กฟผ. ต้อนรับคณะเชฟมิชลินสตาร์ ศึกษาดูงานของดีเมืองไทย พร้อมปูเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนบางกรวย

7 March 2022

         กฟผ. ให้การต้อนรับคณะเชฟมิชลินสตาร์ 1-3 ดาว จากทุกทวีปทั่วโลก ล่องเรือศึกษาดูงานของดีเมืองไทย พร้อมสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านริมฝั่งน้ำ ในเส้นทางตามรอยประวัติศาสตร์สามราชธานี ฯ โดย กฟผ. พร้อมร่วมสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในชุมชนบางกรวย จ.นนทบุรี นำร่องที่วัดชลอ และวัดโตนด ให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวทางเรือโดยชุมชน

         นายชัยยศ หาญอมร ผู้อำนวยการฝ่ายชุมชนสัมพันธ์โครงการ เปิดเผยว่า กฟผ. มีแนวคิดในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโดยชุมชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของชุมชน ผ่านการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายและการมีส่วนร่วมกับชุมชน เพื่อให้เกิดการสร้างประโยชน์และยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน โดยเฉพาะในชุมชนบางกรวย ซึ่งถือเป็นพื้นที่รอบสำนักงานกลาง กฟผ. และนับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่ กฟผ. และชาวชุมชนบางกรวยได้มีโอกาสต้อนรับพร้อมนำคณะเชฟมิชลินสตาร์ 1-3 ดาว จำนวน 13 คน จากทุกทวีปทั่วโลกเข้าร่วมกิจกรรมล่องเรือเส้นทางตามรอยประวัติศาสตร์สามราชธานี อยุธยา ธนบุรี รัตนโกสินทร์ เพื่อให้คณะ เชฟมิชลินสตาร์ ฯ ระดับโลก ได้ศึกษาดูงานของดีเมืองไทย ได้รู้จักผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ และผลิตภัณฑ์ชุมชน ศิลปวัฒนธรรม พร้อมชิมอาหารพื้นบ้าน ตลอดจนสัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้านริมฝั่งน้ำ ซึ่งกิจกรรมได้เริ่มตั้งแต่ที่วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เขตบางกอกใหญ่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร จนถึงวัดชลอ และวัดโตนด ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565

         นายชัยยศ หาญอมร กล่าวต่อไปว่า กฟผ. พร้อมสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนบางกรวย โดยมีวัดชลอ และวัดโตนด อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เป็นต้นแบบนำร่อง โดยเริ่มจากตลาดนั่งแคร่แลคลอง วัดชลอ ซึ่งจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร การแปรรูปอาหารผลิตภัณฑ์ชุมชนต่าง ๆ และกิจกรรมการแสดงด้านศิลปวัฒนธรรม เช่น ส้มตำส้มโอทับทิมสยาม ทอดมันปลากราย มะตูมแช่อิ่ม น้ำมันสมุนไพรอาศรมฤาษี ผ้ามัดย้อมเปลือกมะพร้าว การรำกระบี่กระบอง ฯลฯ รวมถึงการสนับสนุนศูนย์ชีววิถีเพื่อการ พัฒนาอย่างยั่งยืน วัดโตนด มาอย่างต่อเนื่อง ในโอกาสนี้ กฟผ. ยังได้ให้การสนับสนุนเสื้อชูชีพและห่วงชูชีพแก่วัดชลอมากกว่า 200 ตัว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางเรือในชุมชนต่อไปด้วย

         สำหรับกิจกรรมของคณะเชฟมิชลินสตาร์ ฯ ในพื้นที่ชุมชนบางกรวยนั้น เน้นสัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมต่าง ๆ โดย ได้นมัสการพระพุทธรูปหลวงพ่ออู่ทองภายในอุโบสถ วัดชลอ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมในสมัยอยุธยาตอนปลาย ชมการแสดงสาธิตการรำดาบ จากสำนักดาบพุทธไธสวรรค์แห่งอยุธยา ชมการเล่นหมากรุกไทยและสกา โดยสมาคมกีฬาหมากรุกไทย วัดชลอ ร่วมชมและชิมอาหารในตลาดนั่งแคร่แลคลอง จากนั้นล่องเรือต่อไปยังวัดโตนด เพื่อศึกษาดูงานศูนย์ชีววิถีเมล็ดพันธุ์พระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ชมและชิมผักในแปลง ในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ และรับประทานอาหารกลางวันของดีพื้นถิ่นร่วมกันที่โรงทานครัวอาสาสมัครวัดโตนด

         สำหรับภาคีเครือข่ายภาคส่วนต่าง ๆ นำโดยนายศิลป์ชัย อ้นอยู่ ประธานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย จ.นนทบุรี นายสว่าง เอื้อจงประสิทธิ์ ประธานที่ปรึกษาสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ประธานคณะกรรมการบริหารอุทยานการเรียนรู้ 100 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต นางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ นางนิตยา ลักษณวิสิษฐ์ เจ้าของร้านน้ำพริกนิตยาและนิตยาไก่ย่าง ตลอดจนผู้นำชุมชนชาวบางกรวย เข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย

Skip to content