โครงการพลังชุมชนฯ และ จ.สตูล จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “สตูลบูรณาการ สานสร้างสังคมสูงวัย สดใสยั่งยืน” ดึง 25 ภาคีเครือข่ายร่วมขับเคลื่อนงานขมิ้นชันในพื้นที่แบบครบวงจร

1 July 2022

         โครงการพลังชุมชนและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (CEIS) และ จ.สตูล ร่วมจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อบูรณาการยกระดับงานขมิ้นชันทั่วทั้งจังหวัด พัฒนาความร่วมมือแบบหุ้นส่วนระหว่างหน่วยงานภาคี ช่วยหนุนเสริมพลังของชุมชน ให้สามารถขับเคลื่อนงานขมิ้นชัน ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ตอบโจทย์ความสุข 4 ด้าน ได้แก่ สุขใจ สุขกาย สุขสังคม และสุขเศรษฐกิจ พร้อมพัฒนาขมิ้นชันให้เป็นสมุนไพรทางเลือกเพื่อสุขภาพ สร้างเศรษฐกิจฐานรากให้กับเกษตรกรในจังหวัด เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

         เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565 โครงการพลังชุมชนและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (Community Empowerment & Innovations for Sustainability: CEIS) โดย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) สมาคมพัฒนาศักยภาพ และอัจฉริยภาพมนุษย์ (สพศอ.) และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการกับ จ.สตูล ในหัวข้อ “สตูลบูรณาการ สานสร้างสังคมสูงวัย สดใสยั่งยืน” โดยมีนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานในพิธีเปิดงาน มีนายนำพล โพธิวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ความยั่งยืน เป็นผู้กล่าวรายงาน และมีหัวหน้าหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดสตูล ภาคประชาสังคม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนสมุนไพร จ.สตูล รวมกว่า 25 หน่วยงาน ร่วมกิจกรรม ณ สตารินทร์รีสอร์ท จ.สตูล

         นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า การจัดงานประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมให้เกิด การเรียนรู้ระหว่างเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนสมุนไพร จ.สตูล และหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนกว่า 25 หน่วยงาน นับเป็น การดำเนินงานที่น่าชื่นชม ที่ได้ร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิตครัวเรือนผู้สูงอายุเพื่อให้มีความสุขสมบูรณ์ 4 ด้าน ด้วยการส่งเสริม และสนับสนุนการปลูกขมิ้นชันเพื่อให้ได้มาตรฐานทางยาในพื้นที่จังหวัดสตูล กระทั่งขยายผลยกระดับเป็นเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนสมุนไพร จ.สตูล พร้อมร่วมกันออกแบบกลไกโครงการสร้างการประสานงานระหว่างองค์กรภาคีที่ขับเคลื่อนเรื่องขมิ้นชันในระดับจังหวัด และวางแนวทางการทำแผนปฏิบัติการขยายงานขมิ้นชันแบบครบวงจร โดยใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และภูมิปัญญาท้องถิ่น พัฒนาขมิ้นชันให้เป็นสมุนไพรเศรษฐกิจ สร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ขมิ้นชัน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเกษตรกรใน จ.สตูล และตอบสนองต่อความต้องการสินค้าสุขภาพของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยั่งยืนต่อไป

         นายนำพล โพธิวงศ์ กล่าวว่า สำหรับการขับเคลื่อนงานขมิ้นชันในพื้นที่ภาคใต้โดยโครงการพลังชุมชนฯ เริ่มจากโจทย์สำคัญคือการสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี มีความมั่นคงทางสุขภาพ และสร้างคุณค่าของผู้สูงวัยตั้งแต่ปี 2561 ในระยะแรกมีครัวเรือนผู้สูงอายุเข้าร่วมเพียง 13 ครัวเรือน ทดลองปลูกขมิ้นชันสายพันธุ์แดงสยามในกระสอบเพื่อลดการปนเปื้อนสารเคมีตกค้างในดิน ปัจจุบันได้มีการขยายงานไปหลายพื้นที่ใน อ.ควนโดน และพื้นที่ใกล้เคียง มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 215 ครัวเรือน และจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนได้ 15 กลุ่ม และยังได้ขยายผลไปสู่การสร้างเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนสมุนไพร จ.สตูล นอกจากนี้ ยังมีแปลงปลูกขมิ้นชันต้นแบบ ที่ได้ผลผลิตค่าสารทางยาสูงกว่าร้อยละ 11 ซึ่งมากกว่าค่ามาตรฐานถึงสองเท่า ส่งให้คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อนำไปผลิตยาและเวชสำอาง

         ทั้งนี้ โครงการพลังชุมชนและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (Community Empowerment & Innovations for Sustainability: CEIS) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุมชนกลุ่มเป้าหมายของ กฟผ. ให้มีพลังจัดการปัญหาของตนเอง พร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก สามารถใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น เทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยการจัดประชุมฯ ในครั้งนี้ ได้เชิญภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรหลายกลุ่ม เพื่อให้ได้รับทราบถึงความสำคัญ ประเด็นปัญหาอุปสรรค ศักยภาพของแต่ละเครือข่าย ที่สามารถช่วยส่งเสริมงานขมิ้นชันได้ และเป็นที่น่าดีใจที่นายกขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่นใน อ.ควนโดน ได้เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ มีโครงการที่จะสนับสนุน ทั้งภาควิชาการ และภาคปฏิบัติอย่างครบวงจร เพื่อผลักดันให้เกิด การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ นับเป็นตัวอย่างที่ดีในการสร้างความร่วมมือแบบบูรณาการ

Skip to content