กฟผ. และจิตอาสา กฟผ. รับมอบโล่และประกาศเกียรติคุณการมีส่วนร่วม การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

15 March 2022

         ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี มอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ กฟผ. ในฐานะหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภาคสนามของจังหวัดนนทบุรี พร้อมทั้งมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่ จิตอาสาที่ร่วมสนับสนุนและปฏิบัติงานที่ศูนย์ฉีดวัคซีนฯ

         เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2565 นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 (นนท์ Kids) สำหรับเด็กในกลุ่มอายุ 5-11 ปี พร้อมมอบโล่และประกาศเกียรติคุณการมีส่วนร่วม การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับหน่วยงานและจิตอาสาที่ให้การสนับสนุนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภาคสนามของจังหวัดนนทบุรี โดยมีนายรุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี กล่าวรายงาน ในการนี้ นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน เป็นผู้แทน กฟผ. เข้ารับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ในฐานะเป็นหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภาคสนาม โดยมี ทพ.อาทิตย์ อุดมศักดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายแพทย์และอนามัย พร้อมด้วยผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนจิตอาสา กฟผ. ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาโปรแกรมลงทะเบียนและตรวจสอบสิทธิ์ในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รวมถึงจิตอาสาฯ ที่ร่วมดำเนินการให้บริการฉีดวัคซีนภาคสนาม เป็นตัวแทนเข้ารับมอบประกาศเกียรติคุณ จำนวน 26 ราย ร่วมกับผู้แทนจากภาครัฐและเอกชน โอกาสนี้ คณะผู้บริหาร กฟผ. ได้เยี่ยมชมศูนย์ฉีดวัคซีน และให้กำลังใจจิตอาสา กฟผ. ที่ประจำจุดลงทะเบียน ณ Impact Exhibition Center Hall 5-7 เมืองทองธานี จ.นนทบุรี

         นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และกลุ่มผู้ปกครอง โดยต้องปิดการเรียนการสอนในโรงเรียน และนักเรียนต้องเรียนหนังสือผ่านระบบออนไลน์จากที่บ้านแทน ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนทุกวัยรวมถึงเด็กนักเรียนได้มีภูมิคุ้มกันโรค อย่างเพียงพอ ดำเนินชีวิตอยู่กับโรคโควิด-19 ได้ตามปกติ การฉีดวัคซีนจึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาด ซึ่งกรมควบคุมโรคพร้อมให้การสนับสนุนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในกลุ่มนักเรียนตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาล อย่างไรก็ตามประชาชนทุกคนยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันส่วนบุคคลขั้นสูงสุด แบบครอบจักรวาลควบคู่ไปด้วย เช่น ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง เป็นต้น เพื่อให้การป้องกันควบคุมโรคเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

         นายรุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 5-11 ปี เฉพาะผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน และจะต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง ก่อนเข้ารับบริการฉีดวัคซีน โดยได้เปิดให้มีการลงทะเบียนเพื่อฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 10 มีนาคม 2565 มีผู้มาลงทะเบียนแล้วจำนวน 62,971 คน จากเด็กทั้งหมดที่มีอายุอยู่ในเกณฑ์จำนวน 80,000 คน คิดเป็นร้อยละ 78.71 เปอร์เซ็นต์ สำหรับการให้บริการฉีดวัคซีนที่ Impact Exhibition Center Hall 5-7 โดยเข็มที่ 1 จัดฉีดวันที่ 12-13 มีนาคม 2565 และเข็มที่ 2 จัดฉีดวันที่ 7-8 พฤษภาคม 2565 โดยจัดฉีดวัคซีนตามจำนวนที่ได้รับ การสนับสนุนมาจากกระทรวงสาธารณสุขในครั้งนี้รวม 21,800 คน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการประมาณ 900 คน/วัน

         นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน กล่าวว่า ขอขอบคุณสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นนทบุรี ซึ่ง กฟผ. ได้รับ โล่ประกาศเกียรติคุณ เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภาคสนาม ของ จ.นนทบุรี ทั้งการสนับสนุนด้านสถานที่ซึ่งจัดตั้งศูนย์กีฬากำธน สินธวานนท์ กฟผ. เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล ของ จ.นนทบุรี เพื่อเพิ่มจุดบริการให้คนไทยสามารถเข้าถึงวัคซีนได้เร็วขึ้น รวมถึงยังมีจิตอาสา กฟผ. ที่ร่วมสนับสนุนด้าน การพัฒนาโปรแกรม และมาช่วยด้านการให้บริการฉีดวัคซีนภาคสนาม ซึ่งปฏิบัติงานกันอย่างเต็มที่เพื่อให้ประชาชนได้รับ ความสะดวกรวดเร็ว และได้รับการฉีดวัคซีนให้มากที่สุด

         ทพ.อาทิตย์ อุดมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ และเข็มที่ 3 ประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นแล้ว แต่ยังมีกลุ่มผู้ปฏิบัติงานอีกจำนวนไม่มากนักที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เนื่องจากอาจจะไม่ประสงค์รับวัคซีน หรือมีโรคประจำตัว อย่างไรก็ตาม มีผู้ปฏิบัติงานที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 4 ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์แล้ว ซึ่ง กฟผ. มีความประสงค์ที่จะให้ผู้ปฏิบัติงานได้รับอย่างทั่วถึง คาดว่าในอนาคตผู้ปฏิบัติงานจะได้รับวัคซีนเข็มที่ 4 โดยไม่จำเป็นต้องไปหาซื้อจากที่อื่น ซึ่ง กฟผ. สามารถจัดหาให้ผู้ปฏิบัติงานได้โดยผ่านการจัดสรรจากภาครัฐ นอกจากนี้ ขอให้ระมัดระวังตนเอง อย่างเคร่งครัด ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก รวมถึงงดกิจกรรมรวมกลุ่ม เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 10,000 รายต่อวัน ถึงแม้ว่าอาการจะไม่รุนแรง แต่ผู้ติดเชื้อก็ไม่สามารถปฏิบัติงานได้ตามปกติ และต้องแยกกักตัว ขณะนี้โรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม และ Hospitel ก็ใกล้จะเต็มแล้ว

Skip to content