EGAT EV Society รถ EV ดีกว่ายังไง? จะรอดไหม ถ้าเจอน้ำท่วม !!

?⚡ EGAT EV Society ⚡?

? รถ EV ดีกว่ายังไง? จะรอดไหม ถ้าเจอน้ำท่วม !! ??

          ช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันแพงสูงขึ้น รถยนต์ไฟฟ้า (EV car) จึงกลายเป็นกระแสที่หลายคนให้ความสนใจมากขึ้น แต่สถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักทั่วทุกพื้นที่ จนเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง รถหลายคันต้องจอดเสียอยู่กลางถนน ไม่สามารถขับต่อไปได้ หลายคนจึงมีคำถามว่า หากจำเป็นต้องขับรถไฟฟ้าลุยน้ำจริง ๆ รถยนต์ไฟฟ้าสามารถขับลุยน้ำได้มากน้อยแค่ไหน? ระบบไฟฟ้าภายในจะเสียหายหรือไม่? วันนี้ EGAT EV Society จะพาไปหาคำตอบกันว่าทำไมรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อขับลุยน้ำหรือในช่วงฝนตกหนัก จะเกิดปัญหาน้อยกว่ารถยนต์สันดาปแบบทั่วไป

1. รถยนต์ไฟฟ้ามีระบบเครื่องยนต์ภายในที่ซับซ้อนน้อยกว่า ไม่มีระบบเกียร์ และเชื้อเพลิงน้ำมันของเหลวเหมือนรถยนต์สันดาปทั่วไป

2. รถยนต์ไฟฟ้าไม่มีเครื่องยนต์ที่ต้องการอากาศเข้าไปจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ จึงช่วยลดความเสี่ยงของรถในกรณีเมื่อเกิดอุทกภัย

3. รถยนต์ไฟฟ้าถูกออกแบบให้ระบบแบตเตอรี่แยกส่วนและถูกปิดอย่างมิดชิด ป้องกันสิ่งแปลกปลอมเล็ดลอดเข้าไป

4. มีการทดสอบ IP Rating (Ingress Protection) ซึ่งเป็นค่ามาตรฐานในการป้องกันของแข็งและของเหลวเล็ดลอดเข้าภายในตัวรถ โดยกำหนดเป็นตัวเลข 2 ชุด ตัวเลขแรกหมายถึงมาตรฐานระดับที่กันฝุ่น ส่วนตัวเลขที่ 2 จะเป็นระดับในการกันน้ำหรือทนต่อความชื้น ซึ่งค่ามาตรฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปอยู่ที่ IP67 รับรองได้ว่าสามารถลุยน้ำได้ลึกถึง 1 เมตร แต่แช่น้ำได้ไม่เกิน 30 นาที

          แม้รถยนต์ไฟฟ้าจะสามารถขับฝ่าน้ำท่วมขังและฝนตกหนักได้นั้น ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าควรตรวจสอบสมรรถนะค่า IP ของรถแต่ละรุ่นที่แตกต่างกัน และในกรณีที่พบน้ำท่วมสูง ควรหลีกเลี่ยงขับรถเส้นทางอื่นแทน เพื่อลดความเสี่ยงและถนอมรถยนต์ให้มีอายุการใช้งานนานยิ่งขึ้น

Skip to content