กฟผ. ร่วมเสริมทัพ Innospace พัฒนา Startup Ecosystem ของไทยให้เติบโตและยั่งยืน

Created: 27 August 2021

         กฟผ. พร้อมร่วมมือในการพัฒนานวัตกรรมและ Ecosystem ในธุรกิจ Startup ของไทย โดยลงทุนในบริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด รวม 100 ล้านบาท ซึ่งทำให้ กฟผ. เป็น 1 ใน 16 ผู้ลงทุนรายใหญ่ที่พร้อมสนับสนุนการลงทุนและ การพัฒนาเพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของ Startup ไทยให้เติบโตและยั่งยืน

         ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ เปิดเผยว่า กฟผ. ให้ความสำคัญกับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้วยนวัตกรรมมาอย่างต่อเนื่อง และพร้อมให้ความร่วมมือในการดำเนินงานสนับสนุนทั้งด้านองค์ความรู้ และด้านการลงทุนอย่างครบวงจร เพื่อให้บรรลุการดำเนินงานตามนโยบายภาครัฐที่ต้องการขับเคลื่อนการเจริญเติบโตด้านนวัตกรรมและเศรษฐกิจ ของประเทศอย่างยั่งยืน โดย กฟผ. ได้ร่วมลงทุนในบริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด (InnoSpace) ด้วยวงเงินลงทุนจำนวน 100 ล้านบาท หลังจากที่ กฟผ. ได้รับมติเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 ให้สามารถร่วมลงทุนได้ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการพัฒนา Startup ของไทย และ Ecosystem ให้เติบโตและยั่งยืน โดย กฟผ. จะเป็นหนึ่งในผู้ร่วมลงทุนใน Innospace ซึ่งกลุ่ม Startup ต่าง ๆ สามารถเสนอโครงการธุรกิจผ่านบริษัทผู้ร่วมทุนใน InnoSpace หรือ กฟผ. ได้โดยตรง ขณะเดียวกัน เรายังสามารถเรียนรู้และเลือกเทคโนโลยีด้านพลังงานใหม่ ๆ ที่น่าสนใจจาก Startup เหล่านั้น มาส่งเสริมพัฒนาต่อให้เกิดประโยชน์ กับ กฟผ. ได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม จากการเปลี่ยนแปลงความต้องการของตลาดผู้บริโภคในยุค New Normal กฟผ. จะต้องปรับตัว ครั้งใหญ่เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและการเข้าสู่การแข่งขันทางธุรกิจในรูปแบบใหม่ ๆ ด้วย ซึ่ง Startup จะเป็นกุญแจสำคัญ สู่ความสำเร็จในอนาคต

         สำหรับการร่วมลงทุนใน InnoSpace ของ กฟผ. ในครั้งนี้ ส่งผลให้ InnoSpace มีบริษัทร่วมลงทุนรวมทั้งหมด 16 ราย และมีจำนวนเงินทุนมากกว่า 700 ล้านบาท เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนา Innovative Startup Ecosystem พร้อมเร่งลงทุน Startup ในอุตสาหกรรมที่ประเทศไทยมีศักยภาพ ซึ่งในปัจจุบัน InnoSpace ได้มีการอนุมัติการลงทุนไปแล้วมากกว่า 10 บริษัท และ มีแผนการลงทุนในกลุ่ม Deep-Technology Startup เพิ่มเติม เช่น BioTech, FoodTech, MedicalTech, AgriTech, EnergyTech และ Advanced Techologies อื่น ๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อต่อยอดนวัตกรรมที่สามารถเป็น New S-Curve ให้กับประเทศ

Skip to content