เอาใจคนมักม่วน…แอ่วเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ 10 – 12 พ.ย. นี้

3 November 2023

          ยามลมหนาวเริ่มพัดหวน บรรยากาศแห่งความสุขที่ กฟผ. แม่เมาะ จ.ลำปาง ก็กลับมาคึกคักอีกครั้ง ทั้งทุ่งดอกไม้นานาพรรณที่ใกล้จะบานสะพรั่ง มวลหมอกที่หยอกเย้าเหนือยอดไม้ และกิจกรรมความสนุกที่จะนำพาความสุขกลับมาให้ม่วนอ๊กม่วนใจ๋กันอีกครั้ง กับงาน “เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 19” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 10 – 12 พฤศจิกายน 2566 ภายใต้แนวคิด “Happiness in the Air : แม่เมาะ บรรยากาศแห่งความสุข”

จากเหมืองถ่านหินสู่แลนด์มาร์คทุ่งดอกบัวตองสุดปัง

          ทุ่งดอกบัวตองที่กำลังเบ่งบานชูช่อดอกสีเหลืองจนปกคลุมไปทั่วทั้งหุบเขากว่า 500 ไร่ ซึ่งเดิมเคยเป็นที่ทิ้งดินจากการทำเหมืองถ่านหินตามแนวทางการฟื้นฟูเหมืองแม่เมาะ กลายเป็นมนต์เสน่ห์ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัยให้อยากมาสัมผัสและเก็บภาพความประทับใจ ทั้งนักท่องเที่ยววัยเก๋าที่สามารถใช้ส่งแทนภาพสวัสดีวันจันทร์ส่งให้เพื่อนแบบเก๋ๆ หรือจะเป็นนักท่องเที่ยวแบบครอบครัวและคู่รักก็รับรองว่าจะได้ภาพสุดอบอุ่น สดใสแข่งกับดอกบัวตองแน่นอน

          นอกจากนี้พื้นที่โดยรอบยังมีไม้ดอกที่สีสันสวยงามไม่แพ้ดอกบัวตองจัดเต็มไว้รองรับนักท่องเที่ยว อาทิ ดอกซัลเวีย บลู ไจแอนท์ สีม่วงสดใส และดอกคอสมอส สีชมพูที่เอาใจสายหวาน ซึ่งจะบานสะพรั่งตลอดทั้งเดือน พ.ย. นี้เช่นกัน

เดินเนิบเนิบบนเติ๋นลอยฟ้า ชมวิว 180 องศา

          สำหรับนักท่องเที่ยวสายชิลที่อยากปล่อยกายปล่อยใจ เสพบรรยากาศมุมสูงแบบพาโนรามา 180 องศา ก็สามารถเดินเยี่ยมชมบน Sky Walk ซึ่งสามารถมองเห็นได้ทั้งทุ่งดอกบัวตอง เขื่อนแม่ขาม และพื้นที่รอบๆ บ่อเหมืองลิกไนต์ แถมความพิเศษของที่นี่คือ ความหลากหลายของวิวทิวทัศน์ที่จะเปลี่ยนไปตามช่วงเวลา หากมาในช่วงเช้าตรู่อาจได้สัมผัสสายหมอกและลมหนาวเสมือนอยู่บนทางเดินลอยฟ้า แต่หากมาในยามอาทิตย์อัสดงก็จะได้ชื่นชมสีสันยามพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าที่สวยงามไม่แพ้กัน

ลานสไลเดอร์พาเธอซิ่ง      

          อีกหนึ่งกิจกรรมที่ห้ามพลาดคือ การแข่งขันสไลเดอร์บนลานสไลเดอร์ที่สูงและสวยงามแห่งหนึ่งของประเทศไทย เพราะไม่เพียงความสนุกที่ได้ย้อนวัยและกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวแล้ว ยังต้องคอยลุ้นอีกด้วยว่าจะสไลเดอร์ลงมาด้วยท่าทางแบบไหน แต่ที่แน่ ๆ เสียงกรี๊ดมาก่อนตัวแน่นอน

จุดประกายความรู้ด้านพลังงาน

          หากต้องการพักเหนื่อย คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถพาเด็ก ๆ เข้ามาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา (เหมืองแม่เมาะ) ที่จะพาไปย้อนระลึกถึงภารกิจผลิตไฟฟ้าเพื่อจุดประกายความสุขของคนไทย นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สงวนแหล่งถ่านหินลิกไนต์ที่อำเภอแม่เมาะแห่งนี้เพื่อไว้ใช้ในราชการ ยังประโยชน์แก่คนไทยและประเทศชาติจวบจนถึงปัจจุบัน

          นอกจากนี้ภายในงานยังมีคอนเสิร์ตจากศิลปินดารานำโดยเอ๊ะ จิรากร, ปอ อรรณพ, ตรี ชัยณรงค์, เบล วริศรา, เอิ๊ต ภัทรวี, มีนตรา อินทิรา พร้อมด้วยนักแสดงจากละครเรื่อง พรหมลิขิต ได้แก่ โอม คณิน, ซีน ภัสธราภรณ์ และ โมสต์ วิศรุต อีกทั้งยังมีกิจกรรมน่าสนใจอีกมากมาย อาทิ Mae Moh Craft การนวดตอกเส้น รถดอยท้าซิ่ง กาดหมั้วบัวตอง ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเที่ยวชมงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 10 – 12 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่เวลา 06.00 – 20.00 น. และมีรถบริการรับส่งฟรีระหว่างลำปาง – แม่เมาะตลอดการจัดงานอีกด้วย ทั้งนี้สามารถติดตามรายละเอียดและกิจกรรมต่างๆ เพิ่มเติมได้ทาง Facebook : เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ https://www.facebook.com/maemohfestival

Skip to content