องคมนตรีร่วมประชุมติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อน กฟผ. และเป็นประธานในพิธี มอบห้องเรียนสีเขียวแก่โรงเรียนบ้านบนเขาแก่งเรียง อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี

8 January 2024

         เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เดินทางถึงเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี เพื่อรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำในเขื่อน กฟผ. ณ ห้องประชุมโรงไฟฟ้าเขื่อนศรีนครินทร์ โดยมีร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายเมธาวัจน์ พงศ์รดาภิรมย์ ผู้ช่วยผู้ว่าการยุทธศาสตร์องค์การ นายชัยวุฒิ หลักเมือง ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน นายชาญณรงค์ จันทมงคล ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ พร้อมด้วยหน่วยงานราชการ และคณะผู้บริหารร่วมให้การต้อนรับและให้ข้อมูลภาพรวมสถานการณ์น้ำเขื่อน กฟผ. ณ วันที่ 1 มกราคม 2567 มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทุกแห่งรวมกัน 47,350 ล้าน ลบ.ม. หรือ 77% ของความจุเขื่อน มีน้ำใช้งานได้รวมทั้งสิ้น 24,314 ล้าน ลบ.ม. หรือ 63% ของความจุเขื่อน ซึ่งนับว่ามีปริมาณน้อยกว่าปี 2566 ประมาณ 1,424 ล้าน ลบ.ม. มีอ่างเก็บน้ำของเขื่อนที่ปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระหว่างเกณฑ์ควบคุมระดับน้ำตัวบนและเกณฑ์ควบคุมระดับน้ำตัวล่าง 10 แห่ง และเขื่อนที่อยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย ต่ำกว่าเกณฑ์ควบคุมระดับน้ำตัวล่าง 1 แห่ง คือ เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ (ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ 5,689 ล้าน ลบ.ม.) ทั้งนี้ เขื่อนศรีนครินทร์มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ 14,604 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 82% ของความจุเขื่อน มีน้ำใช้งานได้รวม 4,339 ล้าน ลบ.ม. หรือ 58% ของความจุเขื่อน ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ปกติ เขื่อนวชิราลงกรณ มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ 7,548 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 85% ของความจุเขื่อน น้ำใช้งานได้รวม 4,536 ล้าน ลบ.ม. หรือ 78% ของความจุเขื่อน ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ปกติ จากนั้นได้เยี่ยมชมศูนย์ศึกษา และพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เขื่อนศรีนครินทร์ ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2562 เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ในการพัฒนากสิกรรมสู่ระบบเศรษฐกิจพอเพียง ให้แก่ประชาชนทั่วไป และผู้ที่สนใจ

         จากนั้นเวลา 13.00 น. องคมนตรีได้เป็นประธานในพิธีมอบห้องเรียนสีเขียว หรือ Smart Green Learning Room แก่โรงเรียนบ้านบนเขาแก่งเรียง อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เพื่อสร้างรากฐานสำคัญให้เยาวชนมีองค์ความรู้ ทัศนคติ และสร้างพฤติกรรมในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม โดยมีคณะผู้บริหารของ กฟผ. และจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายโอภาส ตันทอง ศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมในพิธี

         สำหรับโรงเรียนบ้านบนเขาแก่งเรียง เป็น Smart Green Learning Room ห้องเรียนสีเขียวรูปแบบใหม่ แห่งที่ 10 ของ กฟผ. มีสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยสำหรับการจัดการเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม สามารถเชื่อมต่อ แลกเปลี่ยนเรียนรู้สื่อสารสองทางไปยังโรงเรียนอื่น เพื่อพัฒนาและสนับสนุนสู่สังคมแห่งการเรียนรู้และสังคมคาร์บอนต่ำ โดยโรงเรียนจะสามารถวางแผนการจัดการเรียนรู้ และกำหนดกิจกรรมบูรณาการเชื่อมโยงองค์ความรู้ บ่มเพาะเมล็ดพันธุ์เยาวชนให้เกิดการปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมด้านการใช้พลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมขยายผลสู่ครัวเรือนและชุมชนในวงกว้างอย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้สีเขียวที่ยั่งยืนต่อไป

         ทั้งนี้ กฟผ. ได้ดำเนินโครงการห้องเรียนสีเขียว ตั้งแต่ปี 2541 เพื่อมุ่งเน้นการสนับสนุนองค์ความรู้ ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ให้แก่นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ปัจจุบันมีห้องเรียนสีเขียว จำนวน 414 แห่ง มีโรงเรียนเครือข่าย กว่า 1,200 แห่งทั่วประเทศ ทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา

Skip to content