ขับรถ EV เที่ยวลำตะคอง ไม่ลอง ไม่รู้

23 December 2021

            เชื่อว่าหลายคนไม่กล้าใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์ EV แม้ในใจจะอยากใช้เพราะอยากจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่เกิดจากการใช้รถยนต์สันดาป อยากจะประหยัดค่าน้ำมันรถที่นับวันมีแต่จะแพงขึ้น แต่อีกใจหนึ่งก็ยังไม่กล้าใช้เพราะกังวลเรื่องสถานีชาร์จว่าจะมีเพียงพอกับจำนวนผู้ใช้งานหรือไม่  มีครอบคลุมทุกเส้นทางการเดินทางหรือเปล่า เพราะคงจะไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ หากขับรถไปถึงกลางทางแล้วแบตเตอรี่หมดแต่ไม่มีที่ชาร์จรองรับ

เปิดสถานีอัดประจุไฟฟ้า Elex by EGAT Market Village สุวรรณภูมิ

            แต่บอกเลยว่า ปัจจุบันรถยนต์ EV ในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี แม้ตัวเลขจะยังอยู่ในหลักพันคันแต่ก็ถือว่าเติบโตขึ้นมากเลยทีเดียว เมื่อมีผู้ใช้รถยนต์ EV มากขึ้น หน่วยงานต่าง ๆ ก็หันมาลงทุนกับสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้งานที่มีมากขึ้นเช่นเดียวกัน โดย กฟผ. ถือเป็น 1 ในหน่วยงานที่สนับสนุนให้คนไทยหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพราะผลักดันธุรกิจ EGAT EV Business Solutions อย่างเต็มที่ อย่างในปี 2564 ได้เปิดสถานีชาร์จรถยนต์ EV แห่งใหม่ถึง 29 สถานี และยังมีแผนขยายสถานีชาร์จในปี 2565 อีกหลายแห่งด้วยกัน

            ช่วงนี้ฤกษ์งามยามอากาศดี จึงได้ทดลองขับรถ EV ไปเที่ยวระยะทางสั้นๆ เพื่อจะทดลองใช้ไลฟ์สไตล์ของการเป็นผู้ใช้รถ EV ดูบ้าง จุดหมายปลายทางที่เลือกในวันนี้ คือ ทุ่งกันหันลม กฟผ. ลำตะคอง                จ.นครราชสีมา สถานที่เช็คอินยอดฮิตในหน้าหนาวนี้ เรียกได้ว่า ยิงปืนนัดเดียวได้ทั้งเที่ยวได้ทั้งลองขับรถ เริ่มต้นทริปด้วยการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ให้เต็ม 100% ที่สถานีชาร์จ Elex by EGAT ภายใน กฟผ. สำนักงานกลาง จ.นนทบุรี โดยการชาร์จต้องโหลด application ที่ชื่อว่า “EleXA” สำหรับใช้บริการ ซึ่งรถ EV รุ่นที่มีโอกาสได้ลองขับหากชาร์จเต็มจะวิ่งได้ระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร ซึ่งก็สามารถขับมาถึงได้สบายๆ แบบไม่ต้องแวะชาร์จระหว่างทางเพราะจาก กฟผ. สำนักงานกลางไปยังลำตะคองนั้นมีระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตรเท่านั้น โดยก่อนขึ้นไปชมวิวกังหันลมสามารถแวะชาร์จแบตเตอรี่เตรียมพร้อมไว้สำหรับขากลับได้ที่สถานีชาร์จ Elex by EGAT ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ที่สำคัญระหว่างชาร์จก็มีทั้งร้านอาหารชื่อครัวตาตีบและร้านกาแฟชื่อคุณสายชลที่ตั้งอยู่ใกล้ๆกันให้ใช้บริการเพื่อชาร์จพลังให้คนขับรถและคนร่วมทริปได้อิ่มท้องอีกด้วย

            พอนั่งพักเต็มที่และชาร์จแบตเตอรี่เต็มร้อยก็ถึงเวลาขึ้นไปชมวิวทุ่งกังหันลม กฟผ. ที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าจากจุดชมวิวบริเวณอ่างพักน้ำตอนบน โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนาซึ่งเป็นวิวที่สวยงามมากแห่งหนึ่งในประเทศไทย และเป็นพื้นที่มีมี “ลมเฉื่อยปานกลาง” ซึ่งแรงลมแบบนี้จึงจะหมุนกังหันลมสำหรับผลิตไฟฟ้าได้ หรือเอาให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือ ไม่ใช่ทุกพื้นที่ที่จะสามารถนำกังหันลมไปตั้งแล้วจะผลิตไฟฟ้าได้ แต่พื้นที่ตรงนั้นจะต้องมีความเร็วลมเฉลี่ยทั้งปีที่เหมาะสมด้วย จากนั้นแวะเที่ยวชมศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ลำตะคอง           แหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าที่สนุก เข้าใจง่าย ดีไซน์สวย รับรองว่าเข้าไปแล้วจะตื่นตาตื่นใจกับแสงสีที่จัดได้อย่างลงตัว นอกจากนั้นยังมีนิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนในชุมชนที่อยู่รอบพื้นที่โรงไฟฟ้าลำตะคองซึ่งน่าสนใจไม่แพ้เรื่องราวของการผลิตไฟฟ้าเลย

            ขากลับเพื่อความอุ่นใจเลยเข้าไปเช็คสถานีชาร์จใน app EleXA ดูสักหน่อย พบว่ามี ตู้ชาร์จ Elex by EGAT ที่ปั๊มน้ำมัน PT สาขาปากช่อง 3 เลยแวะชาร์จให้แบตเตอรี่รถเต็ม 100% อีกครั้ง คราวนี้ก็ขับรถยิงยาวกลับถึงนนทบุรีอย่างปลอดภัย ไม่ต้องแวะชาร์จกลางทาง ประหยัดทั้งเวลาและเงินในกระเป๋า

            สรุปได้ว่า การทดลองขับรถ EV มาเที่ยวระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร (ไป-กลับ 400 กิโลเมตร) สะดวกสบายสุด ๆ มีสถานีชาร์จรองรับ แถมยังใช้งานง่ายเพราะแค่โหลด app ก็ชาร์จก่อนและจ่ายเงินทีหลังได้ด้วย การได้ลองขับในวันนี้ทำให้มีทัศนคติต่อการใช้รถ EV เปลี่ยนไปเยอะพอสมควร จากที่คิดว่า น่าจะไม่ตอบโจทย์การเดินทาง แต่ในความเป็นจริงคือ สะดวกมาก เปิดประสบการณ์ในการขับรถใหม่ๆ เพราะต้องค้นหาสถานีชาร์จระหว่างทางซึ่งก็สนุกไปอีกแบบ หากใครมีแผนเปลี่ยนรถคันใหม่ อยากแนะนำให้นำรถยนต์ EV เป็น 1 ในตัวเลือกในการตัดสินใจด้วย

            สุดท้ายมัดรวมสถานีชาร์จ Elex by EGAT สำหรับ Road Trip นนทบุรี – กฟผ. ลำตะคอง ไว้ให้ตามนี้

– กฟผ. สำนักงานกลางนนทบุรี

– ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง

– โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา จ.นครราชสีมา

– ปั๊ม PT สาขาปากช่อง 3 จ.นครราชสีมา

            ใครที่เล็งรถยนต์ EV ไว้ แต่ยังกังวลใจเรื่องสถานีชาร์จ สามารถเข้ามาเช็คที่ตั้งของสถานีชาร์จ Elex by EGAT ที่มีอยู่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วไทยรวมถึงติดตามข่าวสารเรื่องรถยนต์ EV เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้ที่ https://web.facebook.com/ElexaEVSociety/ 

           หรืออีกวิธีที่สะดวกไม่แพ้กัน คือ โหลด application “EleXA” เพื่อนคู่ใจผู้ใช้รถ EV เอาไว้ค้นหาสถานีชาร์จใกล้ตัวได้ง่ายๆ โดย app รองรับทั้งระบบ IOS และ Android

Skip to content