กฟผ. รับมอบฉลากแบบอาคารอนุรักษ์พลังงานปี 2563 ในระดับดีมาก

27 October 2021

         กฟผ. รับมอบฉลากแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานและโล่ประกาศเกียรติคุณ ประจำปี 2563 ในระดับดีมาก สำหรับอาคาร 50 ปี กฟผ. (ท.103) ตามมาตรฐานอาคารด้านพลังงาน (Building Energy Code: BEC) จากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและ อนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน สะท้อนความใส่ใจต่อการอนุรักษ์พลังงานและการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหาร จัดการพลังงานภายในอาคาร จากการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่ช่วยในการอนุรักษ์พลังงาน และอุปกรณ์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง

         เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2564 นางสาวนพวรรณ กาญจนะวรรณ รองผู้ว่าการบริหาร เป็นผู้แทน กฟผ. รับมอบฉลาก แบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานและโล่ประกาศเกียรติคุณ ประจำปี 2563 ในระดับดีมาก สำหรับอาคาร 50 ปี กฟผ. (ท.103) ตามเกณฑ์มาตรฐานอาคารด้านพลังงาน (Building Energy Code: BEC) จาก นายสาร์รัฐ ประกอบชาติ ผู้อำนวยการกองกำกับและอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน โดยมีนายสุทธิพงษ์ เฉลิมเกียรติ ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน (ชยย.) พร้อมด้วยผู้บริหารฝ่ายออกแบบและบริหารงานก่อสร้าง (ออก.) และฝ่ายบริหารด้านการใช้ไฟฟ้าและกิจการ เพื่อสังคม (อชก.) ร่วมงาน ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 15 อาคาร 50 ปี กฟผ. (ท.103) สำนักงานใหญ่ กฟผ.

         ทั้งนี้ อาคาร 50 ปี กฟผ. (ท.103) ได้รับรางวัลในระดับดีมาก จากการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่ช่วยในการอนุรักษ์พลังงาน โดยเฉพาะในส่วนกระจกอาคารที่เลือกใช้เป็นกระจกที่มีประสิทธิภาพในการต้านทานความร้อนที่ดี รวมถึงเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงอีกด้วย จึงส่งผลให้อาคารมีผลประหยัดอยู่ที่ร้อยละ 65 อีกทั้ง อชก. ได้นำข้อมูลผลการประเมินการมอบฉลากดังกล่าวมาประกอบการพิจารณายกระดับการประเมินแบบอาคาร ตามเกณฑ์ฉลากอาคารประสิทธิภาพสูงเบอร์ 5 ของ กฟผ. ซึ่งอาคาร 50 ปี กฟผ. (ท.103) ผ่านเกณฑ์และได้รับรองเป็นอาคารเบอร์ 5 ด้วย

         สำหรับเกณฑ์มาตรฐานอาคารด้านพลังงาน (Building Energy Code: BEC) มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมและกระตุ้น ให้ตระหนักถึงการอนุรักษ์พลังงานในภาคอาคาร และการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการพลังงานภายในอาคาร ภายใต้ความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ให้มีการออกแบบอาคารเป็นไปตามกฎกระทรวง กำหนดประเภทหรือ ขนาดของอาคาร และมาตรฐาน หลักเกณฑ์ ตลอดจนวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2563 โดยคณะกรรมการควบคุมอาคารได้มีมติเห็นชอบแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างจัดทำประกาศบังคับใช้ โดยเริ่มจากอาคารขนาดพื้นที่ 10,000, 5,000 และ 2,000 ตารางเมตรขึ้นไป ภายใน 3 ปีตามลำดับ

Skip to content