ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. คว้า 4 รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 14 ประจำปี 2566 รางวัลแห่งความภาคภูมิใจ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน มุ่งสู่เมืองท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ

15 September 2023

         ด้วยความภาคภูมิใจ ผลิตไฟฟ้าเพื่อความสุขของคนไทย กฟผ. ยังมุ่งมั่นสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญา ผ่านศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ทั้งหมด 8 แห่ง ทั่วประเทศ ล่าสุด 3 ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. คว้า 4 รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย หรือรางวัลกินรี ครั้งที่ 14 ประจำปี 2566 การันตีคุณภาพแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการรับรู้ในระดับสากล รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่เมืองท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม

         น.ส.รัชดาพร เสียงเสนาะ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์องค์การ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. คว้า 4 รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards) ครั้งที่ 14 ประจำปี 2566 ถือเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ สะท้อนมาตรฐานท่องเที่ยวระดับประเทศ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีกำหนดจัดพิธีพระราชทานรางวัลฯ โดยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีพระราชทานรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ในวันที่ 27 กันยายน 2566 ตรงกับวันท่องเที่ยวโลก (World Tourism day) เวลา 18.00 น. ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ กรุงเทพมหานคร

         สำหรับรางวัลที่ กฟผ. ได้รับ มีดังนี้

         • ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.สำนักงานกลาง จ.นนทบุรี ส่งผลงานประกวดเป็นปีแรก ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม (Gold Awards) สาขาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ และรางวัลเกียรติบัตร ประเภทการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำเพื่อความยั่งยืน

         • ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง จ.นครราชสีมา ได้รับรางวัลดีเด่น (Silver Awards) สาขาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ โดยคว้ารางวัลกินรีดีเด่น 2 ปีซ้อน

         • พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา เหมืองแม่เมาะ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว จ.ลำปาง ส่งผลงานประกวดเป็นปีแรก ได้รับรางวัลเกียรติบัตร สาขาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้

         น.ส.รัชดาพร เสียงเสนาะ กล่าวต่อว่า รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย Thailand Tourism Awards หรือ รางวัลกินรี  เป็นรางวัลที่ทรงเกียรติได้รับการยอมรับจากทั่วโลก  ซึ่ง ททท. จัดประกวดอย่างต่อเนื่องทุก ๆ 2 ปี และในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 14 และเป็นปีแรกที่ ททท. เพิ่มประเภทรางวัล Low Carbon & Sustainability มุ่งสู่เป้าหมายการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ พร้อมยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่ง กฟผ. ได้รับรางวัลในสาขานี้เป็นครั้งแรกด้วย สะท้อนถึงนโยบายการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนของ กฟผ. มีการดำเนินการอย่างจริงจังและป็นรูปธรรมให้เห็นชัดเจน

         “ด้วยความภาคภูมิใจนอกจากภารกิจผลิตไฟฟ้ามากว่า 54 ปี กฟผ.ยังมุ่งมั่นที่จะแบ่งปันความรู้สู่สังคมเพื่อร่วมสร้าง “สังคมแแห่งภูมิปัญญาด้านพลังงาน” ผ่านศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ทั้งหมด 8 แห่ง ทั่วประเทศ และพร้อมพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับมาตรฐาน โดย ททท. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำงานด้านส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีและงานประชาสัมพันธ์ให้กับประทศไทยจะโปรโมทสถานที่ต่างๆ ของ กฟผ. ที่ได้รับรางวัลกินรีนี้ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางผ่านสื่อประชาสัมพันธ์และกิจกรรมต่างๆ ของ ททท. เพื่อดึงดูดคนให้มาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศและชุมชน นอกจากนี้ กฟผ. ยังพร้อมที่จะมุ่งสู่เมืองท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ โดยการมีส่วนร่วมในการรักษาและถ่ายทอดวิธีการต่างๆ ในการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนผ่านศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ทั่วประเทศอีกด้วย” น.ส.รัชดาพร เสียงเสนาะ กล่าวในที่สุด

Skip to content