EGATi – Sumitomo Corporation ผนึกกำลังผลักดันการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสีเขียวในภูมิภาคอาเซียน

1 December 2023

          บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ร่วมกับ บริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนและผลักดันการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสีเขียวในภูมิภาคอาเซียน มุ่งส่งเสริมธุรกิจพลังงานหมุนเวียน และเร่งผลักดัน ASEAN Power Grid เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของอาเซียน พร้อมสนับสนุนให้ประเทศไทยเดินหน้าสู่เป้าหมาย Carbon Neutrality และ Net Zero Emissions

          เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ นายโคโซ โท ประธานกรรมการบริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ไทยแลนด์ จำกัด ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนและผลักดันการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสีเขียวในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN GX Project – ASEAN Green Transformation Project) ระหว่าง บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EGATi) โดยนายบัณฑิต อัมพรศรีสุภาพ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ และบริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น จากประเทศญี่ปุ่น โดยนายโคอิจิ ทานิงุจิ เจ้าหน้าที่องค์กรและผู้จัดการใหญ่ฝ่ายธุรกิจสาธารณูปโภคด้านพลังงาน ณ อาคาร 50 ปี กฟผ. สำนักงานใหญ่ กฟผ. จังหวัดนนทบุรี

          การลงนาม MOU ร่วมกันระหว่าง EGATi และ บริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ตอบสนองนโยบายของภาครัฐ และแผนกลยุทธ์ของ กฟผ. ในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานที่สะอาดและยั่งยืน ด้วยการแสวงหาและส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจพลังงานหมุนเวียนร่วมกันในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงเร่งผลักดันแนวคิด ASEAN Power Grid เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในภูมิภาคอาเซียนให้เกิดการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานสีเขียวอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจ ชุมชน และสิ่งแวดล้อมของประเทศในภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งยังส่งเสริมให้ประเทศไทยสามารถบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ในปี 2065 ได้สำเร็จ

Skip to content