กฟผ. ชวนเที่ยว “เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ประจำปี 2564” แบบไฮบริดเปิดพื้นที่ต้อนรับลมหนาว พร้อมเที่ยวทิพย์รูปแบบออนไลน์

17 November 2021

         กฟผ. เตรียมจัดงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ประจำปี 2564 ภายใต้แนวคิด “EGAT for ALL @ Mae Moh Smart City” ในรูปแบบไฮบริด เนรมิตทุ่งบัวตอง สวนดอกไม้นานาพันธ์ และทุ่ง LED เปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยว พร้อมชวนเที่ยวทิพย์ผ่านออนไลน์ รับชมพร้อมกันทั่วประเทศ 19 พฤศจิกายน 2564 นี้ ในรูปแบบเสมือนจริง ทาง Facebook Live ทางแฟนเพจ : เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ

         นายประจวบ ดอนคำมูล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. แม่เมาะ ร่วมกับจังหวัดลำปาง เตรียมจัดงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ประจำปี 2564 ซึ่งถือเป็นกิจกรรมส่งท้ายปีที่สำคัญของจังหวัดลำปาง ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้บรรจุไว้ในปฏิทินท่องเที่ยวประจำปี โดยในปีนี้ งานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ จัดขึ้นในรูปแบบไฮบริด ที่จะมีทั้งการเปิดพื้นที่ กฟผ. แม่เมาะ จัดเตรียมพื้นที่สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ รอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ภายใต้มาตรการ New Normal เพื่อลดความหนาแน่นของนักท่องเที่ยว และยังจัดให้มีการท่องเที่ยวออนไลน์ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่แบบเสมือนจริง โดยสามารถเข้าชมพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ พร้อมฟังเสวนาเรื่อง “แม่เมาะเมืองน่าอยู่” ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 12.00 น. ทาง Facebook Live แฟนเพจ : เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ

         งานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “EGAT for ALL @ Mae Moh Smart City” เพื่อแสดงให้เห็นว่า กฟผ. เป็นของทุกคน ทำเพื่อทุกคน และยังสอดรับกับที่โครงการแม่เมาะเมืองน่าอยู่ จ.ลำปาง หรือ Mae Moh Smart City ได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่พัฒนาเมืองอัจฉริยะของประเทศ หรือ Smart City Thailand จากอนุกรรมการขับเคลื่อนและบริหารโครงการเมืองอัจฉริยะ โดย กฟผ. ได้จัดนิทรรศการ Mae Moh Smart City หรือ แม่เมาะเมืองน่าอยู่ บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา เพื่อเล่าเรื่องราวการส่งเสริมผลักดันให้ชุมชนในอำเภอแม่เมาะมีการพัฒนา สามารถพึ่งพาตนเองได้ในระยะยาว ตลอดจนมีสิ่งแวดล้อมที่ดีเหมาะแก่การอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน แม้ว่าจะต้องปิดเหมืองถ่านหินและโรงไฟฟ้าแม่เมาะในปี พ.ศ. 2594 โดยเน้นให้ชุมชนมีส่วนร่วมและขับเคลื่อนไปพร้อมกับ กฟผ.

         กฟผ.แม่เมาะ ยังได้ตกแต่งสถานที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ สวนพฤกษชาติและบริเวณโดยรอบด้วยดอกไม้เมืองหนาวนานาพันธุ์ รวมทั้งทุ่งดอกบัวตองเริ่มทยอยบานสะพรั่งอวดโฉมความงดงาม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมวิวบ่อเหมืองแบบ 180 องศาหนึ่งเดียวในประเทศ พร้อมประดับตกแต่งสถานที่ในยามค่ำคืนด้วยไฟ LED ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาเยี่ยมชม ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน ถึงเวลา 20.00 น.

         สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวในสถานที่จริงได้ ขอเชิญเที่ยวทิพย์เข้าชมความสวยงามของเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ในรูปแบบออนไลน์เสมือนจริง ทาง http://maemoh-festival.egat.co.th/ ซึ่งประกอบด้วยนิทรรศการเสมือนจริง (Virtual Exhibition) แม่เมาะเมืองน่าอยู่ / การท่องเที่ยวเสมือนจริง 360 องศา Virtual Tour ชมสถานที่สำคัญและสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณ กฟผ. แม่เมาะ และ อ.แม่เมาะ อาทิ โรงไฟฟ้าแม่เมาะ สวนพฤกษชาติ สวนเฉลิมพระเกียรติฯ ชุมชนบ้านเมาะหลวง วัดรัตนคูหา (หรือถ้ำผากล้วย) และพิเศษคือ Step Up Market ร้านค้าออนไลน์ ที่สามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชน อ.แม่เมาะ ที่นำมาจัดแสดงในรูปแบบ 3D Virtual Exhibition อีกด้วย

         “กฟผ. หวังว่าเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะในปีนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งความสุขท้ายปีให้กับคนไทยเหมือนเช่นเคย จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสธรรมชาติอันสวยงามพร้อมรับลมหนาว ที่ กฟผ. แม่เมาะ หากนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางมาได้ ขอเชิญชวนมาเที่ยวทิพย์ไปกับ “เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะออนไลน์” ประจำปี 2564 ได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป” นายประจวบ ดอนคำมูล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ กล่าว

Skip to content