กฟผ. ร่วมกับ มทร.ล้านนา ลุยชี้แจงชุมชนในโครงการวิจัยระบบไมโครกริดบ้านคลองเรือ

3 October 2022

         กฟผ. ร่วมกับ มทร.ล้านนา เดินหน้าชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นชุมชน โครงการวิจัยระบบไมโคร กริดบ้านคลองเรือ เตรียมติดตั้งโซลาร์เซลล์และแบตเตอรี่เสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าในพื้นที่ รองรับความต้องการในช่วงฤดูแล้ง

         เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2565 นายพิพัฒน์ จิตรนำทรัพย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายแผนการผลิตไฟฟ้าและระบบส่งไฟฟ้า พร้อมด้วยผู้แทนฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม และฝ่ายกลยุทธ์ความยั่งยืน ดร.ธีระศักดิ์ สมศักดิ์ หัวหน้าโครงการวิจัย หน่วยวิจัยระบบพลังงานสะอาด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร. ล้านนา) จ.เชียงใหม่ และนายมนัส คล้ายรุ่ง ผู้ใหญ่บ้านบ้านคลองเรือ จัดประชุมขอความเห็นชอบและชี้แจงแผนการดำเนินงานโครงการวิจัยระบบไมโครกริดบ้านคลองเรือ โดยมี นายชวลิต สุขฉายา รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปากทรง นายสุนทร กลับดี กำนันตำบลปากทรง และชาวบ้านคลองเรือ ร่วมให้ความเห็นชอบในโครงการวิจัย ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านคลองเรือ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร

         นายพิพัฒน์ จิตรนำทรัพย์ กล่าวกับชุมชนบ้านคลองเรือว่า กฟผ. ได้ร่วมกับ มทร. ล้านนา ติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็ก 50 กิโลวัตต์ ให้กับชุมชนตั้งแต่ปี 2555 เพื่อให้ชาวบ้านได้มีไฟฟ้าใช้และสามารถพึ่งพาตนเองได้ แต่ในช่วงฤดูแล้งโรงไฟฟ้าพลังน้ำจะไม่สามารถเดินเครื่องได้ จำเป็นต้องใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซลซึ่งมีราคาค่อนข้างสูง จึงมีโครงการวิจัยเรื่องระบบไมโครกริดบ้านคลองเรือ ซึ่ง มทร.ล้านนาได้ร่วมวิจัยออกแบบและพัฒนาระบบไมโครกริดโดยผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 20 กิโลวัตต์ และติดตั้งแบตเตอรี่ เพื่อบริหารจัดการการใช้ไฟฟ้าในชุมชนบ้านคลองเรือได้ดีขึ้น สามารถรองรับการใช้ไฟฟ้าในช่วงฤดูแล้ง และเพื่อให้มีต้นทุนค่าไฟฟ้าถูกลง รวมถึงช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และสนับสนุนนโยบาย กฟผ. ในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (EGAT Carbon Neutrality) ในปี ค.ศ. 2050 ทั้งนี้ โครงการฯ มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2566

         นอกจากนี้ กฟผ. ได้หารือกับผู้ใหญ่บ้านบ้านคลองเรือเพื่อหาแนวทางการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ในชุมชน โดยเฉพาะกาแฟโรบัสต้า และหน่อไม้ป่า ซึ่งเป็นสินค้าหลักของชุมชนที่มีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ให้น่าสนใจ ดึงดูดผู้บริโภค และแสดงถึงอัตลักษณ์ของชุมชนมากยิ่งขึ้น

Skip to content