาเขตออกจากกันด้วยรั้วปูนอย่างเป็นสัดส่วน เพื่อความปลอดภัยในการทำงานและความมั่นคงของระบบไฟฟ้า โดยแต่ละปีเจ้าหน้าที่จะต้องจ้างรถและแรงงาน เพื่อตัดต้นไม้และปรับภูมิทัศน์ในพื้นที่ดังกล่าวถึงปีละ 2 ครั้ง ต้องใช้งบประมาณจ้างสูงถึงครั้งละ 7,000 บาท ทำให้เกิดเป็นค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลือง เจ้าหน้าที่ สฟ.ไทรน้อย จึงร่วมกันคิดแผนพัฒนาพื้นที่ทั้ง 8 ไร่นี้ ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์ และลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในส่วนนี้ออกไปได้ครับ

          คุณสมพงษ์ นิลพัฒน์ ช่างระดับ 5 แผนกบำรุงรักษาสถานีไฟฟ้า1 (หถล1-ส.) กองบำรุงรักษาสถานีไฟฟ้าแรงสูง (กถล-ส.) ฝ่ายปฏิบัติการเขตนครหลวง กฟผ. เจ้าหน้าที่ประจำ สฟ.ไทรน้อย เล่าถึงความคิดที่จะเปลี่ยนป่ากระถินเป็นทุ่งดอกไม้ว่า “พวกเรารู้สึกรักและผูกพันกับที่นี่เหมือนกับบ้านหลังที่ 2 ยืนมองดูทุกวันว่า อยากทำให้บ้านหลังนี้สวยงามและน่าอยู่ขึ้น จึงชวนพี่ ๆ และเพื่อน ๆ มานั่งคุยกันว่า แทนที่จะต้องเสียเงินปีละหมื่นกว่าบาท เราน่าจะพัฒนาพื้นที่นี้ โดยนำต้นไม้หรือไม้สวยงามมาปลูกคลุมดิน ช่วยลดค่าใช้จ่ายของ กฟผ. และทำให้เกิดความสวยงามขึ้นด้วย”

          นี่ก็คือ จุดเริ่มต้นของทุ่งดอกไม้ @กฟผ.ไทรน้อย ซึ่งเกิดจากความรักและความใส่ใจของพี่ ๆ เจ้าหน้าที่ สฟ.ไทรน้อย ที่ต้องการทำให้บ้านหลังที่ 2 แห่งนี้ สวยงามและน่าอยู่มากขึ้นนั่นเอง หลังจากเสนอโครงการพัฒนาพื้นที่แก่ผู้บริหารแล้ว จึงได้รับอนุมัติงบประมาณสำหรับจ้างรถแบคโฮลมาขุดปรับปรุงภูมิทัศน์ทั้งหมดให้กลายเป็นพื้นที่โล่งปราศจากต้นไม้ จากนั้นได้นำดินเหลือใช้ที่ได้จากการขุดดินเพื่อก่อสร้าง กฟผ. สำนักงานไทรน้อย มาถมและปรับระดับพื้นที่ใหม่ตามแปลนที่ออกแบบกันไว้จนเสร็จเรียบร้อย

          คุณศรชัย กิจวัฒนานุสนธิ์ ช่างระดับ 7 แผนกบำรุงรักษาสถานีไฟฟ้า1 (หถล1-ส.) กองบำรุงรักษาสถานีไฟฟ้าแรงสูง (กถล-ส.) ฝ่ายปฏิบัติการเขตนครหลวง กฟผ. เจ้าหน้าที่ประจำ สฟ.ไทรน้อย เล่าย้อนให้ฟังถึงการหว่านเมล็ดครั้งแรก เมื่อเดือนตุลาคม 2562 ว่า “หลังจากปรับพื้นที่เสร็จแล้ว ตอนนั้นเป็นช่วงปลายฤดูฝน ดินยังคงเก็บความชุ่มชื้นไว้อยู่ เหมาะสำหรับการเริ่มปลูกพืชเป็นอย่างมาก จึงตัดสินใจและตกลงกันว่า จะปลูกต้นปอเทือง เพราะเป็นพืชคุลมดินตระกูลถั่ว ราคาถูก ดูแลง่าย และใช้น้ำน้อย แถมช่วยปรุงดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จึงหว่านเมล็ดปอเทืองครั้งแรก รวมเมล็ดพันธุ์ทั้งหมด 40 กิโลกรัม คิดเป็นเงินลงทุนเพียง 1,000 บาท ทุ่งดอกไม้@กฟผ.ไทรน้อย จึงได้บานสะพรั่งให้ชื่นชมความงามครั้งแรกในเดือนธันวาคมของปีเดียวกัน และเป็นครั้งแรกที่ กฟผ. เปิดพื้นที่ให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาลงทะเบียนเยี่ยมชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และจัดเจ้าหน้าที่คอยต้อนรับประชาชนที่สนใจเข้าชม ทำให้ทุ่งดอกไม้ @กฟผ.ไทรน้อย เริ่มเป็นที่รู้จัก และถูกแชร์ต่อ ๆ กันผ่านทางโลกออนไลน์จำนวนมาก”

          สำหรับความพิเศษของปี 2563 ที่ผ่านมา กฟผ.ไทรน้อย ได้ปลูกพันธุ์ไม้ชนิดอื่นนอกจากต้นปอเทือง นั่นคือ ดอกทานตะวัน โดยปลูกบนพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ ที่ถูกปรับและยกระดับดินให้สูงขึ้นมาประมาณ 1 เมตร กลายเป็น “เกาะดอกทานตะวัน” โดยเริ่มหว่านเมล็ดดอกทานตะวัน เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2563 (อายุประมาณ 55-60 วัน) จากนั้นอีก 5 วัน ได้หว่านเมล็ดปอเทืองในพื้นที่ที่เหลืออีก 6 ไร่ (อายุประมาณ 50-60 วัน) เพราะอายุการบานแตกต่างกัน จึงต้องเว้นระยะการหว่าน เพื่อทำให้ดอกไม้ทั้งสองชนิดบานสะพรั่งพร้อม ๆ กันในช่วงปลายเดือนธันวาคม เพื่อต้อนรับเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ 2564 พอดี แต่เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่เกิดขึ้นอีกครั้ง กฟผ.ไทรน้อย จึงไม่ได้เปิดพื้นที่ให้ประชาชนเข้ามาเยี่ยมชมและถ่ายรูปเหมือนปีที่แล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่มีความรุนแรงและขยายเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว เป็นไปตามมาตรการของรัฐบาล แต่วันนี้ ENGY มีโอกาสได้มาเยี่ยมชมทุ่งดอกไม้และพูดคุยกับพี่ ๆ เจ้าหน้าที่ สฟ.ไทรน้อย จึงแอบเก็บภาพความสวยงามของการบานสะพรั่ง ณ ทุ่งดอกไม้ @กฟผ.ไทรน้อย ในปี 2563 และรวบรวมนำมาให้ทุกท่านได้ชมกันให้หายคิดถึงแบบเต็มอิ่ม บอกได้คำเดียวว่า สวยถูกใจ ENGY มาก ๆ เลยครับ

          นอกจากวิวสวย ๆ ของทุ่งดอกไม้สีเหลืองอร่าม ซึ่งเป็นสีประจำองค์กรของ กฟผ. แล้ว ยังมีจุดเด่นพิเศษ (Gimmick) ที่น่าสนใจ คือ ฉากหลังของทุ่งดอกไม้ จะมีป้ายคำว่า “กฟผ.ไทรน้อย” รวมทั้งเสาและแนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูงขนาดใหญ่ จำนวน 2 ต้น ได้แก่ แนวสายส่ง 500 กิโลโวลต์ (kV) บางกอกน้อย – ไทรน้อย และสายส่ง 230 kV บ้านโป่ง 2 – ไทรน้อย ซึ่งจะทำให้รูปถ่ายที่ได้นั้น มีความแตกต่าง โดดเด่น และไม่ซ้ำกับใครหรือทุ่งดอกไม้ที่ไหนอย่างแน่นอนครับ ที่สำคัญกระบวนการปลูกต้นไม้ทั้งหมด ยังเป็นการปลูกแบบปลอดสารพิษ มีการใช้สารจุลินทรีย์ชีวภาพ (EM) และสารไล่แมลงแบบชีววิถีของ กฟผ. ในการกำจัดศัตรูพืช รวมทั้งมีการประยุกต์ใช้ระบบน้ำจากของเหลือใช้ในสำนักงาน ส่วนแรงงานผู้ดูแลที่นี่ ก็คือ เจ้าหน้าที่ กฟผ. และลูกจ้างจิตอาสาของสฟ.ไทรน้อย ที่ใช้เวลาว่างจากงานประจำ มาร่วมมือร่วมใจกันลงมือทำด้วยใจรัก อยากให้บ้านหลังนี้สวยงาม เพื่อรอต้อนรับและส่งความสุขแก่ทุกท่านในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี กฟผ. และ ENGY จึงอยากชวนประชาชนและผู้ที่สนใจทุกท่านพากันแวะมาหลง (รัก) และถ่ายรูปสวย ๆ กันที่ทุ่งดอกไม้ @กฟผ.ไทรน้อย ณ บริเวณหน้าสถานีไฟฟ้าแรงสูงไทรน้อย กฟผ. สำนักงานไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี อย่าลืมชวนกันมาหลง (รัก) และถ่ายรูปสวย ๆ ที่ทุ่งดอกไม้ @กฟผ.ไทรน้อย ในเดือนธันวาคมปี 2564 นี้ กันเยอะ ๆ นะครับ …

เรื่อง ศุทรา พลาธิปกรการ

ภาพ กองสร้างสรรค์และผลิตสื่อเพื่อการสื่อสาร (กสผส-ย.) และ
กองบำรุงรักษาสถานีไฟฟ้าแรงสูง (กถล-ส.)

Skip to content