กฟผ. เปิดบ้านต้อนรับวิทยาลัยนักบริหารสาธารณสุข ศึกษาดูงานการบริหารองค์การและนวัตกรรม

14 December 2021

         วิทยาลัยนักบริหารสาธารณสุข นำผู้เข้าอบรมหลักสูตรนักบริหารการแพทย์และสาธารณสุขระดับสูง รุ่นที่ 37 กระทรวงสาธารณสุข เข้าศึกษาดูงานการบริหารองค์การและนวัตกรรมของ กฟผ. โดยอดีตอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวชื่นชมแนวทางการบริหารองค์การ พร้อมเชื่อมั่นว่าการเปลี่ยนแปลงของ กฟผ. จะนำไปสู่ความมั่นคงมากขึ้น

         วันนี้ (14 ธันวาคม 2564) นายชฎิล ศุขะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการพัฒนาองค์การ พร้อมด้วยผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. ให้การต้อนรับผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรนักบริหารการแพทย์และสาธารณสุขระดับสูง รุ่นที่ 37 กระทรวงสาธารณสุข ในโอกาสเข้าศึกษาดูงานการบริหารองค์การและนวัตกรรมของ กฟผ. เพื่อพัฒนาผู้เข้ารับการอบรมให้เป็นผู้บริหารรุ่นใหม่ที่มีวิสัยทัศน์ คุณธรรม จริยธรรม พร้อมเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของกระทรวงสาธารณสุขโดยมีวิทยากรประจำหลักสูตรฯ และนักบริหารการแพทย์และสาธารณสุขระดับสูง จำนวน 70 คนเข้าร่วมรับฟังการบรรยายด้านการบริหารองค์การและนวัตกรรม ณ หอประชุมเกษม จาติกวณิช สำนักงานใหญ่ กฟผ. พร้อมกันนี้ ยังได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง จ.นนทบุรี

         นายชฎิล ศุขะพันธุ์ กล่าวว่า กฟผ. เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงาน ที่มีอายุการดำเนินงานมากกว่า 52 ปี โดยมีพันธกิจหลักเพื่อรักษาความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้วยนวัตกรรม เพื่อความสุขของคนไทย อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยในการดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กฟผ. ได้เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ภายใต้สถานการณ์ต่าง ๆ อาทิ Energy Disruption, Digital Disruption, Policy Disruption, Social Disruption นอกจากนี้ ยังต้องปรับตัวเพื่อรับมือผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการองค์การ หรือ EGAT Transformation และจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กฟผ. ได้รับไมตรีจิตจากกระทรวงสาธารณสุข ให้ความอนุเคราะห์และร่วมมือในการควบคุมป้องกัน การดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ของประชาชนให้ห่างไกลโรคจนกระทั่งสถานการณ์การแพร่ระบาดบรรเทาลง โดย กฟผ. ได้ให้การสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ใน 77 จังหวัด 310 โรงพยาบาล ได้แก่ ตู้เก็บสิ่งส่งตรวจแรงดันบวกและแรงดันลบ หมวกป้องกันเชื้อPAPR รวมทั้งสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนใน กฟผ. ซึ่งมีประชาชนมากกว่า 100,000 รายมาเข้ารับบริการ

         นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ อดีตอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ทางหลักสูตรของนักบริหารการแพทย์และสาธารณสุขระดับสูงได้ติดตามการดำเนินงานในลักษณะองค์การของ กฟผ. ทำให้ทราบว่า กฟผ. ได้ดำเนินการในเรื่องของ Transformation องค์การในทุกด้าน ทั้งด้านยุทธศาสตร์ กระบวนการทำงานและการเปลี่ยน Mindset ต่าง ๆ ซึ่งนับเป็นการบริหารองค์การที่น่าสนใจ อีกทั้ง กฟผ. เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ที่มีความท้าทายในการเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่าง และเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงของ กฟผ. จะนำไปสู่การขยายตัว และมีความมั่นคงมากขึ้น

         พญ.สุวิวรรณ นกหนู รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลหาดใหญ่ กล่าวถึงเหตุผลที่เลือกมาศึกษาดูงานที่ กฟผ. ว่า กฟผ. เป็นองค์การที่ถูก Disrupt แล้ว แต่มีการปรับเปลี่ยนองค์การให้ทันสมัย รวมถึงมีแนวคิดในการขับเคลื่อนองค์การไปในทิศทางที่เป็นเทรนด์ของโลกด้วย โดยเฉพาะด้านพลังงานสะอาด โดยในตอนแรกคิดว่า กฟผ. เป็นองค์การเก่าแก่ที่มีโครงสร้างองค์การที่ใหญ่ ทำให้การเปลี่ยนแปลงหรือการบริหารจัดการน่าจะเป็นไปได้ยาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว กฟผ. ได้มีการปรับเปลี่ยนองค์การ อีกทั้งยังผลักดันองค์การในเรื่องของค่านิยมองค์การ (Core Value) ให้มีความทันสมัย และน่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าร่วมอบรมได้นำไปประยุกต์ใช้กับงานทางสาธารณสุขในเรื่องของแนวคิดต่าง ๆ วิธีผลักดันองค์การ และการสร้าง Core Value อีกด้วย

         สำหรับการบรรยายด้านการบริหารองค์การในครั้งนี้ ประกอบด้วย 3 หัวข้อ ได้แก่ 1) กลยุทธ์และทิศทางการเปลี่ยนแปลงของ กฟผ. ในการเดินทางไปสู่ของพลังงานโลก โดยนางสาวณัฐจารีย์ ศรีเพ็ชร์ ผู้อำนวยการฝ่ายแผนยุทธศาสตร์ 2) การนำเรื่อง Digital Transformation มาใช้กับงานภารกิจหลัก (Core Business) ระบบงานหลังบ้าน (Back Office) และธุรกิจใหม่ (Related & New Business) โดยนายสมเจตต์ ลีลุเดช ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์เทคโนโลยีสารสนเทศ 3) การบริหารทรัพยากรมนุษย์และการบริหารการเปลี่ยนแปลง โดยนางปรารถนา โกยทอง ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและพัฒนาองค์การ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้นำความรู้ไปปรับใช้กับงานด้านสาธารณสุขต่อไป

Skip to content