ครม. ไฟเขียวอนุมัติ กฟผ. เดินหน้าพัฒนาระบบเคเบิ้ลใต้ทะเล – ปรับปรุงโรงไฟฟ้าพลังน้ำ รวม 3 โครงการ

2 March 2023

         ครม. มีมติเห็นชอบอนุมัติโครงการของ กฟผ. ตามที่เสนอไปยังกระทรวงพลังงาน รวม 3 โครงการ ได้แก่ โครงการพัฒนาระบบเคเบิ้ลใต้ทะเลไปยังเกาะสมุย เพื่อเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้า รวมถึงโครงการปรับปรุงโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนรัชชประภา เพื่อซ่อมแซมอุปกรณ์ที่เสื่อมสภาพและหมดอายุการใช้งาน

         นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะโฆษก กฟผ. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ได้มีมติเห็นชอบอนุมัติโครงการของ กฟผ. ตามที่ กฟผ. ได้เสนอไปยังกระทรวงพลังงาน (พน.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบและเสนอขออนุมัติโครงการฯ ประกอบด้วย

         1.โครงการพัฒนาระบบเคเบิ้ลใต้ทะเลไปยังบริเวณ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้า วงเงินลงทุน 11,230 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการส่งกำลังไฟฟ้าไปยังผู้ใช้ไฟฟ้าบริเวณ อ.เกาะสมุย และบริเวณเกาะข้างเคียงให้มีความมั่นคงและเชื่อถือได้ในระยะยาว รองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่จะขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของรัฐบาล ด้วยการก่อสร้างระบบเคเบิ้ล ใต้ทะเล (Submarine Cable) ระดับแรงดัน 230 กิโลโวลต์ โดยใช้ระบบไฟฟ้ากระแสสลับแรงดันสูง (HVAC) จากสถานีไฟฟ้าแรงสูง (สฟ.) ขนอม ไปยัง สฟ.เกาะสมุย ซึ่งเป็นสถานีไฟฟ้าแรงสูงแห่งใหม่ของ กฟผ. โดยมีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จ ในปี 2572

         2.โครงการปรับปรุงโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ เครื่องที่ 4 – 5 ตั้งอยู่ที่บ้านเจ้าเณร ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี โดยมีแผนงานปรับปรุงเครื่องผลิตไฟฟ้าจำนวน 2 เครื่อง ซึ่งเป็น Pumped Storage มีกำลังผลิตเครื่องละ 180 เมกะวัตต์ วงเงินลงทุน 4,218 ล้านบาท มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2570 ซึ่งการปรับปรุงในครั้งนี้จะส่งผลให้ประสิทธิภาพของเครื่องผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และยืดอายุการใช้งานให้สามารถใช้งานได้อีกประมาณ 30 ปี รวมทั้งยังมีอุปกรณ์ Static Frequency Converter (SFC) สำหรับการเริ่มเดินเครื่องในรูปแบบ Pump Mode รองรับการเดินเครื่องแบบผสมผสานระหว่างการปล่อยน้ำ เพื่อผลิตไฟฟ้าหรือสูบกลับในอนาคต

         3.โครงการปรับปรุงโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนรัชชประภา เครื่องที่ 1 – 3 ตั้งอยู่ที่บ้านเชี่ยวหลาน ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีแผนงานปรับปรุงเครื่องผลิตไฟฟ้าจำนวน 3 เครื่อง ซึ่งมีกำลังผลิตเครื่องละ 80 เมกะวัตต์ วงเงินลงทุน 2,654 ล้านบาท มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2570 โดยการปรับปรุงในครั้งนี้จะส่งผลให้ประสิทธิภาพของเครื่องผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น สามารถยืดอายุการใช้งานให้สามารถใช้งานได้อีกประมาณ 30 ปี อีกทั้งมีการติดตั้งระบบ Online Monitoring เพื่อนำไปวางแผนเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ รองรับระบบ Digital Power Plant รวมถึงมีการใช้นวัตกรรม กฟผ. Automatic Voltage Regulator (EGAT-AVR) เพื่อควบคุมแรงดันไฟฟ้า และ Digital Governor Control System (EGAT-DGC) เพื่อควบคุมกำลังผลิตและความถี่ไฟฟ้าอีกด้วย

Skip to content