ปิดศูนย์ฉีดวัคซีนภาคสนามศูนย์กีฬากำธน ฯ หลังเปิดให้บริการชาวนนทบุรีมาแล้ว 8 เดือน รวมกว่า 200,000 คน

19 May 2022

         กฟผ. ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นนทบุรี จัดพิธีปิดศูนย์ฉีดวัคซีนภาคสนามศูนย์กีฬากำธน สินธวานนท์ กฟผ. บางกรวย จ.นนทบุรี และส่งมอบคืนพื้นที่ให้กับ กฟผ. ซึ่งเปิดให้บริการประชาชนชาว จ.นนทบุรี มากกว่า 8 เดือน โดยมีผู้รับบริการรวมกว่า 200,000 คน

         วานนี้ (18 พฤษภาคม 2565) กฟผ. ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นนทบุรี จัดพิธีปิดศูนย์ฉีดวัคซีนและรับมอบคืนพื้นที่จากสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี โดยมี นพ.สฤษดิ์เดช เจริญไชย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี กล่าวสรุปการดำเนินงานการฉีดวัคซีนภาคสนามศูนย์กีฬากำธนฯ พร้อมด้วยนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. และ นพ.รุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ตลอดจนผู้บริหาร-ผู้ปฏิบัติงาน และจิตอาสา กฟผ. เข้าร่วมงาน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนภาคสนาม ศูนย์กีฬากำธนสินธวานนท์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บางกรวย) จ.นนทบุรี

         นพ.สฤษดิ์เดช เจริญไชย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี กล่าวถึงภาพรวมของการดำเนินงานศูนย์ฉีดวัคซีนศูนย์กีฬากำธน ฯ ว่า ได้เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2564 จนถึงปัจจุบัน และได้ให้บริการทั้งหมด 42 ครั้ง โดยมีบุคลากรร่วมดำเนินการ รวม 360 คน สำหรับผลการดำเนินการฉีดวัคซีนฯ ตั้งแต่เริ่มเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนฯ จนถึงปัจจุบัน มีผู้เข้ารับบริการรวมประมาณ 200,000 คน คิดเป็นร้อยละ 68 ของการฉีดวัคซีนทั้ง จ.นนทบุรี นอกจากนี้ ศูนย์ฉีดวัคซีนฯ ยังมีแนวทางปฏิบัติและรูปแบบการจัดการที่ดี เริ่มจากระบบลงทะเบียนและตรวจสอบสิทธิ์ ที่สามารถลงทะเบียนและตรวจสอบสิทธิ์ในเวลาเดียวกันได้ ทำให้ลดระยะเวลาในการให้บริการประชาชน อีกทั้ง การบริหารจัดการคิวที่ดี ตั้งแต่จุดจอดรถจนถึงจุดลงทะเบียน ซึ่งได้รับการยอมรับและเสียงชื่นชมจากประชาชน ในเรื่องของความสะดวกสบายและรวดเร็ว นอกจากนี้ ศูนย์ฉีดวัคซีนฯ นี้ ยังเป็นศูนย์แรกที่เริ่มฉีดวัคซีนแบบ Multiple Vaccination โดยฉีดวัคซีนหลายชนิดในเวลาเดียวกัน ซึ่งผลการดำเนินการทั้งหมดนี้ สามารถช่วยลดระยะเวลาการรอคอยวัคซีน และยังลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อีกด้วย

         นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ. ได้สนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ เจลแอลกอฮอล์ รวมถึงงบประมาณให้แก่หน่วยงานสาธารณสุข เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากนั้น กฟผ. ได้รับการติดต่อให้เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนฯ ซึ่งในขณะนั้น องค์การมีความกังวลถึงความรุนแรงของโรคโควิด-19 ประกอบกับการจัดตั้งเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนต้องมีการเปลี่ยนการบริหารจัดการ แต่พอเริ่มมีความเข้าใจมากขึ้น ประกอบกับการให้พนักงานบางส่วนปฏิบัติงานจากที่บ้าน (Work from Home) กฟผ. จึงได้ร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี จัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดนนทบุรี ที่สำคัญยังมีเจ้าหน้าที่จาก กฟผ. ที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบบสารสนเทศ ด้านงานบุคคล ด้านการแพทย์ รวมถึงจิตอาสา กฟผ. ที่มาปฏิบัติงานตรงจุดนี้ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ กฟผ. ยังได้รับเสียงชื่นชมจากผู้ใช้บริการ ในเรื่องของความรวดเร็วและเป็นมิตร อีกด้วย ถึงแม้ว่าศูนย์ฉีดวัคซีนฯ จะปิดตัวลง แต่ กฟผ. มีความยินดีที่จะสนับสนุน สสจ.นนทบุรี ต่อไป

         นพ.รุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี กล่าวขอบคุณ ผู้บริหาร กฟผ. ที่ให้ความอนุเคราะห์สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ และขอบคุณเจ้าหน้าที่จิตอาสา กฟผ. รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากทุกหน่วยงาน ที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานภายในศูนย์ฉีดวัคซีนภาคสนาม เพื่อดำเนินการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลง จึงเป็นเวลาอันเหมาะสมที่จะปิดศูนย์ฉีดวัคซีนภาคสนาม พร้อมส่งมอบพื้นที่คืนกลับให้ กฟผ. เพื่อใช้ในการปฏิบัติภารกิจขององค์การต่อไป

         ทั้งนี้ นอกจาก กฟผ. ได้ให้การสนับสนุนสถานที่เพื่อเป็นศูนย์ฉีดภาคสนามให้แก่ประชาชนชาวนนทบุรีแล้ว ยังได้สนับสนุนจิตอาสาที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาโปรแกรมลงทะเบียนและตรวจสอบสิทธิ์ในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รวมถึงจิตอาสาที่ร่วมทำหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการให้บริการฉีดวัคซีนภาคสนาม เพื่อให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนให้มากที่สุดและมีความสะดวกรวดเร็ว อีกทั้ง ยังเป็นการสนับสนุนการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เพื่อควบคุมและลดการแพร่ระบาดของโรคอีกด้วย

Skip to content