สู้ร้อนปีนี้ ชวนคนไทยล้างแอร์ ช่วยลดค่าไฟฟ้า

11 May 2023

          สภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงฤดูร้อนของไทยปีนี้ ผนวกกับอิทธิพลเอลนีโญ ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าต้องทำงานหนักขึ้น และมีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้นแม้จะมีระยะเวลาการใช้งานไม่ต่างจากเดิมนักก็ตาม เป็นสาเหตุให้ค่าไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจน นอกจากนี้ รายงานภาพรวมการใช้ไฟฟ้าในฤดูร้อนปีนี้ยังแสดงให้เห็นถึงการใช้ไฟฟ้าของคนไทยมีแนวโน้มที่สูงขึ้นจริง เห็นได้จากความต้องการการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Peak) ของทั้ง 3 การไฟฟ้าที่เกิดขึ้นถึง 6 ครั้ง โดยล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา เวลา 21.41 น. ที่ 34,826 เมกะวัตต์ (ข้อมูล ณ วันที่ 8 พฤษภาคม 2566)

          ความร้อนอบอ้าวที่เราต้องเผชิญในแต่ละวัน ทำให้หลายคนอดใจไม่ไหวที่จะต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือแอร์ เพื่อให้อากาศภายในห้องเย็นสบายขึ้น ซึ่งแอร์ถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทหนึ่งที่กินไฟมากเป็นอันดับต้น ๆ และยิ่งอากาศร้อน คอมเพรสเซอร์ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการทำความเย็นยิ่งต้องทำงานหนัก จากการทดสอบพบว่า เมื่ออุณหภูมิภายนอกเพิ่มขึ้นทุก 1 องศาเซลเซียส แอร์จะกินไฟเพิ่มขึ้นมากกว่า 3% การเลือกแอร์ที่มีคุณสมบัติช่วยประหยัดไฟฟ้า จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในแต่ละเดือน ไม่เพียงเท่านี้ การเปิดแอร์ 26 องศาเซลเซียสหรือสูงกว่า พร้อมเปิดพัดลมควบคู่ไปด้วย และเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ความร้อนในห้องแอร์ เช่น รีดผ้า ก็ยิ่งทำให้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การดูแลรักษาแอร์ให้มีสภาพที่ดี และพร้อมใช้งานอยู่เสมอ จะทำให้แอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย

          การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับพันธมิตร ได้เปิดตัวโครงการรณรงค์ประหยัดพลังงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และลดภาระค่าไฟฟ้าให้กับผู้ใช้ไฟฟ้า หนึ่งในนั้นคือโครงการล้างแอร์ช่วยชาติ (Clean your air, Care your life) ซึ่ง กฟผ. ได้ร่วมกับห้างสรรพสินค้าและผู้ค้าปลีก ให้บริการล้างแอร์แก่ประชาชนครึ่งราคา จำนวน 10,000 สิทธิ์ สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน จ่ายค่าล้างแอร์เพียง 300 บาท ครัวเรือนละ 1 สิทธิ์ต่อการล้างแอร์ 1 เครื่อง โดยต้องเป็นแอร์แบบติดผนัง ขนาดไม่เกิน 24,000 บีทียูต่อชั่วโมง สามารถลงทะเบียนด้วยขั้นตอนง่าย ๆ เพียงแสดงบัตรประชาชนและบิลค่าไฟฟ้าย้อนหลัง 2 เดือน ณ จุดขายของโฮมโปร เพาเวอร์บาย เดอะมอลล์ ดิเอ็มโพเรียม สยามพารากอน และบลูพอร์ต ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าที่เข้าร่วมรายการ ตั้งแต่วันนี้ – 31 กรกฎาคม 2566

          การล้างแอร์ทุก ๆ 6 เดือน ช่วยให้ฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกลดลง แอร์สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ยืดอายุการใช้งานของแอร์ให้ยาวนาน และประหยัดค่าไฟฟ้าได้มากขึ้นถึง 10% อีกทั้งยังหมดกังวลเรื่องปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะโรคระบบทางเดินหายใจ อาทิ ภูมิแพ้ หอบหืด ที่สำคัญยังช่วยรักษ์โลก ด้วยการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของภาวะโลกร้อน

          สู้ร้อนปีนี้ ช่วยกันล้างแอร์ ช่วยลดค่าไฟ

Skip to content