กฟผ. จับมือ ททท. ปั้นนักการตลาดดิจิทัลรุ่นใหม่ให้ชุมชน ส่งชุมชนบ้านเขายายเที่ยง รฟ.ลำตะคองฯ ร่วมโครงการดิจิทัลทาเลนท์ชุมชน

      โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนาหนุนชุมชนบ้านเขายายเที่ยง จ.นครราชสีมา ร่วมโครงการดิจิทัลทาเลนท์ชุมชน โดยได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 41 ชุมชน เข้าร่วมโครงการฯ ของ ททท. จากผู้สมัครกว่า 120 ชุมชน ตั้งเป้าสร้างนักการตลาดดิจิทัลยุคใหม่ สร้างเครือข่ายกับพันธมิตรทางการตลาด และรู้จักกับช่องทางการตลาดออนไลน์ใหม่ ๆ ที่จะช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรม

      เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 นางฤดีมาส ปางพุฒิพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์องค์การ และ นายนำพล โพธิวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ความยั่งยืน เป็นผู้แทน กฟผ. ร่วมกิจกรรม Online Partner Matching โครงการดิจิทัลทาเลนท์ชุมชน จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยมีชุมชนบ้านเขายายเที่ยง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นชุมชน รอบโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 41 ชุมชนเข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยมีนายฤทธิชัย ช้างหัวหน้า นายอัครพนธ์ อึดจันทึก ตัวแทนจากชุมชนเข้าร่วม และ อ.ธนวัฒน์ โกวิทวณิชภัณฑ์ จากสาขาการท่องเที่ยว คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เป็นโค้ช

      สำหรับโครงการดิจิทัลทาเลนท์ชุมชน (Digital Talents Village) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างนักการตลาดดิจิทัลรุ่นใหม่ ในชุมชน ยกระดับพัฒนาความรู้และทักษะการตลาดดิจิทัลยุคใหม่ ได้รับโอกาสในการสร้างเครือข่ายกับพันธมิตรทางการตลาดต่าง ๆ และที่สำคัญได้ทำความรู้จักกับช่องทางการตลาดออนไลน์ใหม่ ๆ ที่สามารถต่อยอดในการขายแพ็กเกจท่องเที่ยวและขายสินค้า จากชุมชน ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรม

      ทั้งนี้ ททท. ได้เปิดรับสมัครชุมชนเพื่อเข้าร่วมโครงการในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีชุมชนสนใจสมัคร จำนวน 120 ชุมชน โดยมีชุมชนที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 41 ชุมชน กิจกรรมแรกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-19 กรกฎาคม 2564 เป็นการอบรมให้ความรู้ทุกทักษะการตลาดดิจิทัลพร้อมเวิร์คชอปให้ชุมชนเรียนออนไลน์ และจะมีโค้ชดิจิทัลลงพื้นที่ไปเป็นพี่เลี้ยง ช่วยชุมชนให้เรียนออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักสูตรที่กำหนด

      หลังจบการสัมมนาฯ ทาง ททท. จัดกิจกรรม Online Business Matching ขึ้น โดยเชิญองค์กรเอกชน กลุ่มมหาวิทยาลัย กลุ่มบริษัททัวร์ กลุ่มแพลตฟอร์มท่องเที่ยว และกลุ่มอีมาร์เก็ตเพลสต่าง ๆ กว่า 100 ราย เข้าร่วมเจรจาธุรกิจออนไลน์ให้ชุมชน ได้นำเสนอขายสินค้าและโปรแกรมท่องเที่ยวของชุมชน และกิจกรรมสุดท้ายเพื่อให้ชุมชนได้โชว์ทักษะดิจิทัลจากที่ได้เรียนมา นอกจากนี้ ททท. จะจัดให้ชุมชนได้แข่งขันทำตลาดออนไลน์ ประชาสัมพันธ์แพ็กเกจท่องเที่ยวและสินค้าชุมชนผ่านสื่อออนไลน์ ระหว่างวันที่ 1-31 สิงหาคม 2564 ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 180,000 บาท

      ทั้งนี้ ชุมชนบ้านเขายายเที่ยงมีกิจกรรมมากมายสำหรับนักท่องเที่ยวบนอ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ทั้งชมกังหันลมยักษ์ วิวเขื่อนลำตะคอง มีจักรยานให้เช่าปั่นเที่ยวรอบอ่างแบบเพลิน ๆ รถนำเที่ยวมหัศจรรย์เควสตาและผาซัน นวดลอยฟ้า ปลูกป่าลอยฟ้าและปลูกป่าลงดินหลังคาโคราช ชิมกาแฟดริปหวดอีสาน

      นอกเหนือจากการท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวด้าน Geotourism, Ecotourism Health Tourism และ knowledge Tourism แล้ว ทางเขายายเที่ยงยังเชื่อมโยงตลาดด้านผลิตภัณฑ์ชุมชนในแต่ละหน่วยงาน เพื่อนำมาเป็นสินค้าชุมชนในพื้นที่ เช่น ชุดกาแฟดริปหวด กาแฟดริปซองกรอง น้ำผึ้งป่าเดือนห้า เขายายเที่ยง กังหันลมจำลอง โรตีกรอบ ของดีอำเภอสีคิ้ว ของฝากเขายายเที่ยง ผลิตภัณฑ์งานฝีมือ จากเรือนจำชาย-เรือนจำหญิง ส่งเสริมรายได้และอาชีพให้กับผู้ต้องขังในการนำไปประกอบอาชีพหลังจากพ้นโทษ ผลิตภัณฑ์จากคนในชุมชนบ้านเขายายเที่ยง อาทิ เจลล้างมือ ยาหม่องสมุนไพร และสบู่เหลว ผักออร์แกนิค ที่ได้รับมาตรฐานรับรองจาก IFOAM เป็นต้น

      “เนื่องจากน้องธงขอเป็นตัวแทนชุมชนท่องเที่ยวบ้านเขายายเที่ยง กำลังแข่งขันการทำตลาดออนไลน์ของ ททท. กับชุมชนอีก 40 ชุมชน อยากให้พี่ๆ ช่วยกันกดไลค์ กดแชร์เฟสบุ๊คเพจ “ท่องเที่ยวบ้านเขายายเที่ยง” หรือเข้าไปคอมเมนท์ได้เลยครับ หรือกดติดตาม Youtube Chanel : ท่องเที่ยวบ้านเขายายเที่ยง ขอกำลังใจจากพี่ๆชาว กฟผ. ด้วยนะครับจะได้ช่วยกันประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและสินค้าชุมชนบ้านเขายายเที่ยงให้เป็นที่รู้จัก หากสนใจอุดหนุนสินค้าชุมชนบ้านเขายายเที่ยง สอบถามในไลน์แอด @289ndcxt หรือโทร 0863642193 ราคาพิเศษ สำหรับพี่ๆ กฟผ. เลยครับ ขอบคุณมากครับ” นายฤทธิชัย ช้างหัวหน้า หรือน้องธงกล่าวฝาก

Skip to content