กระทรวงพลังงาน เดินหน้าแคมเปญ “พลังงานสร้างสุข สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน” ประเดิมจัดงาน “กระทรวงพลังงาน คาราวานความสุข @ ชุมพร” กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

23 January 2024

         กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ประกาศเดินหน้าแคมเปญ “พลังงานสร้างสุข สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน” ประเดิมศักราชใหม่ด้วยการจัดงาน “กระทรวงพลังงาน คาราวานความสุข @ ชุมพร” พร้อมยกองค์ความรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ด้านพลังงาน สินเชื่อพลังงานดอกเบี้ยต่ำจากสถาบันการเงิน เป็นของขวัญให้ชาวชุมพร เลือกช็อปสินค้าประหยัดพลังงานราคาถูก พร้อมเปิดเวทีจับคู่ธุรกิจพลังงานและให้คำปรึกษาช่องทางการประกอบกิจการพลังงาน ณ ลานกิจกรรมเทศบาลเมืองชุมพร อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร 

         วานนี้ (22 มกราคม 2567) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เดินหน้านโยบายความมั่นคงด้านพลังงาน เพื่อวางรากฐานให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพลังงานในภูมิภาคเอเชีย และสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งจากภาคพลังงาน ประเดิมเปิดศักราชใหม่รับปี 2567 ด้วยการจัดงาน “กระทรวงพลังงาน คาราวานความสุข @ ชุมพร” ณ ลานกิจกรรมเทศบาลเมืองชุมพร อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร โดยมี นายชัยวุฒิ หลักเมือง ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน ผู้แทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) พร้อมหน่วยงานราชการ ผู้ประกอบการ ร้านค้า ประชาชนชาวชุมพร และจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

         นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า กิจกรรม “กระทรวงพลังงาน คาราวานความสุข @ ชุมพร” ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่ง ของแคมเปญ “พลังงานสร้างสุข ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ มั่นคง เป็นธรรม ยั่งยืน เพื่อคนไทยทุกคน” เพื่อประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับนโยบายด้านการส่งเสริมสนับสนุนการผลิตและใช้พลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน สร้างความเข้าใจและเข้าถึงองค์ความรู้ด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน ไปยังกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการอาคาร โรงงานและประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ด้านพลังงานและส่งเสริมผลิตภัณฑ์ด้านพลังงานและสินค้าชุมชนให้มีโอกาสพบผู้บริโภคได้โดยตรง รวมทั้งสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการและชุมชนต่าง ๆ ให้สามารถแลกเปลี่ยน ซื้อขาย ตลอดจนตกลงร่วมมือทางด้านพลังงานทดแทน และการอนุรักษ์พลังงาน เสริมสร้างและพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการผลิตและบริการสร้างความเชื่อมโยง ของห่วงโซ่มูลค่าระหว่างภาคเกษตร อุตสาหกรรม บริการ และเพื่อเป็นกรณีตัวอย่างแก่ผู้ประกอบการและชุมชนอื่น ๆ ให้เกิดการขยายผลในวงกว้าง

         สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย 1) พลังงานพาเพลิน เป็นการจัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านพลังงาน การแสดงเทคโนโลยีระดับชุมชนจาก ศูนย์บริการวิชาการฯ ของ พพ. พลังงานจังหวัดชุมพร และ กฟผ. เช่น ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง เทคโนโลยีแปรรูปเชื้อเพลิงชีวมวล ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ ถ่านอัดแท่ง เครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ผลิตภัณฑ์ประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 เทคโนโลยีเกษตรสมัยใหม่ และยานยนต์ไฟฟ้า (EV) เป็นต้น 2) พลังงานพาชิม พาช็อป เป็นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากเครือข่ายชุมชนที่ใช้เทคโนโลยีพลังงานทดแทน หรืออุปกรณ์ประหยัดพลังงานในการผลิตสินค้า ที่มีราคาย่อมเยา เช่น กล้วยทอด เผือกทอด มันทอด อาหารทะเลแห้ง ผลไม้แปรรูป ปลาแปรรูป ผลิตภัณฑ์เห็ด และกล้วยอบแห้ง และการจัดจำหน่ายเทคโนโลยีพลังงาน ให้กับผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจทั่วไป เช่น ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง เทคโนโลยีแปรรูปเชื้อเพลิงชีวมวล ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ ถ่านอัดแท่ง เครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ เครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ผลิตภัณฑ์ประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 และ 3) พลังงานพารวย เป็นการเผยแพร่ และให้ความรู้ด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน การเปิดเวทีเสวนาแชร์ประสบการณ์ เคล็ดลับดี ๆ สร้างรายได้ด้วยเทคโนโลยีพลังงาน พร้อมทั้งการออกบูทประชาสัมพันธ์สินเชื่อพลังงานดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อพลังงาน พร้อมทั้งแนะนำช่องทางสำหรับผู้ที่สนใจจะประกอบกิจการพลังงาน (Business Matching) การส่งเสริมการลงทุน ด้านอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน โดยมีหน่วยงานราชการ ร้านค้า และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมภายในงาน เป็นจำนวนมาก

         นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า สิ่งที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดงานในครั้งนี้ก็คือ การประชาสัมพันธ์ความรู้ด้านพลังงานแก่ประชาชน และผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงาน ให้มีความรู้ในการใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมเทคโนโลยีพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน และเกิดจิตสำนึกในการผลิตและใช้พลังงาน สามารถนำไปต่อยอดในการสร้างงาน สร้างรายได้ แก่ชุมชนเครือข่ายด้านพลังงาน ส่งผลให้เกิดการขยายตัวของเศรษฐกิจระดับจุลภาคและมหภาค อย่างเป็นวงกว้าง และเกิดการประยุกต์ใช้พลังงานทดแทนในระดับชุมชน อย่างเป็นรูปธรรม

         “ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่กิจกรรมแรกที่เราจัดขึ้นในปีนี้ ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ และคนในชุมชน เป็นจำนวนมาก ซึ่งผมหวังว่า งานนี้จะเป็นการจุดประกายให้ทุกคนตระหนัก และนำสิ่งที่ได้รับจากงานในวันนี้ ไปพัฒนาต่อยอด เพื่อให้เราทุกคนใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า และนำพลังงานจากแหล่งธรรมชาติมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้ท้องถิ่นของเรามีความมั่นคงแข็งแรงในด้านพลังงานอย่างยั่งยืน” นายพีระพันธุ์ กล่าวในตอนท้าย

Skip to content