องคมนตรีเป็นประธานในพิธีมอบระบบพลังงานแสงอาทิตย์ แก่โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ จ.ประจวบคีรีขันธ์

9 January 2024

         เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2567 พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบระบบพลังงานแสงอาทิตย์แก่โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ ต.บึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อให้โรงเรียนมีไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอ ส่งเสริมให้เด็กนักเรียนสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ช่วยพัฒนาการเรียนการสอน และการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ โดยมี ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กฟผ. นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ร่วมในพิธี

         สำหรับโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ เป็นโรงเรียนที่อยู่ในโครงการกองทุนการศึกษา ซึ่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานเงินส่วนพระองค์จำนวนหนึ่ง เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาการศึกษา แก่เด็กนักเรียนที่ด้อยโอกาสและอยู่ไกลในพื้นที่ทุรกันดาร ซึ่ง ต.บึงนคร เป็นพื้นที่ที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ และโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ เคยได้รับการสนับสนุนโครงการจัดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยแสงอาทิตย์สำหรับโรงเรียนชนบท จากกรมพัฒนาพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน ตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งใช้งานมากว่า 14 ปีแล้ว ประสิทธิภาพจึงลดน้อยลง ไม่สามารถเก็บไฟฟ้าเข้าสู่ระบบ ได้เหมือนเดิม

         ในพิธีมอบระบบพลังงานแสงอาทิตย์ครั้งนี้ กฟผ. ได้สนับสนุนงบประมาณและเจ้าหน้าที่เข้าติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ขนาด 25 กิโลวัตต์ รวม 52 แผง พร้อมระบบอินเวอร์เตอร์และแบตเตอรี่ ขนาด 90 กิโลวัตต์ รองรับการใช้งานภายในโรงเรียน ซึ่งจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 36,250 หน่วยต่อปี ทดแทนการผลิตไฟฟ้าด้วยเครื่องยนต์ดีเซลของบ้านห้วยไคร้ ขนาด 10 กิโลวัตต์ ลดการใช้น้ำมัน 18,125 ลิตรต่อปี ประหยัดค่าเชื้อเพลิง 550,000 บาทต่อปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 50 ตันต่อปี ทั้งนี้ ระบบควบคุมและบริหารจัดการพลังงาน สามารถดำเนินการผ่านแอปพลิเคชัน โดย กฟผ. ได้อบรมการใช้งานให้กับคุณครู และบุคลากรที่รับผิดชอบในการดูแลรักษา ซึ่งตลอดระยะเวลา 55 ปี กฟผ. ได้ดูแลความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศ อันเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ควบคู่กับการส่งเสริมการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ และการดูแลชุมชน ให้อยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน

         ทั้งนี้ องคมนตรีและคณะฯ ยังได้ร่วมเปิดศูนย์การเรียนรู้ โคก หนอง นา โมเดล บนพื้นที่ขนาด 3 ไร่ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และร่วมกิจกรรมปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วมเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในโรงเรียน ส่งเสริม การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตามนโยบาย EGAT Carbon Neutrality บนพื้นที่ขนาด 10 ไร่ อีกด้วย

Skip to content