กฟผ. รับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณการมีส่วนร่วมในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

24 May 2022

         ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี มอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ กฟผ. ในฐานะหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนน้ำดื่ม เพื่อใช้ในศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภาคสนามของ จ.นนทบุรี พร้อมขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมต่อสู้กันอย่างเต็มที่ จนส่งผลให้ชาวนนทบุรีได้รับการฉีดวัคซีนเป็นอันดับต้น ๆ รวมถึงยังมีอัตราการเสียชีวิตน้อย

         เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้สนับสนุนหลักในการจัดกิจกรรมรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภาคสนามของ จ.นนทบุรี โดยมี นพ.รุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี กล่าวรายงาน ซึ่ง กฟผ. ในฐานะหนึ่งในหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนน้ำดื่มเพื่อใช้ในศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภาคสนาม เซ็นทรัลเวสต์เกต ได้เข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณในครั้งนี้ โดยมี ทพ.อาทิตย์ อุดมศักดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายแพทย์และอนามัย เป็นผู้แทน กฟผ. เข้ารับมอบ ร่วมกับผู้แทนจากภาครัฐและเอกชน ณ เวสต์เกตฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวสต์เกต จ.นนทบุรี

         นพ.สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นระยะเวลากว่า 2 ปี ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก ซึ่งในช่วงแรกการจัดหาวัคซีนเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่ด้วยความร่วมมือของทีมแพทย์และทีมสาธารณสุขที่ร่วมด้วยช่วยกันจัดหาวัคซีน ทำให้ชาวนนทบุรีได้รับการฉีดวัคซีนเป็นอันดับต้น ๆ รวมถึงยังมีอัตราการเสียชีวิตน้อยเป็นอันดับต้น ๆ ด้วยเช่นกัน จึงขอขอบคุณทุกภาคส่วน โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ หน่วยงานราชการ รวมถึงภาคเอกชน ที่ต่อสู้กันอย่างเต็มที่

         นายรุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน เพื่อสร้างเกราะป้องกัน ลดความรุนแรง และลดการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในระยะแรกมีกลุ่มเป้าหมายเป็นประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์ ต่อมาได้มีนโยบายให้ฉีดวัคซีนเพิ่มเติมในกลุ่มเด็กอายุ 12-17 ปี และ 5-11 ปี ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรีได้มอบหมายให้โรงพยาบาล และคณะกรรมการประสานงานสาธารณสุขระดับอำเภอ (คปสอ.) ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง และ อ.บางใหญ่ ดำเนินการจัดฉีดวัคซีนให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งตั้งแต่เปิดศูนย์ฉีดวัคซีน ได้ให้บริการฉีดวัคซีนไปแล้วทั้งสิ้น 80 ครั้ง รวมจำนวน 530,358 โดส โดยได้รับการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับวัคซีนที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรีจัดซื้อ สำหรับการฉีดวัคซีนที่ประสบความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีนั้น นอกจากบุคลากรทางการแพทย์แล้ว ยังมีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานเอกชน และจิตอาสาทุกภาคส่วน ที่เป็นส่วนสำคัญอีกด้วย

         ทพ.อาทิตย์ อุดมศักดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายแพทย์และอนามัย กล่าวว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนภาคสนาม เซ็นทรัลเวสต์เกต เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งแรกใน จ.นนทบุรี ซึ่งในช่วงแรก กฟผ. ได้ส่งจิตอาสามาช่วยงาน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งนี้ เนื่องจากบุคลากรไม่เพียงพอ ต่อมา กฟผ. ได้สนับสนุนน้ำดื่ม ตั้งแต่เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนในช่วงเดือนมิถุนายน 2564 จนถึงเดือนเมษายน 2565 ที่ผ่านมา รวมจำนวน 80,000 ขวด ซึ่งนอกจากการให้ความช่วยเหลือศูนย์ฉีดวัคซีนภาคสนาม เซ็นทรัลเวสต์เกตแล้ว กฟผ. ยังได้เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนภาคสนามศูนย์กีฬากำธน สินธวานนท์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บางกรวย) โดยได้มีการสนับสนุนในด้านต่าง ๆ มากขึ้นที่ศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งนี้ด้วย

         “สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน เริ่มจะเป็นขาลงของเชื้อโอไมครอน ซึ่งไม่น่ากลัวเหมือนในช่วงแรก ๆ เนื่องจากความรุนแรงของโรคนั้นน้อยลง อย่างไรก็ตาม ขอฝากให้ผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. ระมัดระวังการติดเชื้อ โดยเฉพาะบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากยังพบอัตราการเสียชีวิตประมาณ 1-2 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่สูง หากอัตราการเสียชีวิตลดลงไปในระดับที่ต่ำกว่า 0.5 เปอร์เซ็นต์ จะถือว่าโรคดังกล่าวไม่น่ากลัว ดังนั้น เรายังต้องสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกัน” ทพ.อาทิตย์ อุดมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

Skip to content