ขับรถยังไงให้ประหยัดในช่วงน้ำมันแพง…

จากสถานการณ์วิกฤตพลังงานที่กระทบกันทั่วโลก ส่งผลทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ เติมน้ำมันแต่ละครั้งก็จ่ายเงินอยู่ไม่น้อย วันนี้น้อง ENGY มีวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนขับรถได้ประหยัดขึ้นในช่วงราคาน้ำมันแพง

? 1. วางแผนเส้นทางก่อนเดินทาง หลีกเลี่ยงเส้นทางที่การจราจรติดขัดการวางแผนเส้นทางก่อนเดินทางจะช่วยประหยัดเวลา และลดการสิ้นเปลืองของน้ำมันจากการขับรถออกนอกเส้นทาง

⚙ 2. ตรวจสอบเครื่องยนต์ให้พร้อมใช้งานหมั่นตรวจสอบสภาพรถ และสภาพเครื่องยนต์ตามเวลาที่กำหนด บำรุงรักษาอุปกรณ์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองของน้ำมันเชื้อเพลิงและยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

? 3. ไม่บรรทุกของหนักเกินจำเป็นการบรรทุกของหนักเกินจำเป็น จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักและมีผลต่ออัตราการสิ้นเปลืองของน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มมากขึ้น

? 4. เติมลมยางให้เหมาะสมหมั่นตรวจสอบและเติมลมยางให้เหมาะสม ลมยางที่อ่อนเกินไปจะทำให้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มมากขึ้น

? 5. ขับรถในความเร็วที่เหมาะสมขับรถที่ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง จะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น

? 6. ไม่เปลี่ยนเลนบ่อยเพื่อลดการเร่งเครื่องและหยุดรถกะทันหัน ช่วยประหยัดน้ำมัน ถนอมผ้าเบรกและจานเบรกให้ใช้ได้นานขึ้น

? 7. ไม่ติดเครื่องยนต์ขณะจอดรถการติดเครื่องยนต์ขณะจอดรถนอกจากจะเป็นการสร้างมลพิษให้กับอากาศแล้ว ยังทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน เพราะการจอดติดเครื่องเพียง 5 นาที ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันถึง 3 ลิตร

⚡ น้อง ENGY เชื่อว่าหากทุกคนปฏิบัติตามวิธีข้างต้น จะช่วยประหยัดเงินค่าน้ำมันได้มากทีเดียว นอกจากนี้ยังเป็นการประหยัดพลังงานให้กับประเทศ ช่วยยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ และลดมลพิษบนท้องถนนด้วย

ที่มา : กระทรวงพลังงาน และกระทรวงคมนาคม

#SaveEnergyforALL#EGATforALL#ประหยัดน้ำมัน#กฟผ#EGAT

Skip to content