กิจกรรม “พลังเยาวชน Youth Power @Bang Kruai” เฟ้นหาสุดยอดพลังเยาวชน สู่สังคมคาร์บอนต่ำ สร้างแกนนำห้องเรียนสีเขียวนำไปสู่การปฏิบัติ

17 November 2021

         5 โรงเรียนใน อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ร่วมนำเสนอกิจกรรม “พลังเยาวชน Youth Power @Bang Kruai” รอบชิงชนะเลิศ โชว์ผลงานของเยาวชนจากการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมทั้งในโรงเรียนและที่บ้านนักเรียน เพื่อเป็นส่วนหนึ่ง ในการผลักดันให้เกิดชุมชนสีเขียวต้นแบบที่พร้อมร่วมขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย Carbon Neutrality โดยกิจกรรมนี้สามารถช่วยลด การปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 87 ตัน ลุ้นผลการแข่งขันได้ในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ ทางเพจเฟซบุ๊ก “ห้องเรียนสีเขียว กฟผ. Page”

         เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 นายนิมิต สุจิรัตนวิมล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารด้านการใช้ไฟฟ้าและกิจการเพื่อสังคม เป็นประธานเปิดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศการนำเสนอกิจกรรม “พลังเยาวชน Youth Power @Bang Kruai” โดยมีโรงเรียน 5 แห่งใน อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ประกอบด้วย โรงเรียนนุ่มประสงค์วิทยา โรงเรียนอนุบาลบางกรวย (วัดศรีประวัติ) โรงเรียนวัดเชิงกระบือ โรงเรียนชุมชนวัดบางไกรใน (ศีลพิบูลย์วิทยา) และโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์บางกรวย เข้าร่วม พร้อมถ่ายทอดสด การแข่งขันผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก “ห้องเรียนสีเขียว กฟผ. Page”

         นายนิมิต สุจิรัตนวิมล กล่าวว่า นอกจากภารกิจด้านการรักษาความมั่นคงทางพลังงานของประเทศแล้ว กฟผ. ยังให้ความสำคัญกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยในพื้นที่ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ได้มีการขยายผลการดำเนินโครงการห้องเรียนสีเขียวสู่โรงเรียนในพื้นที่จำนวน 27 แห่ง ภายใต้ชื่อกิจกรรม “พลังเยาวชน Youth Power @Bang Kruai” โดยสนับสนุน ให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมจากการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีการจัดการขยะ และปลูกต้นไม้ในโรงเรียนและที่บ้านของนักเรียน เป็นการเสริมสร้างพลังเยาวชนในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้สีเขียว โดยมีโรงเรียนที่ผ่าน รอบคัดเลือกเข้าสู่การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจำนวน 5 โรงเรียน ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สู่บรรยากาศได้ถึง 87 ตัน เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ.2050 นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินโครงการพัฒนาอำเภอบางกรวยสู่การเป็นชุมชนสีเขียวต้นแบบ หรือ Bang Kruai Green Community ภายใต้แนวคิด EGAT for ALL กฟผ. เป็นของทุกคน ทำเพื่อทุกคน อีกด้วย

         ทั้งนี้ พลังเยาวชนจากทั้ง 5 โรงเรียน ได้มานำเสนอการดำเนินการในเรื่องการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อลด การใช้พลังงานไฟฟ้า การจัดการขยะโดยส่งเสริมให้นำขยะที่รีไซเคิลได้นำกลับมาใช้ใหม่ หรือแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ซ้ำ หรือนำขยะอินทรีย์ เช่น ใบไม้ กิ่งไม้ นำไปหมักเป็นปุ๋ยบำรุงดิน แทนการเผาหรือฝังกลบซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดก๊าซเรือนกระจก รวมถึงการปลูกและดูแลต้นไม้เพื่อกักเก็บคาร์บอน โดยโครงการห้องเรียนสีเขียว กฟผ. มุ่งเน้นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนการมีส่วนร่วม เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนเป็นกำลังสำคัญในการลดก๊าซเรือนกระจกในโรงเรียนและบ้านของนักเรียนในพื้นที่ อำเภอบางกรวยต่อไป

         สำหรับคณะกรรมการตัดสินการนำเสนอผลงานของนักเรียนจากทั้ง 5 โรงเรียน เป็นผู้แทนจาก 3 หน่วยงาน ดังนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) และ กฟผ. ฝ่ายต่าง ๆ ประกอบด้วย ฝ่ายชุมชนสัมพันธ์โครงการ ฝ่ายความปลอดภัย โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ฝ่ายสื่อสาร และประชาสัมพันธ์องค์การ และฝ่ายบริหารด้านการใช้ไฟฟ้าและกิจการเพื่อสังคม โดยผลการแข่งขันจะประกาศ ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10.00-12.00 น. มาร่วมลุ้นไปด้วยกันได้ที่เพจเฟซบุ๊ก “ห้องเรียนสีเขียว กฟผ. Page”

Skip to content