อว. ชูสุดยอดนักประดิษฐ์ไทยและ กฟผ. ประกาศเกียรติคุณ คว้ารางวัลนวัตกรรมเวทีนานาชาติ

29 June 2023

         กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ชูสุดยอดนักประดิษฐ์ไทย จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรแสดงความยินดีแก่นักประดิษฐ์ และนักวิจัยไทย ที่ได้รับรางวัลจากเวทีนานาชาติ 5 ประเทศ โดยนักประดิษฐ์และนักวิจัย กฟผ. สามารถคว้า 10 รางวัล จาก 7 ผลงาน ใน 3 เวที 3 ประเทศ สร้างชื่อเสียงและการยอมรับในมาตรฐานของผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมไทย ในเวทีโลก

         เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2566 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดย สำนักงาน การวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรแสดงความยินดีแก่นักประดิษฐ์และนักวิจัยไทยที่ได้รับรางวัลจากเวทีนานาชาติ (Internationally Outstanding Inventors Awards Ceremony) เพื่อประกาศเกียรติคุณแก่นักประดิษฐ์และนักวิจัยไทย ที่ได้รับรางวัลจากการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปประกวดในเวทีนานาชาติ 261 ผลงาน ใน 5 เวทีจาก 5 ประเทศ โดยมี ศาสตราจารย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวง อว. เป็นประธานในพิธีฯ และปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมไทยก้าวไกลระดับโลก” พร้อมด้วย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ดร.สมชาย โชคมาวิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม กฟผ. รวมถึงนักประดิษฐ์และนักวิจัย กฟผ. ตลอดจนหน่วยงานอื่น ๆ เข้ารับมอบประกาศนียบัตร ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ ชั้น 3 สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ

         ศาสตราจารย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวง อว. กล่าวว่า กระทรวง อว. ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่อช่วยขับเคลื่อนประเทศก้าวเดินไปข้างหน้า โดยให้ วช. เป็นหน่วยงานสนับสนุนและดำเนินการโครงการ การส่งเสริมสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมสู่เวทีระดับนานาชาติมาอย่างต่อเนื่อง นำผลงานของนักประดิษฐ์ไทยเข้าสู่การประกวดแข่งขันและจัดแสดงทั้งในยุโรปและเอเชีย ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่นักประดิษฐ์และนักวิจัยไทยจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคโนโลยี และประสบการณ์ พร้อมเผยแพร่ผลงานและความรู้ ความสามารถในการประดิษฐ์คิดค้นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสายตา ของชาวโลกให้เป็นที่ยอมรับ และผลงานได้รับการรับรองโดยมาตรฐานสากล ทั้งนี้ อยากเห็นนักวิจัยและนักประดิษฐ์ไทยรวมถึงหน่วยงานที่มีส่วนในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ผนึกกำลัง อย่างแข็งแกร่ง เพราะเชื่อว่าคนไทยเก่งและมีความสามารถ โอกาสนี้ ขอชื่นชมและแสดงความยินดีกับความสำเร็จของทุกท่าน ซึ่งถือเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามนโยบายของรัฐที่ได้ตั้งไว้

         สำหรับรางวัลสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม ของ กฟผ. ที่ได้รับมอบประกาศนียบัตรในครั้งนี้ ได้รับรางวัลจากการประกวดนวัตกรรมนานาชาติ จำนวน 7 ผลงาน จาก 3 เวที 3 ประเทศ ประกอบด้วย

         1. เวที “the 48th International Exhibition of Inventions of Geneva” ณ กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส

         – รางวัลเหรียญทอง และรางวัลพิเศษจาก King Abdulaziz University ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย จากผลงาน ระบบวิเคราะห์และสั่งการระบบไฟฟ้าข้ามประเทศแบบอัตโนมัติผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสาธารณะ และไอโอที โดยฝ่ายระบบควบคุมและป้องกัน

         – รางวัลเหรียญเงิน จากผลงาน โปรแกรมถอดรหัสสัญญาณความสั่นสะเทือน ค้นหา Bearing ที่มีความเสียหาย ในระยะเริ่มต้น โดยฝ่ายการผลิตเหมืองแม่เมาะ

         – รางวัลเหรียญทองแดง จากผลงาน เครื่องมือประกอบ Compressor Blade สำหรับเครื่องกังหันก๊าซ Siemens รุ่น SGT5-4000F โดยฝ่ายบำรุงรักษาเครื่องกล

         2. เวที “The 34th International Invention, Innovation & Technology Exhibition” ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

         – รางวัลเหรียญทอง จากผลงาน Water Solution Drone การบริการตรวจวัดคุณภาพน้ำอัตโนมัติโดยอากาศยานไร้คนขับ โดยโรงไฟฟ้าวังน้อย ฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม และฝ่ายเคมี

         – รางวัลเหรียญเงิน และรางวัลพิเศษจากสมาคมส่งเสริมการประดิษฐ์แห่งสาธารณรัฐเกาหลี (KIPA) จากผลงาน การปรับปรุงกระบวนการเจียระไน Slip Ring โดยไม่ถอด Oil Head โรงไฟฟ้าเขื่อนอุบลรัตน์ โดยผู้ช่วยผู้ว่าการธุรกิจบำรุงรักษา และโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

         – รางวัลเหรียญเงิน จากผลงาน การพัฒนากระบวนการตัดสาย Conductor เพื่อแขวนลูกถ้วย Break Loop 230 kV 4 Bundle โดยไม่นำสาย Conductor ลงพื้น โดยฝ่ายปฏิบัติการภาคเหนือ

         3. เวที “The 16th International Inventions and Innovations Show” (INTARG 2023) ณ เมืองคาโตไวซ์ สาธารณรัฐโปแลนด์

         – รางวัลเหรียญทอง และรางวัลพิเศษ WIIPA Special Award จากผลงาน ระบบไอโอทีและเกทเวย์อัจฉริยะสำหรับการบริหารจัดการสินทรัพย์ ในระบบส่งไฟฟ้า โดยฝ่ายระบบควบคุมและป้องกัน

         ภายในงานนอกจากการจัดพิธีมอบประกาศนียบัตรแสดงความยินดีแล้ว ยังมีการจัดแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรม Highlight ที่คว้ารางวัลจากเวทีนานาชาติ โดยมีผลงาน ฝ่ายระบบควบคุมและป้องกัน จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ “ระบบวิเคราะห์และ สั่งการระบบไฟฟ้าข้ามประเทศแบบอัตโนมัติผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสาธารณะ และไอโอที” และ “ผลงานระบบไอโอที และเกทเวย์อัจฉริยะสำหรับการบริหารจัดการสินทรัพย์ ในระบบส่งไฟฟ้า” และ “ผลงาน Water Solution Drone การบริการตรวจวัดคุณภาพน้ำอัตโนมัติโดยอากาศยานไร้คนขับ” โดย โรงไฟฟ้าวังน้อย ฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม และฝ่ายเคมี ร่วมจัดแสดงอีกด้วย

Skip to content