สคช.-มจธ.-กฟผ. เตรียมดันมาตรฐานและคุณวุฒิวิชาชีพ “งานระบบส่งพลังงานไฟฟ้า-ผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำ” การันตีความเป็นมืออาชีพบุคลากรในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าไทย

10 March 2022

         สคช. มจธ. และ กฟผ. ร่วมแถลงผลการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน เตรียมนำอีก 29 คุณวุฒิวิชาชีพในสาขางานระบบส่งพลังงานไฟฟ้า และสาขางานผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำให้ได้รับ การรับรอง เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้า ให้สอดรับความต้องการของผู้ประกอบการ และทิศทางเศรษฐกิจของประเทศ

         เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2565 สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) (สคช.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) และ กฟผ. จัดสัมมนาแถลงผลการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ โครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน ในสาขางานระบบส่งพลังงานไฟฟ้า และสาขางานผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำ โดยมีนายนิธิวัชร์ ศิริปริยพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง สคช. เป็นประธานเปิดการสัมมนา และ ผศ.ดร.กูสกานา กูบาฮา คณบดีคณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ มจธ. ในฐานะผู้จัดการโครงการฯ กล่าวรายงาน โดยมี ดร.รุ่งโรจน์ สมประกอบ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัยและ วิเทศสัมพันธ์และนักวิจัยสายงาน เป็นผู้นำเสนอโครงการ ในการนี้ มีนายนพพล พันธ์เงิน ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการสินทรัพย์ ผลิตไฟฟ้า นางปรมาภา ศรีสารคาม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาศักยภาพทรัพยากรบุคคลและคุณภาพ พร้อมด้วยผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมรับฟังผ่านระบบ Zoom และยังมี ดร.สุวิทย์ สายสุธนาวิชญ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาศักยภาพทรัพยากรบุคคลและคุณภาพ เป็นผู้แทน กฟผ. ร่วมงานสัมมนา ณ ห้องปรีดา วิบูลย์สวัสดิ์ คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ มจธ. กรุงเทพฯ

         นายนิธิวัชร์ ศิริปริยพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง สคช. กล่าวว่า สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน ในส่วน ของระบบพลังงานไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรด้านอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้ามีบทบาทสำคัญและเป็นจุดเริ่มต้นของการนำมาตรฐานอาชีพไปใช้ขับเคลื่อนการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรม โดยครั้งนี้นับเป็นส่วนที่ 2 ต่อจากการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานความร้อน ในปีที่ผ่านมา ซึ่งได้เพิ่มเรื่องระบบส่งพลังงานไฟฟ้า และการผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำ โดยมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพนี้จะช่วยเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้ หรือเจ้าของอาชีพ บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ กับหน่วยงานที่ต้องการพัฒนาบุคลากร เพื่อให้มีมาตรฐานที่สอดคล้องกัน รวมถึงช่วยพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีรูปแบบที่ชัดเจน ซึ่งต่อไปนี้การมีมาตรฐานอาชีพจะทำให้บุคลากรในสายงาน หรือผู้ที่อยากจะเข้ามาสู่สายงานนี้ ได้เห็นภาพสมรรถนะในแต่ละอาชีพ รวมถึงทราบว่าจะต้องพัฒนาตนเองอย่างไรเพื่อที่จะทำงานให้มีมาตรฐาน เป็นไป ตามความต้องการของอุตสาหกรรม รวมถึงการพัฒนาต่อยอดขึ้นไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดความสอดคล้องกันระหว่างสมรรถนะและเส้นทางอาชีพ รวมถึงค่าตอบแทนที่จะมีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้นในอนาคต เกิดประโยชน์ทั้งในส่วนของอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ รวมถึงผู้บริโภคที่จะได้รับประโยชน์จากการมีบุคลากรที่มีมาตรฐาน ทำให้ได้งานที่มีมาตรฐานตามไปด้วย โดย สคช. จะเชิญกลุ่มอาชีพมาร่วมกันจัดทำมาตรฐาน และร่วมผลักดันในการขับเคลื่อน ด้วยการเปิดอบรม นำคุณวุฒิวิชาชีพไปใช้ในการพัฒนาบุคลากรของแต่ละอุตสาหกรรม พร้อมกันนี้ยังได้ขอบคุณ กฟผ. ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างมาตรฐานให้เกิดขึ้น รวมถึงช่วยพัฒนาบุคลากรให้เห็นผลเป็นรูปธรรมต่อไปในอนาคต

         ด้าน ผศ.ดร.กูสกานา กูบาฮา คณบดีคณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ มจธ. กล่าวว่า การสัมมนาในครั้งนี้เป็นการสรุปผล การจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน ในสาขางานระบบส่งพลังงานไฟฟ้า และ สาขางานผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำ และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการ บุคลากรในกลุ่มอาชีพ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบ โดย สคช. ถือเป็นหน่วยงานสำคัญในการพัฒนากำลังคน สนับสนุนกลุ่มอาชีพหรือกลุ่มวิชาชีพในการจัดทำมาตรฐานอาชีพ เพื่อรับรองสถานะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ นำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถให้สอดคล้องกับความต้องการ ของผู้ประกอบการ ทิศทางเศรษฐกิจ และ Thailand 4.0 ทั้งนี้ การพัฒนาสมรรถนะกำลังคนในสาขางานระบบส่งพลังงานไฟฟ้า และสาขางานผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำ จะต้องสอดคล้องกับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP2018) เพื่อรองรับ ความต้องการใช้ไฟฟ้าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ จึงมีการจัดทำมาตรฐานอาชีพและกระบวนการวิชาชีพในสาขางานดังกล่าว โดยมอบหมายให้ มจธ. เป็นที่ปรึกษาในการดำเนินการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อประเมินสมรรถนะและ กำหนดเกณฑ์ในการประเมินบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ รวมถึงนำเสนอหน่วยงานที่มีความสามารถในการประเมินและรับรองบุคลากรตามมาตรฐานอาชีพ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้สาขางานระบบส่งพลังงานไฟฟ้า และสาขางานผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำมีความเป็นสากลและเป็นที่ยอมรับในวงกว้างต่อไป

         ทั้งนี้ มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทนที่ได้ดำเนินการไปแล้วที่ผ่านมา มี 66 คุณวุฒิวิชาชีพ แบ่งเป็นสาขาระบบผลิตไฟฟ้า 30 คุณวุฒิวิชาชีพ สาขาพลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ 10 คุณวุฒิวิชาชีพ สาขาการจัดการพลังงาน 13 คุณวุฒิวิชาชีพ สาขาเทคโนโลยีชีวมวลและเทคโนโลยีก๊าซชีวภาพ 13 คุณวุฒิวิชาชีพ และขณะนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการในสาขางานระบบส่งพลังงานไฟฟ้า และสาขางานผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำอีก 29 คุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งสาขางานระบบส่งพลังงานไฟฟ้าประกอบด้วย 7 อาชีพ 10 คุณวุฒิวิชาชีพ มีบทบาทหลักในการปฏิบัติงานศูนย์ควบคุมระบบส่ง ปฏิบัติงานบำรุงรักษาระบบส่ง ออกแบบระบบส่ง ก่อสร้างระบบส่ง และทดสอบอุปกรณ์ระบบส่ง ส่วนสาขางานผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำประกอบด้วย 9 อาชีพ 19 คุณวุฒิวิชาชีพ มีบทบาทหลักในการเดินเครื่องระบบผลิตไฟฟ้า และบำรุงรักษาระบบผลิตไฟฟ้า ซึ่งที่ผ่านมาได้มี การทดลองการประเมินและรับสมรรถนะแล้ว และจะมีการเสนอชื่อหน่วยงานเพื่อเป็นองค์กรรับรองต่อไป

Skip to content