โออาร์–ปตท.–กฟผ. ร่วมสนับสนุนกรมการแพทย์ เปิดพื้นที่เป็นจุดจอดรถ NIT Mobile Stroke Unit เพิ่มโอกาสการเข้าถึงการรักษา ช่วยผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน

1 November 2021

         กรมการแพทย์ โดยสถาบันประสาทวิทยา บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ กฟผ. ร่วมเปิดหน่วยโรคหลอดเลือดสมองเคลื่อนที่ (NIT Mobile Stroke Unit) พร้อมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยโรคหลอดเลือดสมองเคลื่อนที่ เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการรักษาของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันในพื้นที่กรุงเทพ ฯ ฝั่งเหนือ และพื้นที่ใกล้เคียงนการดำเนินงานของหน่วยโรคหลอดเลือดสมองเคลื่อนที่ เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการรักษาของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งเหนือ และพื้นที่ใกล้เคียง

         เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิดหน่วยโรค หลอดเลือดสมองเคลื่อนที่ (NIT Mobile Stroke Unit) และการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกรมการแพทย์ โดยสถาบันประสาทวิทยา บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ กฟผ. โดยมีนายชฎิล ศุขะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการพัฒนาองค์การ และ ทพ.อาทิตย์ อุดมศักดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายแพทย์และอนามัย เป็นผู้แทน กฟผ. เข้าร่วมในพิธีพร้อมกับผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ บริเวณแผนกผู้ป่วยนอก อาคารรัชมงคล สถาบันประสาทวิทยาในการนี้ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ และ ผศ.(พิเศษ) นพ.ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้ให้การต้อนรับและนำคณะเยี่ยมชมรถ NIT Mobile Stroke Unit ด้วย

         ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การรักษาโรคหลอดเลือดสมองที่ให้ผลดีและมีประสิทธิภาพ นอกเหนือจากการพัฒนาระบบการรักษาในโรงพยาบาลตามมาตรฐานแล้ว จำเป็นต้องมีการพัฒนาระบบการบริการแบบเชิงรุกร่วมด้วย ซึ่งการจัดให้มีหน่วยโรคหลอดเลือดสมองเคลื่อนที่ (NIT Mobile Stroke Unit) เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการรักษา ของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เป็นผลดีต่อผู้ป่วยในการลดระยะเวลารอคอยการรักษาในระหว่างการเดินทางไปโรงพยาบาล ส่งผลให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตมากขึ้น สามารถลดภาวะทุพพลภาพ และทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ สำหรับ โรคหลอดเลือดสมอง เมื่อเกิดอาการแล้วต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนฉุกเฉิน เพราะทุกนาทีคือโอกาสในการรอดชีวิตของผู้ป่วย กระทรวงสาธารณสุขจะให้การสนับสนุนการดำเนินงานอย่างเต็มที่ รวมถึงช่วยผลักดันนโยบายในการเพิ่มหน่วยโรคหลอดเลือดสมองเคลื่อนที่ให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ ให้คนไทยเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ที่ทันสมัยและมีมาตรฐาน เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย “ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน”

         ผศ.(พิเศษ) นพ.ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กล่าวว่า สถาบันประสาทวิทยา โรงพยาบาล เฉพาะทางด้านโรคสมองและระบบประสาทไขสันหลัง มีบทบาทในการศึกษา วิจัย พัฒนา เพื่อสร้างผลงานวิชาการ องค์ความรู้ และนวัตกรรมทางการแพทย์โรคระบบประสาท ได้ดำเนินการพัฒนาหน่วยโรคหลอดเลือดสมองเคลื่อนที่ (NIT Mobile Stroke Unit) ในการบริการผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งเหนือ ได้แก่ เขตจตุจักร บางซื่อ ลาดพร้าว หลักสี่ ดอนเมือง สายไหม บางเขน และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อให้บริการคัดกรองโรคระบบประสาทเชิงรุก และให้การรักษาผู้ป่วยตามมาตรฐานอย่างรวดเร็ว รวมถึงการบริการเชิงรุกสำหรับงานออกหน่วยแพทย์นอกสถานพยาบาล และงานกิจกรรมพิเศษอื่น ๆ โดยการบริหารจัดการหน่วยโรคหลอดเลือดสมองเคลื่อนที่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งเหนือนั้นได้รับความร่วมมือจาก 3 หน่วยงาน ได้แก่ กฟผ. บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ซึ่งหน่วยงานทั้ง 3 แห่ง ได้ให้การสนับสนุนสถานที่ในการติดตั้งรถ NIT Mobile Stroke Unit รวมถึงการอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ระหว่างให้บริการประชาชน

         นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่ม ปตท. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการผนึกพลังกับภาครัฐและเอกชนในการมีส่วนร่วมบรรเทาปัญหาดังกล่าว จึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนพื้นที่สำหรับให้บริการรถ NIT Mobile Stroke Unit พร้อมการจ่ายกระแสไฟฟ้าสำหรับติดตั้งระบบ ในการให้บริการประชาชน รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินงานของหน่วยโรคหลอดเลือดสมองเคลื่อนที่ ซึ่ง ปตท. เชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะเป็นอีกส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนไทยในด้านสาธารณสุข

         นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า โออาร์ ได้ร่วมสนับสนุนโครงการ NIT Mobile Stroke Unit เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาตามมาตรฐาน ได้อย่างทันท่วงที โดยในวันนี้ โออาร์ ได้ร่วมกับสถาบันประสาทวิทยา ดำเนินโครงการ NIT Mobile Stroke Unit เพื่อขยายขอบเขต การให้บริการไปยังพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งเหนือและ จ.นนทบุรี เพิ่มเติม โดยจัดพื้นที่ใน พีทีที สเตชั่น เพื่อเป็นจุดจอดรถ NIT Mobile Stroke Unit เพิ่มอีก 2 แห่ง ได้แก่ สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สาขาโรงพยาบาลศรีธัญญา และสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สาขา ราชพฤกษ์ 3 จากที่ก่อนหน้านี้ โออาร์ ได้เปิดพื้นที่ในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ให้เป็นจุดจอดรถ NIT Mobile Stroke Unit แล้ว 18 แห่ง สำหรับให้บริการผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก

         นายชฎิล ศุขะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการพัฒนาองค์การ กล่าวว่า กฟผ. พร้อมเคียงข้างคนไทยในทุกวิกฤต โดยให้ความสำคัญกับสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนอย่างยั่งยืน สำหรับโรคหลอดเลือดสมองนับเป็นอีกหนึ่งวิกฤต ของโรคภัยที่ผู้ป่วยมีความจำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน ด้วยนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ทันสมัยและมีมาตรฐาน ทั้งนี้ กฟผ. ยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการให้บริการคัดกรองโรคระบบประสาทและการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเชิงรุก โดย กฟผ. จะจัดเตรียมพื้นที่ในบริเวณสำนักงานกลาง กฟผ. อ.บางกรวย จ.นนทบุรี สำหรับการติดตั้งระบบ และรถ NIT Mobile Stroke Unit ให้การสนับสนุนกระแสไฟฟ้า รวมถึงอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าหน้าที่ และประชาชน ที่เดินทางเข้ามารับการรักษา และเตรียมพร้อมสนับสนุนกิจกรรมอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการให้บริการดังกล่าวด้วย

         “กฟผ. ได้ให้การสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงโรงพยาบาลต่าง ๆ ตลอดมา ไม่ว่าจะเป็นช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ได้สนับสนุนตู้ตรวจโควิดชนิดความดันบวกและลบมากกว่า 500 ตู้ทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนหมวกป้องกันเชื้อ PAPR มากกว่า 1,000 ชุด โดยรถ NIT Mobile Stroke Unit นี้ ถือเป็นโปรเจกต์หนึ่งที่สำคัญที่จะช่วยดูแลผู้ป่วยในเชิงรุกที่มีโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดสมอง โดยคาดว่าจะมีกำหนดจอดให้บริการที่ กฟผ. สัปดาห์ละ 1 วัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการดูแลชุมชนโดยรอบ กฟผ. ในอีกทางหนึ่งด้วย” นายชฎิล ศุขะพันธุ์ กล่าวเพิ่มเติม

Skip to content