ศูนย์บริการข้อมูล กฟผ.
Call Center 1416
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและสิทธิในการรับรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยประกอบกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ได้ระบุเหตุผล และเจตนารมณ์ในการบังคับใช้กฎหมายนี้ให้สามารถเปิดเผย ข้อมูลข่าวสารของราชการได้ภายใต้หลักการ ที่ว่า “เปิดเผยเป็นหลัก ปกปิดเป็นข้อยกเว้น”
ภายใต้บทบัญญัติแห่ง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 กฟผ. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารข้อมูลข่าวสารของ กฟผ. โดยมีหน้าที่กำหนดนโยบาย มาตรการ หรือหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดการระบบ การอนุญาตและการบริการข้อมูลข่าวสาร โดยความเห็นชอบของรองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ โดยมีศูนย์ข้อมูลข่าวสาร กฟผ. ทำหน้าที่ให้บริการข้อมูลของ กฟผ. ตามนโยบายการบริหารข้อมูลข่าวสารของ กฟผ. ที่ได้ประกาศไว้ว่า กฟผ. มุ่งมั่นในการให้บริการข่าวสารของ กฟผ. แก่ผู้ขอรับบริการด้วยความเสมอภาคโปร่งใส และเป็นไปตามบทบัญญัติแห่ง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง การเปิดเผยและให้บริการข้อมูลข่าวสารของ กฟผ. ได้กำหนดขอบเขตและวิธีดำเนินงานไว้เป็นแนวทางปฏิบัติภายใต้การสั่งการที่ชัดเจน และสอดคล้องตาม พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 โดยมีการให้บริการข้อมูลในหลายลักษณะอาทิ เอกสารข้อมูล ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ระบบบริการข้อมูลทางโทรศัพท์ โทรสาร เจ้าหน้าที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร กฟผ. นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ด้วยตนเอง ณ ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร กฟผ. สำนักงานใหญ่ กฟผ.
สำหรับข้อมูลและเอกสารสำคัญที่มีเนื้อหารายละเอียดมาก จะจัดเก็บไว้ที่หน่วยงานระดับฝ่ายที่เกี่ยวข้องในแต่ละเรื่องโดยตรง โดยกำหนดเจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานประจำฝ่ายไว้อำนวยความสะดวก ซึ่งสามารถติดต่อขอรับบริการได้ทางโทรศัพท์ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือติดต่อได้ด้วยตนเอง
ความเป็นมา
กฟผ. จัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารขึ้นเมื่อปี 2543 เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของทางราชการ พ.ศ.2540 ที่กำหนดให้หน่วยงานต่างๆ ของรัฐจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้ประชาชนสามารถค้นคว้าตรวจสอบการดำเนินงานได้อย่างโปร่งใส โดยเริ่มเปิดทำการครั้งแรก ปี 2543
วัตถุประสงค์
เพื่อเป็นศูนย์กลางให้บริการข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับการดำเนินงานของ กฟผ. ในด้านการผลิตพลังงานไฟฟ้า และระบบส่งไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)
การดำเนินงาน
- จัดตั้งระบบ Call Center “ศูนย์บริการข้อมูล กฟผ. 1416” ตลอด 24 ชั่วโมง
- ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร กฟผ. สำนักงานกลาง กฟผ. เปิดให้บริการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00-16.00 น.