กฟผ. จับมือ มหาวิทยาลัยขอนแก่นและศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดจังหวัดขอนแก่น นำเยาวชนรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมสนุกได้ความรู้ “EGAT Teen Go Green เยาวชนรุ่นใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

12 August 2022

          กฟผ. ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนตลอดมา เพื่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดีและความสุขของคนในชุมชน การสร้างความรู้ความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานต่อกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและชุมชนในพื้นที่รอบโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าของ กฟผ. จึงเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการมีส่วนร่วมและความเชื่อมั่นยอมรับของชุมชน รวมถึงการดูแลสิ่งแวดล้อมผ่านการปลูกความรักษ์สิ่งแวดล้อม ก่อเกิดเป็นเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อมของเยาวชนสู่การส่งต่อความรักษ์แก่ชุมชนและโลกของเราต่อไป

          การใส่ปุ๋ยที่ดีให้กับเยาวชน ต้นกล้าเล็ก ๆ ซึ่งเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศนั้น เป็นสิ่งที่เราใส่ใจเพื่อการเติบโตของเยาวชนที่พร้อมเป็นต้นไม้แห่งความรัก รักในการเรียนรู้ มีความคิดสร้างสรรค์ รักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานผ่านการเรียนรู้ที่สนุกสนาน กระตุ้นความคิดและศักยภาพของเยาวชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า เขื่อน และโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าของ กฟผ.ในกิจกรรมเครือข่ายสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ปี 2551 ต่อเนื่องมาโดยตลอดจนถึงปี 2565 นี้ กฟผ. โดย ฝ่ายสิ่งแวดล้อมโครงการ ร่วมกับ โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเครือข่ายนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมของ กฟผ. ได้แก่ มหาวิทยาลัยขอนแก่นและศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดจังหวัดขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อมเขื่อนอุบลรัตน์ภายใต้ชื่อ “EGAT Teen Go Green เยาวชนรุ่นใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ระหว่างวันที่ 6 – 7 สิงหาคม 2565 ณ โรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนแก่เยาวชนในเรื่องพลังงานไฟฟ้า ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงแนวคิดวิถีรักษ์โลก (Go Green) สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว ตลอดจนประชาสัมพันธ์โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนแห่งใหม่ของ กฟผ. อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวแหล่งเรียนรู้เรื่องพลังงานหมุนเวียนของจังหวัดขอนแก่น โดยมีนายพงศกร เรืองมนตรี ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 เป็นประธานเปิดกิจกรรม

          สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ ได้ตัวแทนเยาวชนจาก 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม และโรงเรียนบ้านพระบาทท่าเรือ เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งได้รับสาระความรู้ผ่านฐานกิจกรรมที่สนุกสนาน 4 ฐาน ได้แก่

  • ฐานพลังงานไฟฟ้าและโซลาร์เซลล์ ในเรื่องไฟฟ้าเบื้องต้น ภารกิจของ กฟผ. และระบบโซลาร์เซลล์อย่างง่าย
  • ฐาน Go Green สร้างความเข้าใจในเรื่องการรักษ์สิ่งแวดล้อมง่าย ๆ และแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy ที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
  • ฐาน EGAT Innovation เสริมความรู้เรื่องนวัตกรรมต่าง ๆ ด้านพลังงานของ กฟผ. รวมถึงตัวอย่างนวัตกรรมของต่างประเทศที่น่าสนใจ
  • ฐานชีววิทยาทางน้ำและพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำชุมชน โดยวิทยากรจากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดจังหวัดขอนแก่น ที่ให้ความรู้เรื่องพันธุ์ปลาชนิดต่าง ๆ ที่สามารถพบได้ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์และในพื้นที่ชุมชนพร้อมทั้ง ร่วมกันปล่อยพันธุ์สัตว์กุ้งก้ามกรามและลูกปลากว่า 30,000 ตัว บริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์เพื่อขยายพันธุ์สัตว์น้ำ สร้างแหล่งอาหารและรายได้เสริมด้านการประมงให้กับชุมชน

          นอกจากนี้คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย อาจารย์วิรงรอง มงคลธรรม ได้นำเยาวชนสำรวจระบบนิเวศพื้นที่ต่าง ๆ ภายในเขื่อนอุบลรัตน์ เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของป่าไม้และการมีต้นไม้รอบ ๆ ตัวเรารวมถึงสร้างความเข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ของสิ่งรอบตัวกับการใช้พลังงาน ผ่านการสำรวจความแตกต่างเรื่องอุณหภูมิ ความชื้นสัมพันธ์ ความเร็วลม และความเข้มแสงของพื้นที่ป่า สวนหย่อม และพื้นที่โล่ง จากอุปกรณ์ที่ใช้งานจริงอีกด้วย

          ในช่วงสุดท้ายของกิจกรรมเยาวชนทุกคนได้ร่วมกันระดมความคิดผ่านกิจกรรมกลุ่ม “Green Community” โดยนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับตลอดการทำกิจกรรมมาประกอบกันเพื่อสร้างชุมชนรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมในแบบของตนเอง พร้อมนำเสนอแนวคิดอย่างสร้างสรรค์ เกิดความเข้าใจในภารกิจของ กฟผ. การอนุรักษ์พลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสามารถนำไปปรับใช้และเผยแพร่สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้สู่เพื่อน ๆ ครอบครัว และคนในชุมชนได้

          กฟผ. พร้อมเดินหน้าผลิตไฟฟ้าเพื่อความสุขของคนไทย มุ่งมั่นเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานสู่ความเข้มแข็งของชุมชนในการใส่ใจดูแลสิ่งแวดล้อม เพื่อโลก เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของพวกเรา

Skip to content