กฟผ. แม่เมาะ เข้าชี้แจงการนำโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4 กลับมาเดินเครื่อง ในที่ประชุมเทศบาลตำบลแม่เมาะ

10 November 2022

         กฟผ. แม่เมาะ เข้าชี้แจงการนำโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4 กลับมาเดินเครื่อง ในที่ประชุมเทศบาลตำบลแม่เมาะ พร้อมรับฟังและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการควบคุมประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต

         เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 นายพัฒนพงศ์ ขันทา ผู้อำนวยการฝ่ายการผลิตโรงไฟฟ้าแม่เมาะ พร้อมด้วยผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. แม่เมาะ เข้าชี้แจงความสำคัญและที่มาของการนำโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4 กลับมาเดินเครื่อง ในการประชุมสภาเทศบาลตำบลแม่เมาะ ณ ห้องประชุมเมาะหลวง เทศบาลตำบลแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง โดยมี นายเอนก แก้วกำพล นายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ และคณะกรรมการสภาเทศบาลตำบลแม่เมาะ เข้าร่วมรับฟังตลอดจนแลกเปลี่ยนคิดเห็น เกี่ยวกับประสิทธิภาพการควบคุมและดูแลด้านมลสาร กรณีนำโรงไฟฟ้าที่หยุดใช้งานไปแล้วกลับมาเดินเครื่องใหม่ ตลอดจนการบริหาร จัดการกำลังการผลิตไม่ให้เกินกว่าที่ได้รับอนุญาต และการจ้างงานคนในชุมชน

         นายพัฒนพงศ์ ขันทา ได้กล่าวถึงความคืบหน้าและความพร้อมในการนำโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4 กลับมาเดินเครื่อง ว่า กฟผ. ได้เริ่มทำการศึกษาเชิงเทคนิค ความเป็นไปได้ในการนำโรงไฟฟ้าแม่เมาะที่หยุดเดินเครื่องไปแล้วกลับมาเดินเครื่องใหม่ ตั้งแต่ต้นปี 2565 เนื่องจากสถานการณ์วิกฤตด้านพลังงาน ที่ค่าเชื้อเพลิงการผลิตไฟฟ้ามีราคาสูง และเชื้อเพลิงการผลิตในประเทศ ไม่เพียงพอ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในแผนงานตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน ที่จะช่วยบรรเทาผลกระทบต่อต้นทุนผลิตไฟฟ้า จากการศึกษาพบว่าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4 มีความเหมาะสมมากที่สุด โดยโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4 จะถูกเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าในกรณีที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่องอื่น ๆ ขัดข้องหรือหยุดเดินเครื่อง และควบคุมกำลังการผลิตให้ไม่เกิน 2,455 เมกะวัตต์ (เท่ากำลังการผลิตปัจจุบัน) ตลอดจนมีการทดสอบประสิทธิภาพการควบคุมด้านมลสารที่มั่นใจได้ว่าเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดเช่นเดียวกับ โรงอื่น ๆ ที่เดินเครื่องอยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้ สถานะการดำเนินการอยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย และการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

         ทั้งนี้ การนำโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4 กลับมาเดินเครื่อง เพื่อเป็นกำลังเสริมในช่วงที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่องอื่น ๆ ขัดข้องหรือหยุดเดินเครื่องนั้น จะช่วยลดผลกระทบด้านต้นทุนค่าไฟฟ้าต่อภาคประชาชนโดยตรง ลดการพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ ทั้งช่วยกระจายสัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงเพื่อความมั่นคงในระบบไฟฟ้า นอกจากนั้นยังทำให้เกิดการจ้างงานใน อ.แม่เมาะ อย่างต่อเนื่อง และรักษาสัดส่วนเงินนำเข้าของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ อีกด้วย

Skip to content